Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trông xe dưới gầm cầu: Phải quản chặt từ đầu

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chấp thuận phương án của Sở GTVT, về việc sử dụng tạm khu vực một số gầm cầu làm nơi trông giữ phương tiện. Như vậy, sau khi Bộ GTVT lên tiếng ủng hộ, Hà Nội đã chính thức triển khai cấp phép cho các điểm trông giữ đặc thù này.
 Trông xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. Ảnh: Trọng Đảng

Bảo đảm tổ chức giao thông
Sau một thời gian dài chờ đợi, việc trông xe tại một số vị trí dưới gầm cầu, gầm đường trên cao của Hà Nội đã chính thức được Bộ GTVT và UBND TP cho phép. Các chuyên gia đánh giá, đây là giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh “khát” điểm đỗ của TP hiện nay. Tuy nhiên, việc thực hiện khai thác các điểm đỗ xe đặc thù này rất cần được quản lý chặt chẽ ngay từ đầu, nhằm bảo đảm hiệu quả mà không ảnh hưởng đến tổ chức giao thông trong từng khu vực.
Do đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an TP, Sở Tài chính, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan căn cứ Nghị quyết 12 của Chính phủ, kiểm tra kỹ các địa điểm trông giữ xe dưới gầm cầu. Trên nguyên tắc, chỉ cho tồn tại tạm thời các điểm trông giữ xe có đủ điều kiện đường ra, đường vào hợp lý, đủ hệ thống biển báo hiệu, đánh số ô đỗ xe… và bảo đảm ATGT cho các phương tiện và người tham gia giao thông, không gây ùn tắc.
Tất cả các điểm phải bảo đảm an toàn tuyệt đối về PCCC trong khu vực, có đủ các thiết bị báo cháy, chữa cháy tại chỗ, niêm yết công khai giá vé trông giữ phương tiện theo quy định. Việc trông giữ xe tại các khu vực gầm cầu sẽ bố trí lối xe ra vào riêng biệt, hợp lý, có nhân viên hướng dẫn giao thông tại các lối xe ra, xe vào bảo đảm ATGT cho người, phương tiện; sắp xếp phương tiện, lối ra vào cách mố, trụ cầu tối thiểu 3m từ mép trụ mỗi bên để phục vụ cho các đơn vị quản lý cầu duy tu công trình cầu theo quy định.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, các đơn vị khai thác sẽ phải lắp đặt hệ thống camera theo dõi, vừa để phục vụ kiểm soát phương tiện ra vào, vừa bảo đảm an ninh trật tự, trích xuất dữ liệu phục vụ công tác kiểm tra khi cần; áp dụng công nghệ thông tin để thông báo giá dịch vụ trông giữ.
Xem xét mở rộng
Hiện, UBND TP Hà Nội mới chấp thuận phương án cho khai thác 4 khu vực gầm cầu, gồm: Chương Dương, Ngã Tư Vọng, Mai Dịch và Vĩnh Tuy để tổ chức trông giữ phương tiện tạm thời. Đây là các điểm có nhu cầu rất cấp thiết của TP, tuy nhiên cũng còn không ít vị trí khác có thể khai thác để giải cơn “khát” hạ tầng giao thông tĩnh.
Nhiều chuyên gia còn cho rằng, khác với các điểm trông giữ thông thường, điểm dưới gầm cầu, gầm đường trên cao có nhiều thuận lợi do không phải đầu tư lớn về hạ tầng. Hầu hết các vị trí như vậy đều đã có sẵn mặt bằng tốt, hạ tầng xung quanh hoàn chỉnh, có thể nhanh chóng đưa vào khai thác, sử dụng. Tiến sĩ giao thông đô thị Đặng Minh Tân nhận định: “Nhu cầu đỗ gửi xe của Hà Nội quá lớn. Trong khi đó, các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao còn rất nhiều vị trí có thể tận dụng được, nên xem xét mở rộng cấp phép trông giữ xe”. Tuy nhiên, ông Tân cũng lưu ý, UBND TP Hà Nội cũng như Sở GTVT và các đơn vị chức năng liên quan cần ban hành một bộ quy định riêng về PCCC, an toàn kỹ thuật đối với các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu. Bộ quy định này cần được liên ngành thẩm tra kỹ lưỡng chặt chẽ, cả trong quá trình xây dựng lẫn áp dụng ngoài thực tế. “Nên dành một thời gian thí điểm quản lý 4 điểm trông giữ xe dưới gầm cầu có sẵn, sau đó rút kinh nghiệm và xem xét mở rộng thêm” - ông Tân đề xuất.
Trong bối cảnh khó khăn về hạ tầng giao thông tĩnh như hiện nay, việc tổ chức các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu là phù hợp. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, các điểm trông xe dưới gầm cầu chỉ được tồn tại trong ngắn hạn, trước mắt là đến năm 2023. Hiện nay, Quy hoạch bến, bãi đỗ xe của Hà Nội đã được phê duyệt. Khi Quy hoạch được triển khai vào thực tế, các điểm trông giữ xe được hình thành đủ để đáp ứng nhu cầu, TP sẽ chấm dứt hoạt động của các điểm này.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa thành lập Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng

Khánh Hòa thành lập Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng

14 Oct, 03:32 PM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quyết định số 1427/QĐ-UBND thành lập Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng Khánh Hòa trực thuộc Sở Xây dựng. Đây là động thái cụ thể nhằm tăng cường năng lực quản lý Nhà nước và nâng cao chất lượng các hoạt động kiểm định, tư vấn trong lĩnh vực xây dựng, quy hoạch đô thị - nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Cần thiết nhưng phải minh bạch, hợp lý

Cần thiết nhưng phải minh bạch, hợp lý

13 Oct, 05:05 AM

Kinhtedothi - Hà Nội liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vấn đề phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cần được đặt lên hàng đầu trong công tác quản lý đô thị. Mới đây, Hà Nội đề xuất tăng mức phạt vi phạm hành chính đối với 142 hành vi vi phạm PCCC, tối đa gấp đôi so với quy định hiện nay đang được lấy ý kiến rộng rãi.

Phú Thọ tổ chức Hội thảo về ý tưởng Quy hoạch phân khu phát triển đô thị hai bên bờ sông Lô

Phú Thọ tổ chức Hội thảo về ý tưởng Quy hoạch phân khu phát triển đô thị hai bên bờ sông Lô

10 Oct, 12:37 PM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Kế hoạch số 6037/KH-UBND về việc tổ chức Hội thảo về ý tưởng Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phát triển khu đô thị hai bên bờ sông Lô, nhằm định hướng quy hoạch phát triển đô thị hai bên bờ sông, đáp ứng mục tiêu phát triển, mở rộng đô thị Việt Trì.

Thị trường vật liệu xây dựng đang dần phục hồi

Thị trường vật liệu xây dựng đang dần phục hồi

10 Oct, 06:40 AM

Kinhtedothi - Nếu như quý II và III/2024, thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) vẫn trong trạng thái “chờ đợi” vì bất động sản (BĐS) chưa khởi sắc, thì bước sang quý IV/2025, nhiều chỉ dấu cho thấy sức cầu đang dần hồi phục.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ