Trụ sở UBND phường Cát Linh, quận Đống Đa: Vì sao mới bàn giao đã có nhiều vết nứt?

Bài, ảnh: Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân về việc trụ sở làm việc của UBND phường Cát Linh (quận Đống Đa) mới được bàn giao và đưa vào sử dụng không lâu nhưng đã xuống cấp với nhiều vết nứt trên tường.

Theo phản ánh, tại tầng 6 trụ sở UBND phường Cát Linh có vết nứt chạy dài từ mặt trong ra mặt ngoài và cắt đôi bức tường ngăn trên sân thượng phía bên trái. Còn trong phòng làm việc, các vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều tại các điểm kết nối giữa dầm, trần và tường xây. Điều đó khiến người dân nghi ngờ về chất lượng công trình mới được đưa vào sử dụng không lâu.

Trụ sở UBND phường Cát Linh mới được xây dựng tại số 216 phố Hào Nam.

Qua tìm hiểu được biết, công trình có diện tích 606m2, tổng mức đầu tư hơn 31 tỷ đồng, được UBND quận Đống Đa giao cho Ban Quản lý dự án quận làm chủ đầu tư. Công trình gồm 6 tầng với 22 phòng làm việc, 4 phòng họp theo hồ sơ thiết kế về tổng thể mặt bằng. Đơn vị tư vấn lập dự án là Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng CDCC. Lãnh đạo UBND phường Cát Linh cho biết, phường tiếp nhận và chuyển về trụ sở mới tại số 216 phố Hào Nam vào tháng 7/2017. Tại thời điểm tiếp nhận, công trình xây dựng mới không có các vết nứt. Qua quá trình sử dụng và làm việc tới thời điểm hiện tại (2 tháng) thì thấy xuất hiện một số vết nứt, rạn dưới chân dầm bê tông cốt thép.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hà - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án quận Đống Đa cho biết, sau khi nhận được phản ánh, Ban Quản lý và nhà thầu xây dựng đã xuống kiểm tra. Qua kiểm tra cho thấy, công trình không có hiện tượng lún, mà chỉ xuất hiện 7 - 8 vết nứt nằm ở đáy dầm, chỗ liên kết giữa tường gạch và dầm bê tông. Đánh giá ban đầu, các vết nứt này không ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấu do công trình được xây dựng bằng khung chịu lực bê tông cốt thép và tường xây gạch. Các vết nứt trên xuất hiện có thể do 2 nguyên nhân: Do công trình bên cạnh thi công tầng hầm và đào móng đóng cọc gây rung động, nên xuất hiện vết nứt giữa 2 lớp vật liệu; do sự co ngót của vật liệu trong quá trình sử dụng.

Cũng theo ông Hà, tới đây, UBND quận Đống Đa sẽ giao Thanh tra xây dựng quận xuống làm việc với đơn vị thi công dự án bên cạnh để xác định lại hiện trạng của công trình và có trách nhiệm xử lý. Bên cạnh đó, do công trình đang trong quá trình bảo hành và số vết nứt không nhiều nên đơn vị thi công cho biết sẵn sàng khắc phục nếu thấy cần thiết.