Trực quan công tác phòng cháy chữa cháy tại dự án Tràng An Complex

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi diễn biến các vụ hỏa hoạn còn phức tạp, với ý thức “phòng cháy hơn chữa cháy”, Công ty quản lý vận hành Dự án Tràng An Complex đã nhanh chóng phối hợp cùng Phòng Cảnh sát PCCC số 3 tổ chức buổi tổng diễn tập và huấn luyện PCCC cho cộng đồng cư dân Tràng An Complex. Cùng chung tâm thế giữ tinh thần chủ động ngăn chặn và phối hợp xử lý khi có cháy, sức mạnh của khối tập thể: Lực lượng PCCC – Công ty quản lý vận hành – Cư dân trở nên gắn kết hơn bao giờ hết.

Cư dân háo hức… đi học
8h sáng ngày 8/4, tại Phòng sinh hoạt cộng đồng Dự án Tràng An Complex (số 1 Phùng Chí Kiên – Cầu Giấy) đã chật kín với gần 500 cư dân đến tham gia buổi tập huấn về PCCC. Sau khi trình bày tư liệu về tình hình cháy, nổ trong thời gian gần đây, Kỹ sư PCCC trao đổi với cư dân về những đặc điểm, nguy cơ, mức độ nguy hiểm về cháy, nổ tại các chung cư cao tầng. Đồng thời hướng dẫn những biện pháp PCCC, thoát hiểm và cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra hỏa hoạn.
  Gần 500 cư dân tham gia tập huấn phòng cháy chữa cháy tại dự án Tràng An Complex. Ảnh: Vân Hằng
 Tại buổi tuyên truyền, một trong những nội dung được đông đảo cư dân quan tâm là: “Làm thế nào để thoát nạn nhanh nhất khi có cháy lớn xảy ra tại nhà cao tầng và tránh thương vong như vụ cháy chung cư Carina ở TP Hồ Chí Minh”?
Với câu hỏi thực tế như thế này, cán bộ tuyên truyền giải thích cặn kẽ rằng, trong các vụ hỏa hoạn, đa phần nạn nhân tử vong vì nghẹt khói nhiều hơn là bỏng hay chết cháy. Do đó, cần tìm mọi cách di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt và tri hô để mọi người ứng cứu. “Áp dụng triệt để kỹ thuật: dừng lại, cúi thấp hoặc nằm xuống sàn khi có đám cháy và lăn để dập lửa nếu lửa bám vào người. Đồng thời, kiểm tra xem nắm cửa có nóng không trước khi mở và che miệng bằng khăn ướt khi chạy khỏi đám cháy...” – Kỹ sư PCCC trao đổi cụ thể.
 Cư dân Tràng An Complex thực hành chữa cháy bình gas với bình bột.
Cũng theo các cán bộ tuyên truyền, trường hợp cầu thang và buồng thang đều có khói, tốt nhất trở về căn hộ của mình, dùng điện thoại gọi 114 thông báo đang ở phòng số mấy của tòa nhà đang cháy. Bên cạnh đó, cần dùng khăn nhúng nước, chèn kín vào khe cửa căn hộ. Sau đó ra cửa sổ, ban công (ra hẳn ngoài ban công, đóng cửa ban công lại), dùng khăn, vải, áo sáng màu (màu đỏ là tốt nhất) vẫy và cầu cứu.

Đánh giá cao các kiến thức về PCCC được trang bị, chị Nguyễn Thị Minh - Tầng 21, Tòa nhà Trường Thành A cho hay: “Trước đây, mỗi khi có thông tin về lớp học huấn luyện nghiệp vụ PCCC, thú thật vợ chồng tôi không quan tâm. Nay trực tiếp tham gia tập huấn nhận thấy hệ thống lý thuyết phòng chống hoả hoạn rất hữu ích. Đây là những kỹ năng cơ bản để gia đình tôi chủ động cứu bản thân kịp thời trước khi lực lượng cảnh sát chữa cháy đến.”
Chủ động ứng phó “cháy” giả định

“Học đi đôi với hành”, sau khi được trang bị các kiến thức chung về PCCC, 14h chiều cùng ngày, cộng đồng Tràng An Complex được “sống” trong các tình huống cháy giả định. Kịch bản ban đầu được đưa ra là xử lý lửa bình gas đang cháy. Đa phần các hộ dân và đội ngũ bảo vệ toà nhà đều thực hành thuần thục khi bình tĩnh sử dụng bình bột dập lửa. Sau đó, nhanh chóng dùng khăn ẩm tiến hành vặn chặt van tay trên bình gang, cắt đứt nguồn khí gây cháy.
 Tình huống cháy giả định tại tầng 6 tòa nhà CT2B đạt kết quả tốt, cứu được người mắc kẹt.
Ở mức độ nghiêm trọng hơn, lực lượng Cảnh sát PCCC số 3 giả lập tình huống cháy tại một căn hộ tầng 6 toà nhà CT2B. Đám cháy lan nhanh với nhiều khói độc, có khả năng cháy lên khu vực tầng trên và các khu vực khác do bức xạ nhiệt và trao đổi nhiệt đối lưu. Ngay khi khói phát sinh, hệ thống báo cháy đã được Ban quản lý toà nhà kích hoạt, cùng hệ thống âm thanh phát loa thông báo cho toàn bộ cư dân, nhân viên di chuyển khỏi tầng hầm và toà nhà.
Lực lượng bảo vệ, kỹ thuật của Ban quản lý vận hành cũng đồng thời cắt điện khu vực có cháy, sử dụng các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ như: bình chữa cháy xách tay, hệ thống chữa cháy vách tường… để tổ chức công tác chữa cháy ban đầu. Đồng thời gọi đến số 114 báo cháy cho lực lượng cảnh PCCC cơ sở.
Nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phòng PCCC số 3 đã huy động xe chỉ huy, 2 xe thang, xe nước chữa cháy để khống chế đám cháy. Sau gần 30 phút phối hợp tích cực giữa ba bên: lực lượng PCCC, ban quản lý và cư dân, công tác chữa cháy đã đạt kết quả tốt. Lửa được dập tắt, cứu được người bị mắc kẹt, hàng hóa tài sản được bảo quản.
Theo anh Lê Anh Tuấn (cư dân tầng 23 – CT2A), việc chủ đầu tư phối hợp với lực lượng PCCC tập huấn phòng chống cháy, nổ cho cư dân rất thiết thực. Từ thanh niên, người già đến trẻ em đều được trực tiếp tham gia nắm bắt các quy định pháp luật về PCCC. Quan trọng nhất là được “sống” trong các tình huống thực tế với công cụ chữa cháy trực quan. Từ đây, tạo được tâm thế chủ động cho người dân khi có sự cố hoả hoạn.

Với phương châm “4 tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư - hậu cần tại chỗ, cuộc diễn tập đặt ra yêu cầu phối hợp chiến đấu đồng bộ giữa các lực lượng tham gia, tạo thành sức mạnh tổng hợp, đạt hiệu quả an toàn cao.
"Việc ban quản lý vận hành dự án thường xuyên phối hợp với cảnh sát tổ chức diễn tập PCCC giúp cho lực lượng PCCC cơ sở nắm vững quy trình xử lý khi có sự cố xảy ra. Đồng thời nâng cao ý thức trong công tác PCCC của cư dân sinh sống tại Tràng An Complex. Muốn hạn chế xảy cháy, sức mạnh toàn dân tham gia PCCC là vô cùng quan trọng " – Trung úy Hà Thanh Tuấn – Phòng cảnh sát PCCC số 3 nhấn mạnh.