Trọng tài, dở từ trò tới thầy

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Mấy năm nay, Nam Định luôn phải chịu thiệt thòi bởi những tiếng còi lạ. Chỉ tính trong mùa giả này các trọng tài chính Vũ Phúc Hoan (gặp Hải Phòng) và Mai Xuân Hùng (gặp CLB Sài Gòn) cũng đã bị treo còi khi thổi trận có đội bóng Thành Nam thi đấu.

Trước hết, phải nói rằng sai lầm của trọng tài là một phần của cuộc chơi, bóng đá nước ngoài vẫn có những tình huống dở khóc, dở cười. Nhưng những tiếng còi của các ông vua áo đen và cách lý giải của ông thầy của họ ở Ban trọng tài thì quả thật khó tiêu hóa được.

Không thể xui rủi hay... dớp

Ông Dương Văn Hiền, Trưởng ban Trọng tài cho rằng: “Có thể do điều kiện thời tiết là trời mưa nặng hạt làm hạn chế tầm nhìn của trọng tài” nhưng ông quên rằng sân trơn, bóng ướt thì tình huống diễn ra chậm hơn điều kiện bình thường. Tình huống sai lầm bắt việt vị trên sân Tam Kỳ thì khoảng cách không quá xa, vị trí thuận lợi, cầu thủ Quảng Nam thì đứng tụt sâu so với Xuân Tân của đội khách.

 Quân liên tục sai, sức ép đang dồn lên vai ông Dương Văn Hiền, Trưởng ban Trọng tài. Ảnh NĐFC

 Ban Trọng tài cũng chả thế nào trả lời khán giả Nam Định 3/4 án kỷ luật vua sân cỏ mùa giải này lại “rơi vào đầu” trận Nam Định góp mặt. Không thể “Có thể đó chỉ là một sự tình cờ, xui rủi hay... dớp” như ông tự đặt ra câu trả lời?

Không cần có chuyên môn sâu cũng có thể biết suy nghĩ của các ông vua sân cỏ. Trận Quảng Nam và Nam Định, trong một tình huống tấn công Đỗ Merlo bên đội khách có pha dứt điểm trúng đồng đội Xuân Tân bật ra. Ngay tài thời điểm đó, trợ lý K’Đức Tuấn có 15 năm kinh nghiệm đã không căng cờ.

Nhưng khi Rafaelson lao vào sút bồi tung lưới thủ môn Văn Cường và cũng khi bóng đã nằm gọn trong lưới Quảng Nam thì trợ lý K’Đức Tuấn mới lúng túng căng cờ báo việt vị để trọng tài Ngô Duy Lân không công nhận bàn thắng cho Nam Định. Trợ lý K’Đức Tuấn sẽ khép lại sự nghiệp cầm cờ của mình sau 15 năm theo nghề nên có bị Ban Trọng tài cấm hành nghề từ nay đến cuối mùa giải, có lẽ cũng kiểu như muỗi đốt inox mà thôi.

Cách giải thích và xử lý như thế thì khó có thể chấn chỉnh triệt để các sai lầm của các trọng tài Việt Nam. Trợ lý K’Đức Tuấn thậm chí trả lời báo chí còn “không dám xin lỗi “cổ động viên, BHL, cầu thủ Nam Định…kể cũng nực cười.

 Ai cũng thấy, chỉ trợ lý trọng tài quan sát trực tiếp không thấy tình huống này, lạ. Ảnh cắt màn hình.

Nín thở

Hiện nay, bóng đá Việt Nam chỉ có 2 trọng tài FIFA Hoàng Ngọc Hà và Ngô Duy Lân. Chất lượng tiếng còi của trọng tài FIFA Ngô Duy Lân trên sân Tam Kỳ như thế nào thì mọi người đã thấy, án phạt của Ban Trọng tài đã ban ra. Không còn cách nào khách, ban tổ chức đã đưa nốt “Vua áo đen” Hoàng Ngọc Hà (Hà Nội) cầm còi trận đấu giữa hai đội Nam Định - Hải Phòng vào 17 giờ chiều 25-10. Đơn giản là do dịch Covid-19 nên VPF không thể thuê trọng tài ngoại bắt các trận cầu quan trọng được, đành phó thác vào những trọng tài đẳng cấp, kinh nghiệm nhiều nhất mà họ có trong tay.

Ngoài ra, tham gia điều khiến trận đấu này còn có trợ lý 1 Nguyễn Trung Hậu (Đà Nẵng), trợ lý 2 Nguyễn Long Hải (TT-Huế) và trọng tài thứ 4 Lê Đức Cảnh (Thanh Hóa). Không khó để biết Ban Trọng Tài và VPF đã khá cân nhắc để đưa ra một phương án khá dĩ nhất. Ông Hoàng Khánh Hưng, một cựu trọng tài được đánh giá có nghề được giao làm nhiệm vụ giám sát trọng tài của trận đấu này.

Hơn ai hết, Ban Trọng tài biết giọt nước đã tràn ly, sau đơn khiếu nại đến VPF, đội chủ nhà Nam Định đang rất cần có sự công bằng, công tâm của tiếng còi trọng tài để có được 1 điểm để trụ hạng thành công. Quả thật, đến giờ người ta không thể hiểu điều gì sẽ xẩy ra nếu như 3 scandal liên quan đến trọng tài đã khiến đội bóng quốc dân này bị xuống hạng Nhất.