Trong sạch - sẽ làm cho Đảng vững mạnh hơn

Sỹ Linh - Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, dư luận cả nước xôn xao về sự việc Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư công bố quyết định về sai phạm của những người đứng đầu Thành ủy Đà Nẵng, người dân TP đều có ý kiến đồng tình, ủng hộ về vấn đề này.

Thời gian gần đây, Ban Bí thư T.Ư Đảng đã liên tục công bố sai phạm và quyết định kỷ luật nhiều lãnh đạo Đảng chủ chốt trong các cơ quan T.Ư và bộ máy chính quyền. Mới đây nhất (18/9), UBKT T.Ư đã công bố những điều tra về sai phạm trong công tác quản lý, điều hành của Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng, khiến cho dư luận dấy lên sự đồng tình, ủng hộ với các quyết định kịp thời này.
 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh (trái) và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ là hai cán bộ vừa bị Ủy ban Kiểm tra T.Ư kiến nghị xử lý kỷ luật.     Ảnh:  Vĩnh Chi
Ông Phạm Quang Thức - nguyên Phó Trưởng Ban quản lý các Dự án đô thị Đà Nẵng cho rằng, việc Ban Bí thư T.Ư Đảng công khai các quyết định kỷ luật, sai phạm của nhiều cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan, chính quyền là thể hiện sự đúng đắn về đường lối lãnh đạo, công tác tăng cường kỷ luật trong Đảng đang được đẩy mạnh sẽ trở thành hiệu ứng tốt để nâng cao uy tín của Đảng.

Ông Trương Sỹ Bình - nguyên Bí thư Chi bộ trường Tiểu học Vĩnh Lâm (Quảng Trị) nhận xét: Việc Ban Bí thư có quyết định kịp thời khiến nhiều người dân cảm nhận rõ được quyết tâm đấu tranh chống suy thoái, tự chuyển hóa trong Đảng, điều đó đã củng cố được niềm tin trong Nhân dân.

Việc tiến hành kỷ luật và công bố công khai quyết định của Ban Bí thư T.Ư Đảng đối với nhiều lãnh đạo cấp cao cũng là hồi chuông cảnh tỉnh trong toàn Đảng, là bài học cho toàn thể cán bộ đảng viên về ý thức giữ gìn sự trong sạch và uy tín của Đảng. Từ sau Đại hội XII của Đảng, công tác xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật diễn ra công khai và quyết liệt, thể hiện quyết tâm của Đảng trong việc chống vi phạm điều lệ Đảng. Qua đó, kỷ cương của Đảng ngày càng được siết chặt hơn, công tác kỷ luật không chỉ dừng lại ở mức chung chung như nhắc nhở, phê bình, kiểm điểm và tự kiểm điểm nữa, mà đã có hình thức kỷ luật mạnh tay như khai trừ Đảng, cách chức, truy tố...

Vấn đề sách nhiễu, tham ô, tham nhũng sẽ trở thành vấn nạn tác động xấu đến toàn xã hội nếu không kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn. Điều đáng nói là những vi phạm của cán bộ đảng viên bị đưa ra xét xử liên quan đến cả vấn đề tham nhũng trong công tác cán bộ, là mầm mống của sự chia rẽ.

“Việc xử lý kỷ luật những đảng viên vi phạm là lãnh đạo trong các cơ quan quan trọng của Đảng, Nhà nước, tuy là mất đi những cán bộ lãnh đạo, nhưng không những không làm Đảng yếu đi mà ngược lại sẽ làm trong sạch, càng làm cho Đảng vững mạnh hơn” - ông Trương Sỹ Bình phân tích.

Ngày 22/9, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho biết Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã làm việc tại cơ quan này để công bố kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ. Theo quy trình xử lý kỷ luật, sau khi kết quả kiểm tra được công bố, các cá nhân sẽ tự kiểm điểm từ chi bộ lên, tiếp đó trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hình thức kỷ luật.