Toàn cảnh Hội nghị "Hà Nội 2016 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, ngày 4/6/2016, tại Khách sạn Lotte (54 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội), UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển".

Đúng 8 giờ, chương trình chính thức bắt đầu. Tham dự Hội nghị về phía Trung ương có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện tham dự là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành cơ quan Trung ương.

Về phía TP Hà Nội có Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung... cùng đại diện các tỉnh, thành phố trong cả nước, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước.... Hội nghị có sự tham dự của hàng trăm nhà đầu tư trong nước và quốc tế mong muốn tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư với thành phố.
Hội nghị
Hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển"
8 giờ 15 phút, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có bài phát biểu chào mừng và khai mạc Hội nghị. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng: "Trải qua 30 năm đổi mới, Hà Nội đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế Thủ đô tăng trưởng liên tục ở mức khá cao. 

GRDP bình quân đầu người năm 2015 đạt 3.660 USD, tăng gấp 6,36 lần so với năm 1990. Các thành phần kinh tế đều phát triển mạnh mẽ. Doanh nghiệp trong nước và thu hút đầu tư nước ngoài có bước phát triển đột phá. Huy động và phát huy có hiệu quả các nguồn lực xã hội, đẩy mạnh xã hội hóa, tập trung cho đầu tư phát triển. 

Diện mạo Thủ đô ngày càng khang trang và khởi sắc. Sự ổn định và phát triển của thành phố Hà Nội trong những năm qua đã đóng góp quan trọng vào sự ổn định và phát triển chung của đất nước. Hà Nội đã và đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Với mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô nghìn năm văn hiến trở thành một đô thị hiện đại xứng tầm là một trong những trung tâm lớn của khu vực, Hà Nội quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu và những đột phá trong nhiệm kỳ 2015-2020, đồng thời cam kết thực hiện các nội dung sau: 

Một là, đảm bảo kinh tế tăng tưởng nhanh, bền vững, đồng thời chú trọng đến an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, bảo vệ môi trường. Đảm bảo sự công bằng, nhanh chóng, thuận lợi trong tiếp cận dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, Hà Nội sẽ cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, Hà Nội sẽ cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Ảnh: Anh Quý
Hai là, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo động lực quan trọng để thúc đẩy thu hút nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển và hiện thực hóa các cơ hội trong hội nhập quốc tế. Xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch; nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Ba là, khuyến khích nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển các sản phẩm công nghệ cao, chất lượng cao để sẵn sàng hội nhập và phát triển.

Bốn là, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là hệ thống hạ tầng khung: giao thông, cấp, thoát nước, điện, viễn thông,… tạo diện mạo đô thị hiện đại, văn minh.

Năm là, đảm bảo sự phát triển hài hòa trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô, tăng cường hợp tác, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, tạo chuỗi liên kết phát triển vùng nguyên liệu sản xuất  thị trường...."

 8 giờ 25 phút, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trình bày định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020; những lợi thế của Hà Nội; những giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư nhằm tạo động lực để thúc đẩy, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển; giới thiệu danh mục các dự án đầu tư mà Thành phố Hà Nội sẽ triển khai trong thời gian tới.
ông chung
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Anh Quý
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: "Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế. Với vị thế của Thủ đô, để phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội có nhiều điều kiện thuận lợi:

Thứ nhất, Thủ đô Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ quý báu của Đảng và Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; Các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và sự chung tay vun đắp của các tỉnh, thành phố với tinh thần “cả nước vì Hà Nội”. Sự quan tâm đó đã được thể hiện trong: Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị; Quốc hội đã ban hành Luật Thủ đô, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược, Quy hoạch tổng thể phát triển Kinh tế - xã hội, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và vùng đồng bằng sông Hồng... Đó là những căn cứ pháp lý quan trọng để làm nền tảng cho Thành phố xây dựng các các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội.

Thứ hai, Hà Nội có bề dày nghìn năm văn hiến với hơn 5000 di tích lịch sử đã được xếp hạng, trong đó có một số di tích được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới. Có nền văn hóa nghệ thuật, di sản văn hoá phi vật thể và hơn 1000 làng nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của vùng đồng bằng sông Hồng. Có nhiều món ẩm thực nổi tiếng. Hà Nội có một không gian đô thị xanh, có nhiều hồ nước, có những khu phố cổ mang đậm bản sắc văn hóa Á-Âu, được thiên nhiên ưu đãi của một vùng khí hậu nhiệt đới.

Thứ ba, con người Hà Thành thanh lịch, văn minh, cần cù, chăm chỉ, luôn cởi mở, thân thiện, yêu lao động, có tình yêu nồng nàn với cuộc sống. Trên địa bàn Thành phố có trên 100 trường Đại học, cao đẳng, gần 300 cơ sở dạy nghề; nơi hội tụ nhiều nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành của cả nước trên tất cả các lĩnh vực. Có số lượng lao động trẻ ở độ tuổi vàng (chiếm trên 60% lực lượng lao động), nguồn nhân lực chất lượng cao dễ dàng để các doanh nghiệp tuyển dụng với năng suất lao động ngày càng tăng cao (giai đoạn 2011-2015, tăng trung bình 8%/năm).

Thứ tư, Hà Nội luôn là địa điểm đầu tư an toàn, môi trường chính trị ổn định. UNESCO đã trao tặng Thủ đô Hà Nội danh hiệu Thành phố vì hoà bình. Hơn 15 năm qua danh hiệu đó vẫn phát huy giá trị. An toàn đã trở thành thương hiệu của Hà Nội, được các nguyên thủ quốc gia, các nhà đầu tư, du khách ghi nhận.

Thứ năm, sau 30 năm đổi mới, Hà Nội đã đúc rút ra nhiều những bài học kinh nghiệm trong xây dựng nền kinh tế thị trường. Hà Nội có mức tăng trưởng kinh tế cao liên tục trong nhiều năm, đang dần trở thành trung tâm lớn về kinh tế, giao dịch quốc tế tầm khu vực, là thị trường sôi sộng với quy mô dân số lớn.

Hà Nội có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và phát triển. Hạ tầng các khu công nghiệp tương đối hoàn thiện. Sân bay quốc tế Nội Bài chỉ cách trung tâm thành phố 40km. Cảng Hải Phòng và cảng Cái Lân là hai cảng container được đầu tư phục vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa chỉ cách Hà Nội 120km. Hà Nội nằm trong hành lang kinh tế các thành phố tiểu vùng sông Mê Kông, là đầu mối giao thông miền Bắc Việt Nam với hệ thống đường sắt và nhiều đường bộ cao tốc.

Các cơ quan Chính phủ Việt Nam, các phái đoàn Ngoại giao, các đại sứ quán và các tổ chức quốc tế như tổ chức Liên hợp quốc, phái đoàn liên minh Châu Âu đều đặt trụ sở tại Hà Nội đã tạo cho các nhà đầu tư một mạng lưới liên lạc tốt nhất để chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm.

Thứ sáu, trong những năm vừa qua, bên cạnh việc đẩy mhanh phát triển kinh tế, Hà Nội luôn chú trọng đảm bảo an sinh xã hội. Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các chủ lao động để quan tâm chăm lo đời sống công nhân lao động. Hà Nội là địa phương xây dựng nhiều nhất cả nước: nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.

Thứ bảy, Hà Nội đang có được những cơ hội do vị thế của đất nước đem lại trong quá trình hội nhập quốc tế; Hà nội hiện có quan hệ hữu nghị, hợp tác với hơn 100 thành phố, thủ đô của các nước; là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới.

Thứ tám, bước vào giai đoạn mới, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Thành phố Hà Nội hiện nay đã hoàn thiện bộ máy với một thế hệ lãnh đạo các cấp chính quyền mới, trẻ trung, năng động, có kinh nghiệm, sáng tạo, quyết liệt và có truyền thống đoàn kết.

Bên cạnh các điểm thuận lợi nêu trên, một thuận lợi vô cùng quan trọng không thể không nhắc đến, đó là sự tin tưởng, kì vọng, sự hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, cộng đồng các doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng Hà Nội trở thành một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại."

Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung khẳng định: "Chúng tôi xin khẳng định, cùng với quyết tâm đổi mới sâu sắc và hội nhập quốc tế toàn diện của đất nước, Thành phố Hà Nội sẽ triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các biện pháp để mở cửa cho đầu tư kinh doanh và chúng tôi muốn mọi thứ đơn giản, hấp dẫn nhất có thể, để các bạn đầu tư, kinh doanh lâu dài, ổn định, cùng có lợi.  Đó là điều Hội nghị lần này hướng tới.

 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị.
Thành phố Hà Nội cam kết nhất quán trong lãnh đạo chỉ đạo, trong việc xây dựng mối quan hệ đối tác với bạn bè để cùng nhau phát triển, coi vốn đầu tư xã hội là quyết định, doanh nghiệp và dân doanh là đối tác và được tạo mọi điều kiện để phát triển. Chúng tôi chân thành mời gọi và sẵn sàng hợp tác với tất cả các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà đầu tư đã, đang và sẽ quan tâm tới tiềm năng, lợi thế và chung tay cùng xây dựng Hà Nội xứng tầm là Thủ đô của một quốc gia hòa bình, hữu nghị, năng động và phát triển, thực sự trở thành điểm đến đầu tư an toàn và thành công của các doanh nghiệp trong và ngoài nước."

Đúng 8 giờ 48 phút, phiên trao đổi và thảo luận về các đề xuất giải pháp và giải đáp vướng mắc bắt đầu. Chủ tọa phiên trao đổi và tham vấn gồm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc.

Mở đầu phiên trao đổi, Bộ tưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có tham luận mang chủ đề "Các giải pháp thu hút đầu tư cho TP Hà Nội".

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: " Các giải pháp thu hút đầu tư cho TP Hà Nội, một là, sau năm 2030, Hà Nội sẽ trở thành một siêu thành phố - Mega city với tốc độ đô thị hóa nhanh thì chưa đầy 20 năm nữa, Hà Nội sẽ phát triển thành một siêu thành phố, việc phát triển 5 TP vệ tinh sẽ giúp TP Hà Nội phát triển các khu vực ngoại vi, giảm tắc nghẽn cho khu vực trung tâm, diện tích TP mở rộng theo hướng phát triển hướng biên sẽ giúp cho các nhà đầu tư phát triển giao thông, BĐS… đồng thời, các TP có sự kết nối với nhau và qua đó phát triển và bổ sung hỗ trợ nhau phát triển.

Hai là, Hà Nội cần trở thành một đô thị xanh và sáng tạo, không chỉ phát triển cây xanh, mặt nước và môi trường, Hà Nội cần phát triển tăng trưởng xanh cho thành phố, nhất là trong các ngành KHCN, khoa học quản lý sớm vận hành trung tâm phát triển, vườn ươm dn… để bắt kịp xu thế chung của thế giới là kinh tế tri thức, hiện đại và đáp ứng yêu cầu phát triển của TP và cả nước.

Ba là, để Hà Nội xứng tầm là trái tim của cả nước ở mọi khía cạnh, Hà Nội phải đi đầu thực hiện thành công các chủ trương của Đảng và Nhà nước, trước tiên là NQ 19 và 35 của CP về hỗ trợ cải cách hành chính và doanh nghiệp, dòng tài chính coi như dòng máu phát triển kinh tế, một trung tâm trái tim cung cấp dòng máu cho TP và cả nước.

Bốn là, phát triển Hà Nội thành thành phố hòa bình và phát triển, nhà đầu tư, doanh nghiệp, lâu dài tại TP, thành phố thân thiện, không chỉ là con người thân thiện mà còn là văn hóa thân thiện, dẫn dến sự có mặt của nhiều nhà doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài, với điều kiện văn hóa phát triển, mối quan hệ thân thiện giữa lãnh đạo TP với các doanh nghiệp và nhà đầu tư, thúc đẩy sự hiểu biết hai bên, tạo điều kiện giải quyết  các vướng mắc, đầu tư kinh doanh tại TP.

Việt Nam kí kết chuẩn bị nhiều hiệp định với tất cả điều kiện đó, việc tổ chức tốt mọi cơ hội hội nhập mà quốc gia đem lại, đóng góp chung vào sự phát triển chung của TP hôm nay.

Dòng vốn đầu tư của nhà nước đang chuyển dịch về môi trường đầu tư cạnh tranh và ổn định, có cộng đồng DN mạnh và phát triển. Tôi tin tưởng rằng Hà Nội sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của NĐT trong và người nước, khai thác và đầu tư cùng phát triển, Bộ sẽ cam kết giữ vững ngọn lửa đổi mới, tham mưu giúp chính phủ kiến taopj, đồng thời cùng bộ ngành với HN dể xây dựng cơ chế chính sách đặc thù cũng như tháo gỡ khó khăn cho DN, triển khai hoạt động xúc tiến đầu tư để phù hợp sự phát triển của Hà Nội."

9 giờ 5 phút, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đã có bài phát biểu về “Các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư cho TP Hà Nội". Ông  Vũ Tiến Lộc cho biết: "Từ kết quả điều tra doanh nghiệp do VCCI tiến hành qua nhiều năm, chúng tôi có một số kiến nghị đối với thành phố như sau: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực trọng điểm mà doanh nghiệp hiện nay còn gặp nhiều phiền hà nhất. Cụ thể đó là các lĩnh vực:thuế (45%), bảo hiểm xã hội (42%), và đất đai (36%).

Riêng với lĩnh vực đất đai, trong số 19% doanh nghiệp có thực hiện TTHC đất đai trong 2 năm gần nhất, có tới 49% cho biết gặp khó khăn trong thực hiện TTHC này.

Khó khăn chính hiện nay là thời gian giải quyết không đúng thời hạn văn bản quy định hoặc niêm yết (51%), có chi trả chi phí không chính thức (44)% và cán bộ hướng dẫn không đầy đủ, chi tiết (38%).

Đối với doanh nghiệp muốn mở rộng mặt bằng sản xuất kinh doanh, khó khăn lớn nhất vẫn là lo ngại thủ tục hành chính phức tạp (46%), giải phóng mặt bằng chậm (22%) và quy hoạch đất đai chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp (21%).

Tiến hành công tác thanh kiểm tra doanh nghiệp có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp nhằm giảm thiểu phiền hà cho doanh nghiệp. Điều tra của VCCI năm 2015 cho thấy có 29% doanh nghiệp cho biết nội dung thanh kiểm tra trùng lặp (đặc biệt quy mô doanh nghiệp càng lớn thì tỷ lệ cho biết bị thanh kiểm tra doanh nghiệp càng cao: Nếu như chỉ có 27% doanh nghiệp nhỏ cho biết bị thành kiểm tra trùng lặp, thì với doanh nghiệp vừa và doanh nghiệp lớn, con số này lần lượt là 50% và 57%. Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp (47%) và nông lâm thủy sản (33%) hiện có tỷ lệ cho biết bị thanh kiểm tra trùng lặp cao nhất.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Hiện mới chỉ có 47% doanh nghiệp đánh  giá “Cán bộ nhà nước giải quyết công việc hiệu quả”, 36% doanh nghiệp cho biết “Cán bộ nhà nước thân thiện” và 28% doanh nghiệp đồng ý với nhận định “Cán bộ tại  bộ phận Một cửa am hiểu về chuyên môn”.

Tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC cho doanh nghiệp. Điều tra PCI trong năm gần nhất cho thấy chỉ có 24% doanh nghiệp đánh giá việc ứng dụng CNTT tại bộ phận một cửa là tốt (46/63). Điều tra PCI trên cả nước cho thấy việc ứng dụng CNTT tốt sẽ góp phần giúp doanh nghiệp tiếp cận thông tin dễ dàng hơn, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho doanh nghiệp, giảm cơ hội nảy sinh tiêu cực, tăng niềm tin cho doanh nghiệp vào môi trường pháp lý cũng như góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền tích cực hơn.

Thành phố cũng cần tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các doanh nghiệp.Theo kết quả Điều tra PCI 2015, có tới 37% doanh nghiệp phải dành trên 10% quỹ thời gian cho việc tìm hiểu và thực hiện các quy định pháp luật của nhà nước. Tỷ lệ DN phải dành trên 10% quỹ thời gian cho việc tìm hiểu và thực hiện quy định pháp luật này cao nhất ở các doanh nghiệp nhỏ (40%) và doanh nghiệp vừa (18%), đặc biệt lưu ý các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản (50%).

Bên cạnh đó, Thành phố cũng cần tăng cường thông tin về hội nhập đối với các doanh nghiệp, trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại gần đây như Hiệp định Đối tác Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc... Tuy nhiên, theo điều tra của VCCI, tỷ lệ các doanh nghiệp của Hà Nội biết sâu về các hiệp định này là rất thấp (TPP: 5%; EV-FTA:2% FTA Việt Nam-Hàn Quốc: 2%). Thậm chí, cũng chỉ có 5% doanh nghiệp Hà Nội cho biết nắm kỹ thông tin về Cộng đồng kinh tế ASEAN.  Các doanh nghiệp của thành phố cần nắm bắt thông tin để có thể chuẩn bị tốt hơn cho việc tận dụng cơ hội, cũng như giảm thiểu thách thức từ những hiệp định quan trọng này.

Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV): Hướng hỗ trợ cần tạo thuận lợi hơn cho các DNNVV trong thành lập doanh nghiệp, tiếp cận đất đai dễ dàng, và tăng cường cung cấp thông tin chính sách, pháp luật tới doanh nghiệp.

Thành phố cần khơi thông việc tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, nhất là các DNNVV. Theo điều tra chung của VCCI thì chỉ có khoảng 37% doanh nghiệp Hà Nội có tiếp cận vốn vay từ ngân hàng, thấp đáng kể so với mức bình quân chung cả nước (tỷ lệ chung cả nước là khoảng 53%).

Cuối cùng song không kém phần quan trọng là Thành phố cần tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác tham vấn doanh nghiệp, cộng đồng kinh doanh trong việc xây dựng chính sách, pháp luật có liên quan tới doanh nghiệp. Điều tra PCI cho thấy, những doanh nghiệp nào từng tham gia góp ý kiến đối với chính quyền, thì cũng là những doanh nghiệp đánh giá về chất lượng điều hành của địa phương tốt hơn. Tương tự, nếu những doanh nghiệp được cơ quan nhà nước phản hồi ý kiến, và thậm chí là ý kiến của họ được sử dụng thì những doanh nghiệp này cũng đánh giá về chính quyền tích cực hơn. Do vậy, trong quá trình xây dựng chính sách, quy định của thành phố cũng như việc rà soát sửa đổi quy trình giải quyết TTHC…, Thành phố cần tiếp tục tham khảo rộng rãi ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, người dân để có thể có những giải pháp phù hợp và khả thi trong thời gian tới."

Ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh: "Như thể hiện qua cam kết đã ký giữa VCCI và UBND TP. Hà Nội với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ ngày 29/4 vừa qua, VCCI sẵn sàng đồng hành và tham gia cùng Hà Nội nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của Thủ đô trong thời gian tới."
Bà Suson
Phó Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam - Bà Susan Sutton  phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Lê Nam
9 giờ 15 phút, ông Achim Fock, Quyền Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đọc tham luận “Các giải pháp phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA”. Ông Achim Fock cho biết: "Tôi xin chia sẻ vài suy nghĩ của mình về việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA.

Việc sử dụng có hiệu quả những nguồn hỗ trợ từ bên ngoài dựa vào hai yếu tố then chốt: Mức độ nghèo của quốc gia tiếp nhận hỗ trợ và mức độ hoàn chỉnh của các chính sách, thể chế tại quốc gia đó.

Về yếu tố thứ nhất, nếu quốc gia tiếp nhận hỗ trợ càng nghèo thì tác động của từng đồng vốn hỗ trợ sẽ càng lớn. Khi các quốc gia tiếp nhận hỗ trợ đạt tới mức có thu nhập trung bình như trường hợp của Việt Nam, vai trò của vốn hỗ trợ sẽ biến mất và thay vào đó là động lực từ các nguồn lực từ thị trường tài chính.

Đối với yếu tố thứ hai, hỗ trợ phát triển thúc đẩy tăng trưởng và giảm nghèo ở các quốc gia đang phát triển có thể chế và chính sách phù hợp, bền vững, tuy nhiên lại ít có tác động hơn hoặc không có bất kỳ tác động nào đối với những quốc gia có thể chế và chính sách yếu kém. Nghiên cứu từ những nhà kinh tế học của Ngân hàng Thế giới, ví dụ David Dollar và Craig Burnside (năm 2000 và 2004), và những nghiên cứu khác đã chỉ rõ vấn đề này. Điều này cũng khẳng định kết quả cơ bản của phát triển kinh tế rằng thể chế và chính sách của một quốc gia là định hướng chính cho sự tăng trưởng kinh tế dài hạn chứ không phải là số tiền viện trợ mà họ nhận được hay số tiền họ sử dụng.

Những điều tôi trình bày trên đây lý giải cả hai điều: vì sao các đối tác phát triển hiện đang rút khỏi Việt Nam – vì họ cho rằng thể chế và chính sách ở đây về cơ bản đã tương đối hoàn chỉnh (chưa hoàn hảo, nhưng hoàn chỉnh) – và vì sao một vài đối tác vẫn đang hiện diện tại đây sau khi Việt Nam đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình.

Từ quan điểm của nhà tài trợ, vấn đề nêu trên đang gây tranh cãi trong việc lựa chọn và tập trung vào những quốc gia nào nghèo hơn và có thể chế, chính sách tương đối tốt hơn - bao gồm cả những lĩnh vực và khu vực cụ thể tại quốc gia đó. Các nhà tài trợ cũng cần phải cân nhắc danh sách ưu tiên hỗ trợ đối với các quốc gia đối tác; và tăng cường năng lực, hệ thống và thủ tục tại các quốc gia này để có thể sử dụng các nguồn lực một cách phù hợp nhất với chiến lược quốc gia và càng có hiệu quả càng tốt. Qua các cam kết lâu dài, nhà tài trợ cũng cần phải tăng tính minh bạch, tính dự báo và đơn giản hóa chính sách và thủ tục của mình để các quốc gia có thể tiếp cận nguồn viện trợ; đồng thời đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ trong cộng đồng các nhà tài trợ nhằm giảm thiểu chi phí cho quốc gia tiếp nhận viện trợ.

Tuy nhiên, trách nhiệm lớn hơn vẫn thuộc về các quốc gia tiếp nhận viện trợ. Trong bối cảnh này, vấn đề không chỉ là chất lượng của thể chế, chính sách của quốc gia tiếp nhận viện trợ mà còn là mức độ quyền sở hữu. Các quốc gia đang phát triển cần phải là đầu tàu trong quá trình thay đổi thể chế và chính sách. Một kịch bản phát triển được những đối tác nước ngoài điều hành thì sẽ không thành công. Vậy, những loại thể chế nào cần có ở đây?

Một là, những thể chế có thể xây dựng được chiến lược phát triển trung và dài hạn một cách tin cậy và đáp ứng được những nhu cầu phát triển then chốt của đất nước. Chính sách phát triển quốc gia có hiệu quả cần phải được xây dựng trên cơ sở tham vấn chặt chẽ với khu vực tư nhân và từng công dân. Chiến lược phát triển kinh tế tại Việt Nam cung cấp một nền tảng tốt nhưng thiếu cụ thể, và có thể được hưởng lợi nếu có sự tham gia sâu hơn của các cấp cơ sở. Hỗ trợ phát triển cần được hòa vào kế hoạch này, và quốc gia tiếp nhận (bao gồm cả các tỉnh, thành phố ví dụ như Hà Nội) cần phải xác định các lĩnh vực mà ở đó nguồn hỗ trợ từ đối tác phát triển sẽ có tác động lớn nhất, ví dụ những lĩnh vực mà nhà tài trợ có đầy đủ khả năng chuyên môn và kiến thức cần thiết.

Hai là, những thể chế cần thiết phải có để thực hiện có hiệu quả các chiến lược quốc gia. Ở Việt Nam, vấn đề này kêu gọi các bạn cần tăng cường hơn nữa chất lượng hành chính công (bằng cách dựa trên hiệu quả hoạt động) và tăng cường cơ chế phối hợp từ các cấp trung ương tới địa phương. Nếu quốc gia nhận viện trợ thúc đẩy quá trình cải cách hành chính và sử dụng có hiệu quả nguồn viện trợ trong những lĩnh vực mà đối tác phát triển có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, thì nguồn vốn ODA sẽ rất hữu ích.

Ba là, những thể chế có thể giúp giảm thiểu tham nhũng, tăng tính minh bạch (những yếu tố làm xói mòn hiệu quả của viện trợ công) là then chốt cho đầu tư công và cung cấp dịch vụ nói chung, đương nhiên cũng là cho việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA. Trong một khảo sát của các nhà hoạch định chính sách châu Phi tiến hành vào đầu những năm 2000, có 84% người được hỏi đồng ý với ý kiến rằng “Tham nhũng làm lãng phí nguồn viện trợ nước ngoài cho các nước đang phát triển nhiều nhất”. Nơi nào có tham nhũng, nơi đó nhà tài trợ sẽ không tin tưởng vào thể chế của quốc gia đối tác. Giảm thiểu tham nhũng và tăng tính minh bạch sẽ phải là kế hoạch quan trọng của Việt Nam.

Bốn là, các quốc gia cần tập trung vào những thể chế khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân vào việc cung cấp các nguồn lực bổ sung cần thiết, đồng thời đưa các quy luật của cơ chế thị trường vào quá trình quyết định đầu tư. Các đối tác phát triển có thể hỗ trợ trong lĩnh vực này. Ví dụ, Ngân hàng Thế giới cung cấp nguồn tài chính và kiến thức, kinh nghiệm cho chính phủ và khu vực tư nhân cũng như hỗ trợ thu hút nguồn vốn từ khu vực tư nhân.

Cuối cùng, cần có những thể chế có hệ thống kiểm tra, giám sát (M&E) dựa trên kết quả. M&E đòi hỏi có hệ thống thu thập thông tin dựa trên kết quả để có thể sử dụng trong quá trình quản lý và ra quyết định. Do vậy, các kết quả phát triển cần phải hoàn toàn phù hợp ngân sách địa phương và ngân sách trung ương, đồng thời cần có cơ chế đẩy mạnh việc áp dụng những chính sách có hiệu quả, cắt giảm chính sách không hiệu quả. Những cơ chế như vậy ở Việt Nam hiện đang mới hình thành.

Kết thúc bài phát biểu, tôi xin được nhấn mạnh cam kết của Ngân hàng Thế giới tiếp tục hợp tác với Việt Nam và thành phố Hà Nội trong quá trình giảm nghèo và trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao."

Ngay sau đó, Phó Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam - Bà Susan Sutton đã có bài phát biểu về những khuyến nghị về thu hút đầu tư trong lĩnh vực y tế ứng dụng công nghệ cao. Bà Susan cho biết: "Tôi rất vui mừng vì các nhà đầu tư rất hoan nghênh các cam kết của TP Hà Nội với nhà đầu tư, chúng ta cần có khoảng lặng để nhìn lại toàn bộ quá trình phát triển, đầu tư của Hà Nội, lắp các mảng ghép đó với nhau để tạo ra sự phát triển, kết nối, đặc thù của thành phố. Hà Nội có kế hoạch tổng thể tốt và chúng ta cần tăng tốc, giảm bớt trở ngại, tinh giảm thủ tục hành chính để tạo cơ hội cho nhà đầu tư vào Việt Nam. Chúng ta thông qua các chỉ số đánh giá của VCCI, cơ hội đầu tư, chi phí đầu vào và cho khởi nghiệp tốt hay không, môi trường đầu tư minh bạch hay không, có sự liên quan chặt chẽ giữa các tỉnh có môi trường đầu tư tốt thu hút nhà đầu tư. Tôi rất ấn tượng với việc đầu tư công TPP và quan hệ đối tác công tư sẽ có vai trò quan trọng hơn sẽ g ỉai quyết các vấn dề đô thị, giao thông, cung cấp nước sạch, năng lượng, an toàn thực phẩm, TP Hà Nội đặc trưng riêng để các DN nhỏ và vừa của TP và đối tác liên quan cần tìm hiểu rõ đặc điểm nổi bật đó để đầu tư phát triển."

9 giờ 31 phút, ông Đỗ Quang Hiệp - Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội kiến nghị: "TP Hà Nội cần rà soát, chỉnh sửa toàn bộ quy trình giải quyết chuyên môn từng phòng ban trong từ sở ban ngành, quy trình lấy ý kiến giữa các sở ban ngành và liên ngành bao gồm hồ sơ, biểu mẫu, quyền hạn và thời gian các đầu mối nhận và trả kết quả... Tạo điều kiện cho DN nắm được quy trình và tiến độ hồ sơ đang ở giai đoạn nào để giải quyết nhanh công việc, rà soát lại các chính sách, thủ tục hành chính, cách tính các loại thuế VAT, thu nhập, đất đai… đã không còn phù hợp với điều kiện hội nhập.

Phân công đầu mối có trách nhiệm, kết nối kênh thông tin thường xuyên hàng ngày, kịp thời thông tin chủ trương chính sách, thủ tục hành chính, kịp thời tiếp nhận ý kiến khó khăn tháo gỡ khó khăn vướng mắc tới các sở ban ngành của TP.

Xem xét nên chuyển các quỹ, các nguồn vốn hỗ trợ của chính phủ và TP đang do các sở pban ngành quản lý như xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ việc làm… giao cho các DN làm đầu mối để sử dụng hiệu quả, kịp thời.

Phòng đăng ký kinh doanh hiện nay tại Hà Nội đang quá tải, DN phải xếp hàng lấy số, hồ sơ quá nhiều, Sở KH&ĐT phải giải quyết khoảng 120.000 hồ sơ một ngày với ba phòng làm việc. Vì thế chúng tôi đề nghị Sở KH&ĐT mở thêm phòng đăng ký kinh doanh, hướng tới đăng ký kinh doanh qua mạng, giảm thiểu áp lực cho DN.

Đâu đó có câu nói “Hà Nội không vội được đâu”, đến nay phải chuyển thành “Hà Nội phải vội” để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, DN trong và ngoài nước đến đầu tư kinh doanh và phát triển."
Chủ tịch Tập đoàn SunGroup - Đặng Minh Trường
Chủ tịch Tập đoàn SunGroup - Đặng Minh Trường phát biểu tại Hội nghị
9 giờ 45 phút, Đặng Minh Trường – Chủ tịch Tập đoàn Sun Group cho biết: "Hà Nội có vị trí rất đẹp và thuận lợi của cả nước. Giữ vị trí là 1 trong hai trung tâm du lịch của cả nước. Năm 2016 đến tháng 4 du lịch quốc tế đến Hà Nội đã tăng 1 triệu người. Những con số rất ấn tượng nhưng chưa xứng đáng tiềm năng phát triển du lịch của Thủ đô. Chúng ta chưa có sản phẩm độc đáo, đẳng cấp để kéo du khách lưu trú và trở lại nhiều lần. Về phía DN, chúng tôi xin đề xuất, Hà Nội cần đầu tư phát triển hệ thống công viên vui chơi giải trí tầm cỡ khu vực, được thiết kế, đầu tư và quản lý rất bài bản như DisneyLand của Hong Kong, hay Singapore… Thiếu khu vui chơi giải trí về đêm, các show diễn nghệ thuật tầm cỡ, phát triển riêng khu du lịch mua sắm riêng, xa với khu dân cư thành phố để bán hàng hiệu giá rẻ, bổ sung cơ chế hạ tầng, đề nghị lãnh đạo ban hành cơ chế, chính sách để thu hút nguồn vốn xã hội hóa. Phát triển thêm các khu trung tâm vui chơi giải trí tầm cỡ quốc tế cho người dân cũng như du khách. Sungroup đang phát triển các khu du lịch tại Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hạ Long, Lào Cai… Những dự án này đã và đang đến động lực phát triển du lịch lớn cho địa phương, các tư vấn thiết kế nước ngoài, nhập khẩu từ Châu Âu, Trung ương và Hà Nội."
Đại diện ADB
Trưởng Đại diện Ngân hàng ADB tại Việt Nam Eric Sidgwick. Ảnh: Lê Nam
9 giờ 47 phút, Trưởng Đại diện Ngân hàng ADB tại Việt Nam Eric Sidgwick phát biểu về những khuyến nghị thu hút đầu tư phát triển giao thông công cộng TP Hà Nội. Ông Eric khuyến nghị: "Hệ thống giao thông được nâng cấp là công cụ mấu chốt để tăng cường khả năng tiếp cận các cơ hội phát triển kinh tế xã hội.  Với khả năng tiếp cận và khả năng huy động nhân lực được được cải thiện sẽ tác động trực tiếp đến sự bình đẳng của nền kinh tế.  Hệ thống giao thông hiệu quả trong các thành phố lớn nhất của Việt Nam như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là vấn đề thiết yếu không chỉ cho phát triển kinh tế liên tục của thành phố (thực tế đã cao hơn mức trung bình quốc gia trong suốt một thập kỷ qua), mà còn đóng vai trò như những nút giao thông quan trọng, hỗ trợ và cung cấp dịch vụ cho rất nhiều ngành kinh tế khác.

Hệ thống giao thông công cộng hiện nay của Hà Nội bao gồm mạng lưới xe bus hợp nhất hoạt động không hiệu quả và không thể cạnh tranh được với các phương tiện giao thông tư nhân. Việc tăng số lượng sở hữu xe cá nhân và tăng lưu lượng giao thông đã đi kèm với việc tăng số vụ tai nạn giao thông trong các thập kỷ qua.  Hơn nữa, quy hoạch giao thông yếu kém và hệ thống quản lý giao thông không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu giao thông của thành phố.  Sự tăng trưởng mạnh mẽ đã gây ra tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trên các tuyến đường quan trọng và các khu vực nội đô, điều này đã dẫn đến tình trạng môi trường đô thị bị ô nhiễm nặng nề.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế đã dẫn đến lượng tiêu thụ năng lượng và khí thải nhà kính ngày càng tăng.  Như vậy, tăng trưởng kinh tế cũng đồng thời gây ra những rủi ro về biến đổi khí hậu nghiêm trọng cũng như ô nhiễm về không khí, nước và đất.

Giao thông đô thị hiệu quả chỉ có thể đạt được thông qua sự kết hợp đồng bộ giữa giao thông đường bộ và các mạng lưới trung chuyển đô thị cũng như việc sử dụng nhiều hơn nữa công nghệ tiên tiến và công nghệ sạch.  Các quy hoạch tổng thể giao thông đô thị đề xuất ra một loạt các tuyến đường vành đai và tuyến đường hướng tâm, cầu vượt qua sông, phát triển hệ thống trung chuyển giao thông đô thị, tăng cường quản lý giao thông, và cải thiện hạ tầng cho người đi bộ.

Thách thức to lớn quan trọng nhất dành cho Chính phủ Việt Nam trong những thế hệ tiếp theo là phải tiếp tục huy động hiệu quả các nguồn lực để thực hiện các chương trình phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đầy tham vọng thông qua hàng loạt các chương trình phát triển giao thông tổng thể.

Để đạt được mục tiêu của quy hoạch tổng thể giao thông đô thị, Hà Nội cần đầu tư khoảng 12,7 tỷ đô la, trong đó 5,4 tỷ để phát triển hệ thống giao thông trung chuyển và 6,8 tỷ để phát triển hệ thống giao thông đường bộ.  Số tiền này là quá lớn để Thành phố phải tự đầu tư, và do vậy đòi hỏi phải bổ sung nguồn lực từ Trung ương, từ khu vực tư nhân và từ các đối tác phát triển khác thông qua hàng loạt các mô hình tài chính.  Cho đến nay, phần lớn đầu tư cho phát triển hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội, bao gồm metro, xe bus, xe bus nhanh, xe bus sử dụng tiết kiệm nhiên liệu, đều được hỗ trợ bởi các đối tác phát triển.

Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các cơ quan xây dựng quy hoạch, phát triển và vận hành giao thông đô thị chưa được tốt dưới sự quản lý của UBND Thành phố, có sự tách biệt giữa các đơn vị quản lý xe bus, các đơn vị vận hành xe bus, các đơn vị mới được thành lập để quản lý và vận hành hệ thống giao thông vận chuyển nhanh khối lượng lớn (đường sắt đô thị), và các ban ngành về đầu tư và quản lý giao thông đường bộ.  Do vậy, chúng tôi muốn nhấn mạnh đề xuất thành lập một cơ quan quản lý giao thông công cộng của thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các thành phố lớn khác để quản lý, xây dựng quy hoạch giao thông và điều hành một cách toàn diện nhằm điều phối hiệu quả giữa các loại hình giao thông khác nhau.

Trong quá trình phát triển mạng lưới trung chuyển đô thị, an toàn giao thông là vấn đề cốt lõi cần được chú trọng giải quyết. Hệ thống giao thông chung chuyển đô thị yếu kém làm ảnh hưởng đáng kể đến môi trường đô thị và các điều kiện xã hội.  Để tăng cường hơn nữa hiệu quả của hệ thống giao thông công cộng, cần phải sử dụng công nghệ tiên tiến, như hệ thống thẻ vé và vé điện tử chung, tích hợp hệ thống thẻ vé, và phát triển theo định hướng giao thông (TOD) liên kết chặt chẽ với phát triển đô thị."

9 giờ 55 phút, Trưởng Đại diện JICA Yasuo Fujita đã có những khuyến nghị định hướng phát triển TOD Hà Nội. Theo ông Yasuo Fujita đánh giá: “Nói chung biện pháp TOD là tiếp cận phát triển dựa trên vận chuyển hành khách chủ yếu dựa trên các khu vực phát triển quy mô nhỏ, kể cả cho mục đích dân sự lẫn thương mại, giảm việc người ta sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích phát triển giao thông công cộng, và những hệ thống vận chuyển hành khách bằng tàu điện ở TP Hà Nội, là một trong những hướng đi rất đúng và tuân thủ theo hướng phát triển TOD.  Mục tiêu của phương pháp tiếp cận này là làm sao vận dụng sử dụng đất hiệu quả, bảo vệ môi trường, tăng khả năng đi lại của người dân và đồng thời giảm thiểu tác động do thay đổi khí hậu, tăng cường khả năng giao thông nội đô, phát triển giao thông toàn thành phố. Tăng khả năng vận chuyển hành khách bằng tuyến đường sắt nội đô, làm cho người dân hài lòng hơn, làm cho họ muốn tiếp cận các nơi họ muốn đến dễ dàng hơn, hướng đến người sử dụng, đặc biệt là người sử dụng đường sắt nội đô sẽ tạo ra các dịch vụ không gặp khó khăn, trở ngại, không có giới hạn và hiệu quả tốt hơn. Chúng ta nên sử dụng phương pháp TOD ở Hà Nội. Năm 2015, chúng tôi đã có nghiên cứu liên quan đến phát triển giao thông trong thành phố liên quan các điểm đỗ xe, các bến xe bus, nhất là tuyến điện ngầm số 1 và 2 sử dụng vốn ODA của nhật bản và đưa ra được những khuyến nghị nhưu sau:

Cần phải tích hợp kế hoạch phát triển của thành phố với hệ thống tàu điện số lượng lớn hành khách, cải thiện sự phối kết hợp tốt hơn giữa các cơ quan của TP với cộng đồng địa phương, vì biện pháp TOD này là sự tiếp cận đa ngành, đa chiều và nhiềi người tham gia, khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân từ lập kế hoạch đến triển khai thực tế. Tăng cường hơn nữa sự tiếp cận và hệ thống đường tàu điện trong nội đô của người dân trong TP cho những đỗ xe ô tô, bãi đỗ xe ô tô cùng sự cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo TP trong sự phát triển TOD này. Nhật Bản rất thành công trong việc phát triển TOD trong phát triển đô thị và các công ty Nhật Bản có nhiều kinh nghuiệm sử dụng phát triển phương pháp TOD. JICA sẵn sàng giúp đỡ Hà Nội phát triển TOD."

10 giờ 00 phút, Phó Chủ tịch Viện Công nghiệp Thông tin III-Đài Loan Tsai Chang đã có bài phát biểu về các khuyến nghị phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phát triển thí điểm vùng trồng hoa lan và triển lãm hoa lan quốc tế. Ông Tsai Chang khẳng định: "Việc có công viên khoa học hoa lan đã trở thành điểm nhấn trong ngành du lịch Đài Loan. Nơi đây trở thành di sản đẹp nhất Đài Loan. Nhờ đó, các nhà đầu tư cũng chú ý hơn đến những tiềm năng của Đài Loan. Hà Nội cũng có triển vọng bởi đây là vấn đề người dân rất quan tâm, chính quyền TP rất chú ý cảnh quan môi trường sống tại Hà Nội, cũng như thời tiết tại đây rất phù hợp để sản xuất mô hình giống như Đài Loan. Có hai cách tiếp cận để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, hợp tác quốc tế để xây dựng công viên, vùng trồng hòa lan và triển lãm hoa lan quốc tế cho Hà Nội là chính phủ có thể đầu tư, hợp tác công tư, tạo sản phẩm tốt vào thị trường quốc tế; tổ chức hội chợ hoa lan xúc tiến đầu tư vào du lịch. Đây là một trong những thế mạnh của Đài Loan và chúng tôi tin tưởng mô hình này rất phù hợp với Hà Nội".

10 giờ 05 phút, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam Ryu Hang Ha phát biểu: “Theo số liệu thống kê, hiện nay, có 4,619 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam và tôi tin rằng trong tương lai con số này cũng sẽ tiếp tục tăng lên hơn nữa.

Trong số các địa điểm đầu tư , các doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt chú ý đến việc đầu tư vào thành phố Hà Nội. Sau khi Việt Nam chính thức tiến hành cải cách về kinh tế, thành phố Hà Nội đã vươn mình, phát triển phù hợp với mô hình, yêu cầu của thời đại mới, chiếm vị trí thượng phong không chỉ về lĩnh vực chính trị mà cả về phương diện kinh tế, thương mại.

Đối với các nhà đầu tư, thành phố Hà Nội vừa có vị trí đầu cầu và có một tiềm năng rất lớn, là bàn đạp giúp các nước tiến đến đầu tư sang các quốc gia trong khu vực ASEAN.

Bên cạnh những thuận lợi kể trên thì vẫn còn một số điểm đáng tiếc. Thứ nhất là thiếu nguồn lao động lành nghề và có chuyên môn. Nếu chúng ta đẩy mạnh đầu tư về giáo dục, nuôi dưỡng thêm nhiều nhân tài hơn nữa thì sẽ giúp ích nhiều cho việc quyết định đầu tư của các doanh nghiệp

So với việc sản xuất mang tính đặc thù thì việc đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ như thông quan, tài chính ngân hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày càng trở nên năng động hơn. Chúng trôi rất mong được sự quan tâm hơn nữa của thành phố để các doanh nghiệp nước ngoài không còn ngại đầu tư do một số qui chế bất hợp lý hoặc thủ tục giấy phép hành chính trong quá trình này.

Việc các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam không chỉ đơn thuần là để theo đuổi lợi nhuận về mặt kinh tế mà còn mong muốn Việt Nam có thể phát triển đồng hành cùng doanh nghiệp. Chính những thành quả mà các doanh nghiệp đạt được sẽ góp phẩn cho sự phát triển của khu vực, và chúng tôi cam kết sẽ luôn nỗ lực để sự phát triển của doanh nghiệp sẽ luôn đồng hành cùng sự phát triển của xã hội.”

10 giờ 11 phút, đại diện Ủy ban Nghiên cứu chiến lược Nông –Lâm-Ngư nghiệp Nhật Bản, ông Yasuo Nishikawa đưa ra các khuyến nghị cho TP Hà Nội nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Nhật Bản. Ông Yasuo Nishikawa cho biết: Việc thúc đẩy nông sản sang Nhật Bản hiện vẫn còn một số mặt hàng nông sản từ Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản gặp khó khăn. Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm đưa nông sản Việt sang Nhật. Năm 2016, chúng tôi đã thúc đẩy việc xuất khẩu quả vải sang Nhật Bản. Với Hà Nội, chúng tôi luôn cố gắng hết sức để tạo có nhiều điều kiện hơn cho hàng nông sản từ Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung sang thị trường Nhật Bản. Với tỷ lệ tự cung cấp lương thực là 39% khi thực hiện TPP thì nhập khẩu nông sản chắc chắn sẽ tăng lên nữa. Đối với thị trường Nhật Bản tính an toàn của sản phẩm là hết sức quan trọng. Để phát triển nông nghiệp với TP Hà Nội, chúng tôi mong muốn trao đổi kinh nghiệm, giải pháp bảo quản lạnh, phân tích rủi ro đối với hàng nông sản. Chúng tôi cũng mong muốn mời các nhà lãnh đạo Hà Nội sang Nhật Bản. Hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế 2 nước.”

10 giờ 32 phút, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo. Thủ tướng nhấn mạnh: “Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức Hội nghị lớn về Doanh nghiệp với sự tham dự đầy đủ của Chính phủ, các Bộ, Ngành, các hiệp hội, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế sau Hội nghị ngày 29/4/2016, với 5 nội dung rất ý nghĩa: Gặp mặt doanh nghiệp - Giải quyết kiến nghị -  Kêu gọi đầu tư - Ký kết hợp tác - Vinh danh doanh nghiệp. Tôi hoan nghênh các đồng chí, biểu dương sự năng động bước đầu của Thủ đô chúng ta.”

 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Lê Nam
“Chúng ta cũng thấy được sự quyết tâm cao độ của chính quyền Hà Nội: Coi phát triển doanh nghiệp là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành”, Thủ tướng biểu dương.

"Tôi cũng có yêu cầu đối với Hà Nội, Hà Nội cần đi tiên phong và trở thành trung tâm khởi nghiệp, trung tâm sáng tạo của cả nước. Chính quyền thành phố phải thực sự cầu thị, sẵn sàng đổi mới, sẵn sàng chấp nhận cái mới, có nhiều sáng kiến khuyến khích, hỗ trợ để những mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp sáng tạo mới nhanh chóng phát triển ở Hà Nội thay vì phải thành lập ở nước ngoài để thoát khỏi gánh nặng thủ tục hành chính của chúng ta.

Về việc xây dựng chính quyền điện tử, Hà Nội cần lưu ý áp dụng tối đa công nghệ thông tin vào phục vụ doanh nghiệp và người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính cũng như xây dựng hệ thống quản lý thông tin để lãnh đạo thành phố có thể theo dõi sát sao và chỉ đạo kịp thời, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các cam kết với doanh nghiệp, người dân.

Cần tạo được động lực để từng đơn vị, từng cán bộ phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; chẳng hạn: i) thí điểm áp dụng chương trình chấm điểm của người dân và doanh nghiệp ở một số cơ quan, quận, huyện trên địa bàn thành phố; ii) có cơ chế ghi nhận, khuyến khích kịp thời, thích đáng với các cơ quan, cán bộ làm tốt, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Thủ tướng lưu ý, việc xây dựng năng lực hệ thống, tạo được động lực làm việc chính là nền tảng quan trọng để thực hiện sự đổi mới, cải cách kinh tế- xã hội và kết quả mới bền vững, lâu dài.

Hà Nội cần phát triển trong mối liên kết vùng, để mở rộng không gian phát triển, cộng hưởng những lợi thế sẵn có.
“Khu vực doanh nghiệp nhà nước phải ngày càng nhỏ đi và hiệu quả hơn. Hà Nội cần phải đi đầu thực hiện chủ trương, đường lối này”, Thủ tướng yêu cầu.
“Khu vực doanh nghiệp nhà nước phải ngày càng nhỏ đi và hiệu quả hơn. Hà Nội cần phải đi đầu thực hiện chủ trương, đường lối này”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.
Thủ tướng cũng đặt yêu cầu về công tác quy hoạch đối với Hà Nội, với quan điểm quy hoạch của một thành phố không phải là một bản vẽ kỹ thuật, mà phải là sự tổng hòa của các yếu tố kinh tế, môi trường, văn hóa, để phục vụ người dân và doanh nghiệp. “Hà Nội cần đi đầu trong đổi mới việc làm quy hoạch có sự tham gia ý kiến của doanh nghiệp, người dân, các chuyên gia và các ngành liên quan”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng nhấn mạnh, hiện nay, chúng ta đang xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động trên tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp; xây dựng chính phủ điện tử; Chính phủ liêm chính, hạn chế tối đa, tiến tới xóa bỏ cơ chế xin cho trong tất cả các lĩnh vực; Chính phủ tập trung nhiều hơn vào xây dựng  thế chế; quản lý điều hành bằng cơ chế, chính sách, công cụ kinh tế, hạn chế tối đa can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính vào các hoạt động kinh tế; đề cao trách nhiệm cá nhân. Vấn đề gì thị trường làm tốt hơn thì để thị trường làm.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị.
10 giờ 32 phút, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải gửi lời cảm ơn tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng thay mặt Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân TP Hà Nội tiếp thu ý kiến chỉ đạo sâu sắc của Thủ tướng Chính Phủ và sẽ triển khai trong các Nghị quyết của Đảng và TP trong thời gian tới.

10 giờ 35 phút, lễ kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND TP Hà Nội với các tổ chức, tập đoàn, nhà đầu tư và công bố các chương trình an sinh xã hội.
Toàn cảnh Hội nghị "Hà Nội 2016 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển" - Ảnh 1
UBND TP Hà Nội ký Biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội của TP Hà Nội với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. UBND TP Hà Nội cũng ký với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư về việc phối hợp đẩy mạnh phát triển viễn thông, ứng dụng CNTT trị giá 22 nghìn tỷ đồng; Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư về việc đầu tư hạ ngầm hệ thống đường dây viễn thông và đường dây điện lực trung, hạ cáp tại các tuyến phố trên địa bàn TP Hà Nội với Tập đoàn Viễn thông Quân
Toàn cảnh Hội nghị "Hà Nội 2016 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển" - Ảnh 2

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần