Việt Nam rời cuộc chơi Asian Cup 2019 trong thế ngẩng cao đầu

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trận đấu kết thúc với tỷ số nghiêng về phía tuyển Nhật Bản. Một trận đấu quả cảm của các cầu thủ Việt Nam!

Đội tuyển Việt Nam ra sân trong cuộc đối đầu với ĐT Nhật Bản không có sự thay đổi nào so với chiến thắng trước ĐT Jordan ở vòng 1/8. Hàng công vẫn là Công Phượng, Văn Đức, Quang Hải. Bộ ba đang thi đấu ăn ý và cực kỳ biến hóa. Phía dưới đó là cặp đôi tiền vệ trung tâm Hùng Dũng và Huy Hùng. Cặp đôi tiền vệ là sự hỗ trợ hoàn hảo cho cả phòng ngự và tấn công.
Hai cánh Trọng Hoàng và Văn Hậu đang là sự lựa chọn hoàn hảo của HLV Park Hang Seo. Bộ ba trung vệ Tiến Dũng, Ngọc Hải và Duy Mạnh thi đấu cực kỳ xuất sắc ở trận đấu với Jordan. Đứng trong khung gỗ là thủ thành Văn Lâm. Văn Lâm đang có phong độ cực cao tại ASIAN CUP 2019. Một điểm tựa của ĐT Việt Nam.
Công nghệ VAR (viết tắt của Video Assistant Referee) là một công nghệ được sử dụng để hỗ trợ các trọng tài khi đưa ra quyết định trong những tình huống đặc biệt của trận đấu. Đây cũng là lần đầu tiên tuyển Việt Nam được làm quen với công nghệ VAR, trong khi Nhật Bản đã từng được trải nghiệm công nghệ này tại World Cup 2018.
Trước một Nhật Bản được đánh giá rất cao, ĐT Việt Nam nhập cuộc đầy tự tin với thế trận biết mình biết người. Ngay những phút đầu tiên, các học trò của HLV Park Hang Seo được hưởng 2 quả phạt góc liên tiếp, các hậu vệ Nhật Bản đều cản phá thành công. Đội bóng áo đỏ thi đấu với tinh thần rất cao, gây ra sức ép đáng kể trong khoảng gần 10 phút đầu trận.

Sau những phút đầu chơi không tốt, Nhật Bản dần lấy lại quyền kiểm soát thế trận nhờ khả năng tranh cướp và phối hợp tốt. Tuy nhiên, họ vẫn chưa có những pha tấn công đáng chú ý về khung thành Việt Nam.
Từ Duy Mạnh tới Quế Ngọc Hải, từ Văn Hậu tới Văn Lâm rồi Hùng Dũng, các tuyển thủ chúng ta đã chơi phòng ngự tỉnh táo và có hiệu quả dù phải đối mặt với những ngôi sao tấn công đẳng cấp của Nhật Bản.
Cầu thủ chúng ta vẫn mạnh dạn cầm bóng và tổ chức phản công khi có cơ hội. Công Phượng tỏ ra hữu dụng trong vai trò quấy phá hàng thủ Nhật Bản. Tiền đạo số 10 có pha đi bóng nỗ lực và dứt điểm đi chệch khung thành. Những tình huống cá nhân của Công Phượng sẽ giúp giảm sức ép cho hàng thủ Việt Nam. Những tình huống phản công của Việt Nam ít nhiều gây khó khăn cho hàng thủ Nhật Bản.

Phút 25, bắt nguồn từ tình huống đá phạt góc bên cánh trái, trung vệ đang chơi cho Southampton là Yoshida đánh đầu tung lưới thủ môn Văn Lâm. Trọng tài đã công nhận bàn thắng nhưng tín hiệu từ phòng hỗ trợ video đã khiến ông dừng trận đấu để xem lại. Trọng tài quyết định hủy bỏ bàn thắng sau khi thấy bóng chạm tay Yoshida trước khi vào lưới. Tỷ số trận đấu vẫn là 0-0.
Nhật Bản gia tăng áp lực, Nhật Bản đẩy cao tốc độ lên tấn công, tuy nhiên hàng thủ Việt Nam vẫn đang chơi đầy quyết liệt. Phút 29 Takehiro Tomiyasu tưởng như đã mở tỷ số cho Nhật Bản khi thoải mái đánh đầu lái bóng trong vòng 16m50 nhưng Văn Lâm cứu thua xuất sắc với phản xạ xuất thần bay người cản phá thành công.

Thế trận khá cân bằng, chúng ta sẵn sàng chơi đôi công với tuyển Nhật Bản. Các cầu thủ của chúng ta chơi rất tự tin trước đối thủ được đánh giá cao hơn. Phút 37, Trọng Hoàng căng ngang vào vòng 16m50, trôi qua vị trí Công Phượng và giúp Văn Đức dứt điểm vào góc gần. Thủ môn Gonda kịp đổ người bắt gọn nhưng đây vẫn là tình huống tấn công sắc nét. Ngay sau đó, Quang Hải suýt mở tỷ số từ Pha áp sát tranh cướp của Phan Văn Đức giúp Quang Hải có cơ hội dứt điểm đối mặt thủ môn Gonda trong vòng 16m50. Thủ môn Gonda đã băng lên rất nhanh và cản được cú đá cự ly gần, cứu bàn thua rõ ràng cho Nhật Bản.

Trước khi kết thúc hiệp 1, Văn Lâm lại có pha cứu thua đẳng cấp. Pha cứu thua không khác gì bàn thắng cho tuyển Việt Nam. Pha mất bóng giữa sân của Huy Hùng giúp Nhật Bản phản công nhanh. Ritsu Doan kiến tạo cho Minamino thoát xuống dứt điểm căng ở cự ly gần nhưng Văn Lâm là người chiến thắng với pha cản phá bằng đầu ngón tay đi vọt xà. 

Hiệp một khép lại mà không đội nào ghi được bàn thắng. Điểm nhấn VAR không công nhận pha ghi bàn khi để tay chạm bóng của cầu thủ Nhật Bản và 2 pha cứu thua xuất thần của Đặng Văn Lâm khép lại hiệp 1 trận tứ kết với nhiều cảm xúc.

Những phút đầu hiệp hai, các cầu thủ Nhật Bản chủ động đẩy cao đội hình hòng tìm kiếm cơ hội tiếp cận với khung thành của Đặng Văn Lâm. Thủ thành Đặng Văn Lâm liên tiếp cản phá xuất sắc cú dứt điểm hiểm hóc của các cầu thủ Nhật Bản ngoài vòng cấm.

HLV Park Hang Seo có sự thay đổi người đầu tiên, Văn Toàn vào sân thay Huy Hùng.

Trong tình huống tấn công của tuyển Nhật Ban, trọng tài quyết định xem lại VAR, và trọng tài xác định Ritsu Doan bị Bùi Tiến Dũng phạm lỗi trong vòng cấm và Nhật Bản được hưởng quả phạt đền. Và phút 58, bàn thắng cho tuyển Nhật Bản trên chấm đá luân lưu, Ritsu Doan bước lên thực hiện thành công mở tỷ số cho Nhật Bản, dù thủ môn Văn Lâm đã đoán đúng hướng.

Văn Hậu vắng mặt nếu Việt Nam đi tiếp, hậu vệ của Việt Nam nhận thẻ vàng và bị treo giò ở trận kế tiếp. Trong tình huống phạm lỗi trước, trung vệ Tiến Dũng cũng phải nhận thẻ vàng.

Hồng Duy được tung vào sân thay Trọng Hoàng, HLV Park Hang Seo muốn  ĐT Việt Nam chơi tấn công tổng lực.

Sau khi có bàn thắng vươn lên dẫn trước, Nhật Bản đã chủ động cầm bóng chắc và tung ra những pha tấn công chớp nhoáng. Đội bóng áo đỏ  gặp rất nhiều khó khăn trước lối chơi áp sát cực nhanh, dựa trên nền tảng thể lực sung mãn của các cầu thủ Nhật Bản.

Dù đã có bàn thắng dẫn trước nhưng Nhật Bản vẫn có nhiều cơ hội khi Việt Nam phải dâng lên tìm kiếm bàn thắng.  Đoàn quân của HLV Park Hang Seo thi đấu đầy nỗ lực và quả cảm trước các cầu thủ Nhật Bản với hi vọng tìm kiếm bàn quân bình tỷ số. Các cầu thủ sử dụng nhiều cú sút xa hơn. Phút 68, Phan Văn Đức có cơ hội dứt điểm từ ngoài vòng 16m50 nhưng bóng chạm chân cầu thủ Nhật Bản đi hết biên ngang. Phút 73,  Hồng Duy có bóng trong tư thế trống trải trước vòng 16m50 và tung cú sút chìm đi chệch cột dọc góc xa.  
Nỗ lực dâng cao đội hình, chơi áp sát ngay từ phần sân của đối phương, tuyển Việt Nam dường như đang chơi canh bạc tất tay. 
Việt Nam thay người cuối cùng,  Lương Xuân Trường vào thay cho Văn Đức.
Đoàn quân áo đỏ vẫn  thi đấu đầy quyết tâm và quả cảm, tạo ra được sức ép đáng kể về phía khung thành của Nhật Bản. Hàng phòng ngự áo xanh vì vậy mà phải làm việc vất vả. Phút 89, thêm một cơ hội nữa cho đội bóng áo đỏ, Công Phượng xoay người khéo léo loại bỏ hậu vệ Nhật Bản rồi tung cú sút đi vọt xà ngang.
Những phút cuối trận, tuyển Việt Nam nỗ lực tấn công nhanh, nhưng đã không thể xuyên thủng hàng thủ vững chãi của Nhật Bản.
Trận đấu kết thúc với tỷ số nghiêng về phía tuyển Nhật Bản. Như vậy, tuyển Việt Nam đã bị loại ở Tứ kết Asian Cup 2019. Kết quả đầy tiếc nuối dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Một trận đấu quả cảm của các cầu thủ Việt Nam, tất cả các cầu thủ của chúng ta đã thi đấu hết mình. Đoàn quân HLV Park Hang Seo hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu chia tay giải châu Á. 

Đội hình xuất phát:
Việt Nam: Đặng Văn Lâm; Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải; Trọng Hoàng, Văn Hậu; Huy Hùng, Hùng Dũng, Quang Hải, Văn Đức; Công Phượng.

Nhật Bản: Gonda Shuichi, Nagatomo, Endo, Shibasaki, Haraguchi, Takumi, Kitagawa, Tomiyasu, Sakai Hiroki, Doan Ritsu, Yoshida

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần