Ông Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 45

Nhóm PVQT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bài diễn văn đầu tiên khi chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, ông Donald Trump cam kết sẽ đưa nước Mỹ hùng cường trở lại.

Video Lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump:

Ông Trump cam kết sẽ không bỏ qua bất kỳ tiếng nói nào của người dân Mỹ. 

"Các bạn sẽ không bao giờ bị phớt lờ nữa. Thời điểm nói mà không làm đã qua. Bây giờ đã đến lúc hành động. Chúng ta sẽ không thất bại. Đất nước chúng ta sẽ phát triển mạnh và thịnh vượng trở lại”.

Ông Trump cũng kêu gọi sự đoàn kết của người dân Mỹ. “Cho dù là người da màu hay da trắng, tất cả chúng ta đều chảy chung dòng máu đỏ của những người yêu nước," ông tiếp tục. 

Cuối cùng, ông Trump khép lại bài diễn văn với những cam kết gắn bó với cương lĩnh tranh cử từ đầu chiến dịch của ông:

“Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ hùng cường trở lại

Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ thịnh vượng trở lại

Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ tự hào một lần nữa

Và cùng nhau, chúng ta sẽ làm cho Mỹ vĩ đại một lần nữa”
Ông Trump khẳng định, việc chuyển giao quyền lực trong hòa bình mỗi khi một nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ kết thúc là điều đang khích lệ và bày tỏ cảm ơn ông Obama đã giúp đỡ cho “lần này”.
 
"Hôm nay chúng ta không chỉ chuyển giao quyền lực từ đảng này sang đảng kia… mà là chuyển giao quyền lực từ Washington DC cho người dân. Thể chế chính phủ có các quy định tự bảo vệ nhưng người dân Mỹ thì không. Chiến thắng của các thể chế chính phủ không phải của các bạn… Điều đó sẽ thay đổi tất cả, ngay tại đây, ngay giây phút này. Bởi đây là khoảnh khắc của các bạn, thuộc về các bạn… Đây là ngày của các bạn, lễ kỷ niệm của các bạn, của nước Mỹ. 
 Chỉ số S&P 500 tăng 10,04 điểm, tương đương 0,44% khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức. 
“20/1/2017, sẽ được ghi nhớ là ngày người dân Mỹ trở thành người cầm quyền một cho mãi mãi. Những người đàn ông và phụ nữ từng bị lãng quên sẽ không còn bị bỏ lại nữa. Mọi người đều đang lắng nghe các bạn".
“Chúng ta những cư dân Mỹ đang trong một nỗ lực quốc gia để tái thiết và đảm bảo lời hứa với những người thân. Cùng nhau chúng ta sẽ tìm ra con đường cho nước Mỹ và thế giới trong nhiều nhiều năm tới.”
 Ông Trump đọc diễn văn.

Mở đầu bài diễn văn sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, ông Trump gửi lời cảm ơn đến cựu Tổng thống Barack Obama và cựu đệ nhất phụ nhân Michelle vì những gì 2 người đã làm trong 8 năm qua. "Buổi lễ hôm nay có ý nghĩa rất đặc biệt vì quyền lực bắt đầu chuyển giao từ Washington đến tay các bạn, những người dân Mỹ", ông Trump nói.

 
Tôi, Donald Trump chính thức xin cam kết, sẽ trung thực điều hành văn phòng Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và làm việc với hết khả năng của bản thân để duy trì, bảo vệ Hiến pháp Hoa Kỳ”. 
 
Trong khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức, một chiếc máy bay với dòng chữ "Chúng tôi đông hơn ông, hãy chống lại" bay trên bầu trời New York.

Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence đọc tuyên thệ nhậm chức.

 
Hồng y Timothy Dolan đọc lời cầu nguyện trước khi ông Trump đọc lời tuyên thệ và diễn văn nhậm chức. Trước đó, ông Donald Trump từng tuyên bố tự tay viết bài diễn văn của mình. Giới truyền thông dự đoán, bài phát biểu của ông Trump sẽ tập trung kêu gọi đoàn kết nước Mỹ.
Ông Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 45 - Ảnh 7
 Ông Obama vượt qua khu vực lễ đài để tiến tới bắt tay ông Trump.

Ông Barack Obama và “phó tướng” Biden, Thượng nghị sỹ  Schumer và Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mỹ Pelosi đã được đọc tên trong danh sách khách VIP tham dự. Những màn vỗ tay và reo hò. 

Ông Trump đi xuống cầu thang, bắt tay với ông Obama và Biden. Ông Trump vẫy tay với đám đông và tiếng vỗ tay cổ vũ vang lên. "Xin cảm ơn," ông nói.
 

 Đại gia đình của ông Donald Trump có mặt

Trước đó hàng loạt khách VIP như cựu Tổng thổng G.Bush, vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton,... đã có mặt tại Quảng trường Quốc gia để tham gia lễ nhậm chức của ông Trump.

 Hình ảnh so sánh giữa lễ tuyên thệ của Tổng thống Obama năm 2009 (trái) và ông Trump năm 2017 (phải) cho thấy sự khác biệt về số người ủng hộ.

Trong lúc lễ nhậm chức chuẩn bị diễn ra, hàng ngàn người đã biểu tình phản đối vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

 Đoàn xe chở ông Donald Trump đang trên đường tới buổi lễ.
 
 Đám đông tập trung ở Quảng trường Quốc gia.
  Điện Capitol ở thủ đô Washington

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần