Tuyển Việt Nam thua ngược Iraq ở phút 90

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bàn thắng thứ 3 từ cú đá phạt tuyệt đẹp của "Gareth Bale châu Á" mang lại chiến thắng chung cuộc cho Iraq.

HLV Park Hang Seo tiếp tục gây bất ngờ với đội hình ra sân của Việt Nam: Hồng Duy thay Văn Hậu, Xuân Trường đá chính, Công Phượng chơi cao nhất trong sơ đồ 3-4-3.

 2019 mới là lần thứ hai ĐT Việt Nam tham dự Asian Cup (lần đầu tiên là năm 2007), trong khi đó Iraq đã có 9 lần góp mặt ở giải đấu hàng đầu châu lục, bao gồm 7 lần liên tiếp từ năm 1996-2019. Hai đội đã từng gặp nhau 3 lần trong quá khứ. Kết quả, ĐT Việt Nam chưa từng giành chiến thắng (hòa 1, thua 2).

 Thẻ vàng được rút ra ngay tình huống đầu tiên của trận đấu giành cho Trọng Hoàng trong pha vào bóng quyết liệt với Ali Adnan Kadhim bên phía Iraq sát đường biên dọc, sân nhà. Đại diện Tây Á được hưởng quả đá phạt bên cánh trái. Xuân Trường bật cao phá bóng giải nguy cho khung thành Việt Nam.

Với thể hình và thể lực vượt trội lại được đánh giá cao hơn, Iraq lập tức triển khai thế trận tấn công chủ yếu ở hai biên. Tuy nhiên, Văn Lâm cùng hàng thủ đang chơi chắc chắn.

Đội tuyển Việt Nam chơi chậm rãi và giảm sự hưng phấn của Iraq, trong khi hàng thủ đang chơi đầy kín kẽ. Các học trò HLV Park Hang-seo tự tin áp sát đối phương không ngại va chạm ngay bên phần sân đối phương.

Nhờ chiều cao vượt trội nên Iraq thường xuyên giành chiến thắng trong những pha không chiến. Sau những phút đầu chơi nhanh, Iraq đã giảm nhịp độ ở ít phút vừa qua. Đội bóng Vùng Vịnh chuyển sơ đồ từ 4-3-3 sang 4-1-4-1.

Phút 12, Quang Hải có cơ hội tiếp cận khung thành đối phương, thế nhưng vẫn chưa thể có cú dứt điểm cho ĐT Việt Nam. Ngay sau đó, Công Phượng cướp được bóng từ chân cầu thủ Iraq rồi thực hiện pha solo trước khi chuyền bóng cho Phan Văn Đức xâm nhập vòng cấm. Tuy nhiên, hậu vệ áo trắng đã lao về rất nhanh để cắt đường chuyền.

Sau 14 phút đầu tiên, Iraq chơi ép sân hơn nhưng đội tuyển Việt Nam đang phòng ngự đầy kín kẽ. Thống kê cho thấy Iraq cầm bóng nhiều hơn tuyển Việt Nam.

Phút 20, một tình huống thực sự đáng tiếc khi Công Phượng treo bóng từ cánh trái cho Quang Hải. Tuy nhiên QBV Việt Nam 2018 vô-lê trượt và không thể chạm bóng dù đã bay người hết cỡ.

Và chỉ 4 phút sau, Việt Nam đã mở tỷ số bằng pha lập công của Công Phượng. Xuất phát từ đường chọc khe của Quang Hải, trung vệ Ali Faez phối hợp không ăn ý với thủ môn, rồi lúng túng đưa bóng phản lưới.

Duy Mạnh bị đau, trung vệ Hà Nội va chạm mạnh với cầu thủ Iraq trong cấm địa Việt Nam. Máu đã đổ trên mặt Duy Mạnh, và anh tỏ ra rất đau đớn.

Phút 35 từ sai lầm của hàng thủ Việt Nam đã khiến chúng ta nhận bàn thua đầu tiên. Tiền đạo của Iraq tận dụng sai lầm của Duy Mạnh để tung cú sút hiểm hóc vào khung thành của Văn Lâm gỡ hòa 1-1 cho Iraq.

Trở lại với số áo quen thuộc, Công Phượng một lần nữa có duyên ghi bàn vào lưới của Iraq. Pha phối hợp biến ảo giữa các cầu thủ của chúng ta đã mang lại bàn thắng thứ 2 cho tuyển Việt Nam. Quang Hải chuyền bóng sang cánh phải cho Trọng Hoàng. Cầu thủ xứ Nghệ đột phá trước khi nỗ lực tung ra cú dứt điểm hiểm hóc. Dù thủ thành Iraq cản phá thành công nhưng cũng đành bất lực trước pha lao vào đá bồi của Công Phượng. 

Ngay sau khi lập công, Công Phượng lao về phía Duy Mạnh để chia vui đầu tiên. Các học trò của Park Hang-seo thể hiện tình đoàn kết và tinh thần tập thể rất cao. Hiệp đấu thứ 1 kết thúc với tỷ số 2 - 1 nghiêng về phía tuyển Việt Nam.

 Ngay đầu hiệp 2 Duy Mạnh bị cảnh cáo, số 2 của Việt Nam kéo áo ngăn Bashar Resan đi bóng ở trung lộ và bị phạt.

Iraq quyết định dồn toàn đội hình lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ, họ gia tăng sức ép bằng những đường tấn công biên. Các cầu thủ Iraq liên tục nhồi bóng vào trong để tận dụng lợi thế về chiều, hàng thủ của tuyển Việt Nam vì vậy mà đang phải mà việc hết công suất. Các cầu thủ của chúng ta vẫn đang cho thấy sự chính xác, từ tình huống truy cản đến việc giăng bẫy việt vị. Iraq đang gia tăng sức ép.

Tuyển Việt Nam tổ chức phản công nhanh ở phút 55, Xuân Trường dẫn bóng rồi chuyền cho Công Phượng. Đáng tiếc là cú sút ở góc hẹp của tiền đạo mang áo số 10 lại không thể đánh bại thủ môn của Iraq.

Iraq gỡ hoà 2-2, từ quả tạt bên cánh trái, Mohanad Ali bật cao đánh đầu. Văn Lâm đẩy ra, nhưng cầu thủ vừa vào sân Humam Tariq ập vào nhanh. Tiền vệ số 11 sút căng cận thành, lập lại thế quân bình.

Các học trò của Park Hang-seo lùi sâu đội hình và kiên nhẫn chờ đợi sai lầm khi đối phương dâng cao đội hình. Sự thay đổi người đầu tiên của thầy Park khi Công Phượng rời sân nhường chỗ cho Hà Đức Chinh. Sau đó, Huy Hùng vào sân thay Xuân Trường.

Sau khi có bàn thắng gỡ hòa, Iraq đã không mạo hiểm đẩy cao đội hình nữa. Đây có thể chính là cơ hội cho các cầu thủ của chúng ta. Trận đấu diễn ra thực sự kịch tính và gay cấn từng phút. Phút 72, Quang Hải sút xa nguy hiểm. Số 19 của Việt Nam khống chế bóng gọn gàng, dẫn thêm vài nhịp, rồi đặt lòng căng bằng chân trái. Bóng đi xoáy, hướng vào góc xa, khiến thủ môn Iraq vất vả đẩy ra.

 Thể lực của Iraq đang được phát huy ở những phút cuối. Đội bóng áo trắng thường thắng trong những pha tranh chấp tay đôi. Tuy nhiên vẫn có một số cầu thủ của Iraq có dấu hiệu bị căng cơ. Hàng thủ đội tuyển Việt Nam vẫn đầy kín kẽ trong các tình huống bóng bổng.

Đoàn quân của HLV Park Hang Seo vẫn đang thi đấu phòng ngự chủ động, chờ đợi thời cơ phản công. Cả hai đội đều nỗ lực tấn công để tìm kiếm bàn thắng kết liễu đối thủ, thế trận đang diễn ra đầy hấp dẫn.

Việt Nam thay người cuối cùng: Văn Hậu, cầu thủ trẻ nhất của tuyển Việt Nam cũng như trẻ nhất giải đấu ASEAN Cup 2019 năm nay được vào sân thay cho Văn Đức. Hồng Duy sẽ đẩy lên cao, đá như một mũi tấn công bên cánh trái.

Ali Adnan sút phạt thành bàn thắng thứ 3 cho Iraq ở phút 90. Iraq được hưởng quả phạt trực tiếp ở cự ly chừng 23 met. Ali Adnan đặt lòng kỹ thuật bằng chân trái, đưa bóng vượt qua hàng rào, rồi găm vào góc cao khung thành. Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-3 nghiêng về Iraq.

Một trận đấu khá tốt của các cầu thủ của chúng ta với 2 lần vươn lên dẫn trước nhưng chúng ta lại thua ở những tình huống cố định. Dù thất bại cay đắng, nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn nhận được những lời khen ngợi ở trận đấu này. Sau lượt trận mở màn bảng D, Iran và Iraq đang dẫn đầu với 3 điểm, còn Việt Nam, Yemen chưa có được điểm nào. 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần