Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về với đất mẹ

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đúng 13 giờ chiều 7/10 lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười sẽ được cử hành trọng thể tại khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội.

Sau lễ truy điệu cử hành lúc 9 giờ sáng 7/10, linh cữu nguyên Tổng Bí thư đi qua nhiều tuyến đường và đã về đến xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội.
 
 Đoàn xe tang đưa linh cữu nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về tại quê nhà, khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Ảnh: TTXVN
Hàng chục vạn người dân đã đứng trên các con đường phố Hà Nội và dọc hai bên đường để tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội về nơi yên nghỉ cuối cùng tại quê nhà (xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội).
Đúng 13 giờ, lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã được cử hành với sự tham dự của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gia quyến và đông đảo nhân dân...
 Linh cữu nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười được rước vào nơi làm Lễ an táng. Ảnh: TTXVN
 Ảnh: Duy Khánh.
 Ảnh: Duy Khánh.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Tổ chức Lễ tang tuyên bố lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười:

Trong mấy ngày qua hàng nghìn đồng chí, đồng bào, đại diện các cơ quan, tổ chức trong cả nước và quốc tế đã đến viếng và chia buồn với gia đình đồng chí Đỗ Mười. Sau lễ truy điệu trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, chúng ta có mặt tại đây để tổ chức Lễ an táng đồng chí Đỗ Mười tại quê nhà. Thay mặt Ban Tổ chức lễ tang, tôi xin tuyên bố Lễ an táng đồng chí nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười bắt đầu.
 Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ an táng. Ảnh: Duy Khánh.
 Ảnh: Duy Khánh.
Tiếp đó các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, người thân và nhân dân đã thả đất tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về nơi an nghỉ vĩnh hằng.
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và gia đình nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, đông đảo nhân dân dành một phút mặc niệm nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.
Tiếp đó, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Tổ chức Lễ tang đọc lời cảm ơn:

"Trong những ngày qua, Lễ quốc tang đồng chí Đỗ Mười đã nhận được tình cảm quý trọng và niềm tiếc thương vô hạn của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế.
 
 Chuẩn bị nghi lễ hạ huyệt

Đến nay, Ban Tổ chức Lễ quốc tang đã cùng gia quyến đồng chí Đỗ Mười hoàn thành chu đáo việc tổ chức Lễ viếng, Lễ truy điệu, tiễn đưa đồng chí về nơi an nghỉ cuối cùng tại quê nhà, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

 Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Tổ chức Lễ tang đọc lời cảm ơn. Ảnh: Duy Khánh.

Thay mặt Ban Tổ chức Lễ quốc tang và gia quyến đồng chí Đỗ Mười, tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lão thành cách mạng, đại diện các ban, bộ, ngành, địa phương, các lực lượng vũ trang nhân dân, đồng bào, đồng chí, lãnh đạo các nước, Đoàn ngoại giao, bạn bè quốc tế đã bày tỏ tình cảm, niềm tiếc thương sâu sắc, đến viếng, gửi vòng hoa, gửi điện chia buồn, dự Lễ truy điệu, Lễ an táng và tiễn đưa đồng chí nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về nơi an nghỉ cuối cùng.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thả những nắm đất đầu tiên xuống huyệt mộ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. Ảnh: Dương Giang /TTXVN

Ban Tổ chức Lễ quốc tang và gia quyến đồng chí Đỗ Mười cũng đặc biệt cảm ơn Thành uỷ, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các sở, ban, ngành cùng toàn thể đồng bào, đồng chí, các lực lượng vũ trang trên địa bàn TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các cơ quan thông tấn báo chí đã tích cực giúp đỡ, hỗ trợ hiệu quả để ban tổ chức hoàn thành nhiệm vụ tổ chức tang lễ cho đồng chí Đỗ Mười theo nghi thức quốc tang trọng thể, an toàn, chu đáo. Cầu chúc hương hồn đồng chí Đỗ Mười an nghỉ cõi vĩnh hằng. Xin vĩnh biệt đồng chí!"

 
 Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười về với đất mẹ

Tại Lễ an táng, anh Nguyễn Hoàng Nam - TP Bắc Giang hiện đang làm phụ xe tại Giáp Bát cho biết: Tôi đi từ 4h sáng và đã bắt xe buýt và mang theo di ảnh Tổng bí thư đi về tận nơi an táng tại xã Đông Mỹ -Thanh Trì để tỏ lòng thành kính tới cụ một người có công lao to lớn với đất nước. Ngay từ khi nghe tin biết tin Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười qua đời tôi đã chuẩn bị và sắp xếp mọi công việc để hôm nay được đi đưa linh cữu nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về nơi an nghỉ cuối cùng.

 Bác Vũ Thế Bộ -Hải Dương. Ảnh: Long Trần.

Bác Vũ Thế Bộ -Hải Dương chia sẻ, mặc dù năm nay đã gần 80 tuổi nhưng khi được biết tin hôm nay diễn ra lễ truy điệu Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười nên từ 7 giờ sáng đã bắt xe lên Hà Nội để mong được vào viếng. Khi tới Hà Nội ông muốn vào nhà tang lễ quốc gia để viếng nguyên Tổng Bí thư nhưng do đông quá ông đã quyết định đi bộ từ nhà từ nhà tang lễ Quốc gia để xuống nơi an táng của nguyên Tổng Bí thư tại xã Đông Mỹ - huyện Thanh Trì để tỏ lòng biết ơn, trân trọng đối với nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, mong muốn tiễn biệt một nhà lãnh đạo tài năng, đức độ nhưng có cuộc sống vô cùng giản dị, chân tình, hết lòng vì nước, vì dân.

 Người dân tại quê nhà bỏ bữa trưa, mang di ảnh đến nơi an nghỉ của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười tiễn biệt người con của quê hương. Ảnh: Duy Khánh.

Chị Trần Bích Phượng – Thanh Liệt – Thanh Trì ngẹn ngào: "Quê hương Thanh Trì chúng tôi rất vinh dự và tự hào khi quê chung tôi sinh ra một người con ưu tú như TBT Đỗ Mười, nay TBT ra đi là sự mất mát lớn của Nhân dân Thanh Trì nói riêng và cả nước nói chung. Trong hơn 80 năm hoạt động cách mạng dù rất bận rộn công việc nhưng nguyên TBT Đỗ Mười vẫn luôn dành tình cảm đặc biệt cho người dân quê hương Đông Mỹ. Những ngày lễ tết cổ truyền của dân tộc Nguyên TBT thường về thăm hỏi các cụ lão thành cách mạng và nhắc nhở cán bộ địa phương đoàn kết để xây dựng và phát triển quê hương Đông Mỹ. Tôi rất xúc động và vinh dự khi được về tận quê nơi án táng của nguyên tổng Bí thư Đỗ Mười".

 Ảnh: Duy Khánh.
 Ảnh: Duy Khánh.
 Ảnh: Duy Khánh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần