Trồng khoai tây Marabel không lo ế hàng

Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ Đông Xuân 2018 – 2019, Trạm Khuyến nông huyện Mỹ Đức triển khai mô hình trồng khoai tây Marabel gắn với tiêu thụ sản phẩm. Mô hình cho hiệu quả vượt trội khi cho thu lãi 100 triệu đồng/ha và nông dân không lo ế hàng.

 Mô hình trồng khoai tây Marabel vụ Đông Xuân giúp nông dân huyện Mỹ Đức nâng cao thu nhập. Ảnh: Minh Bình
Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, huyện Mỹ Đức đã triển khai mô hình trồng khoai tây Marabel với quy mô 16ha tại 2 xã Mỹ Thành và An Mỹ. Tham gia mô hình, các hộ sản xuất được hỗ trợ hoàn toàn giống, 30% phân bón và 50% kinh phí. Giống khoai tây Marabel chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh, có khả năng kháng bệnh tốt, sinh trưởng và phát triển mạnh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Phó Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Mỹ Đức Nguyễn Thị Thanh Hiếu cho hay, đây là vụ thứ 2 canh tác nên năng suất khoai tây khá ổn định, trung bình đạt 20 tấn/ha, cao gấp 1,5 lần so với những giống khoai tây truyền thống trồng ở địa phương hiện nay. Về chất lượng, củ khoai to, nhẵn, ít mắt, ruột vàng, thơm ngon nên được thị trường rất ưa chuộng.

Bà Nguyễn Thị Chuyên, ở xã An Mỹ phấn khởi chia sẻ: “Vụ này gia đình tôi trồng một mẫu khoai tây Marabel, với giá bán bình quân 9.000 đồng/kg, trừ chi phí thu lãi 1,5 triệu đồng/sào. Mừng nhất là đến kỳ thu hoạch có công ty về tận ruộng thu mua nên chúng tôi cũng vơi hẳn nỗi lo được mùa mất giá”. Nhằm hỗ trợ tối đa về đầu ra cho bà con xã viên, HTX đã ký hợp đồng với Công ty Thương mại Việt Hương (tỉnh Bắc Giang). Theo đó, DN cam kết bao tiêu toàn bộ sản lượng khoai tây cho nông dân với giá sàn 9.000 đồng/kg. Ngoài ra, nông dân vẫn có thể bán hàng ra thị trường nếu giá thành cao hơn. Hạch toán kinh tế cho thấy, mô hình cho thu lãi gần 100 triệu đồng/ha, cao gấp nhiều lần so với canh tác nhiều loại cây rau màu khác.

Thành công của mô hình trồng khoai tây vụ Đông Xuân đã tạo động lực thúc đẩy nông dân, HTX và DN tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ với phương châm các bên cùng có lợi. Mô hình đã mở hướng đi mới cho nông dân Mỹ Đức trong việc chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng sản phẩm rau củ an toàn, chất lượng. Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương khẳng định, mô hình trồng khoai tây Marabel gắn với tiêu thụ sản phẩm không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn góp phần vào phát triển phong trào sản xuất cây vụ Đông trên địa bàn TP. Do đó, thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đồng hành cùng bà con nông dân trong chuyển giao khoa học kỹ thuật và là cầu nối kết nối giữa nông dân, HTX với DN, giải bài toán được mùa mất giá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần