Tử hình “đạo chích” gây thảm án ở huyện Thạch Thất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/7, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Kỳ (Sinh năm 1970, trú tại Thôn 3, xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Nội) bị Viện Kiểm sát (VKS) Nhân dân TP Hà Nội truy tố về Tội giết người và Tội cướp tài sản.

11 giờ 10 phút: HĐXX bắt đầu tuyên án

Theo nhận định của HĐXX, tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Văn Kỳ đã khai nhận thành khẩn hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Đồng thời, bị cáo Kỳ tỏ rõ sự ăn năn, hối cải và đã gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo đã gây đau đớn cho gia đình bị hại và gây hoang mang cho xã hội. Nhân thân bị cáo có 4 tiền án, lần phạm tội này mang tính chât tái phạm nhiều lần nên cần phải loại bỏ bị cáo ra khỏi xã hội bằng hình phạt cao nhất mới đảm bảo với tính chất phạm tội của bị cáo. Từ các nhận định này, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Kỳ tử hình về tội "Giết người" và 10 năm tù về tội "Cướp tài sản".

11 giờ: HĐXX vào nghị án

10 giờ 55 phút: HĐXX kết thúc phần tranh luận và cho bị cáo được nói lời sau cùng.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Kỳ cho biết, bị cáo đã biết tội của mình nên mong HĐXX cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Đồng thời, bị cáo Kỳ mong gia đình bị hại tha thứ để cho bị cáo một con đường sống.

10 giờ 40 phút: Luật sư Nguyễn Anh Thơm đưa ra quan điểm bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Kỳ.

Theo luật sư Thơm, bị cáo bị truy tố về N với việc phạm tội có tính chất côn đồ là chưa có căn cứ. Theo vị luật sư này, đây là vụ việc có tính chất nhỏ nhặt.

Đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo bởi bị cáo mới ở tù ra nên bị xã hội xa lánh và không có ai quan tâm. Quá trình phạm tội, bị cáo Kỳ không cố ý giết người. Đồng thời, bị cáo không có ý định vào nhà ông Chuân trộm cắp. Do tối hôm đó đi lang thang thấy nhà ông Chuân sơ hở nên mới nảy sinh ý định đột nhập vào trộm cắp.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo đã ăn năn hối cải và ý thức được hậu quả mà mình đã gây ra cho gia đình bị hại nên mong HĐXX xem xét khi lượng hình và cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Theo đó, luật sư Thơm đề nghị HĐXX cho bị cáo Kỳ được hưởng mức án chung thân.

Tuy nhiên, tại phiên toà, gia đình bị hại vẫn yêu cầu HĐXX cần áp dụng hình phạt tử hình đối với bị cáo Kỳ.

Còn đối đáp lại quan điểm luật sư cho rằng áp dụng hành vi của bị cáo theo điểm N là phạm tội có tính chất côn đồ là không thoả đáng, đại diện VKS cho biết vẫn giữ nguyên quan điểm như đã truy tố.

10 giờ 30 phút: HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi chuyển qua phần tranh tụng. Theo đó đại diện Viện kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội đã đưa ra quan điểm luận tội đối với bị cáo Nguyễn Văn Kỳ.

Qua quá trình xét hỏi bị cáo tại phiên toà, đại diện VKS nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Kỳ là đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang trong xã hội nên xét thấy cần phải có hình phạt thích đáng đối với bị cáo. Từ nhận định này, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Văn Kỳ mức án tử hình về tội "Giết người" và từ 8-10 năm tù về tội "Cướp tài sản". Tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo là tử hình.

10 giờ: Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc sau khi gây án bị cáo làm gì? Bị cáo Kỳ cho biết, sau khi gây án bị cáo đi về lán ngủ chứ không chạy trốn. Còn hai chiếc điện thoại bị cáo lấy được đưa cho một đối tượng tên Tuấn đem bán mà không nói là đồ ăn trộm mà nói là của người mình.

Theo bị cáo Kỳ, trước khi gây án, bị cáo có đi làm ở Ba Vì để gửi tiền về nuôi con và mẹ già. Tối hôm xảy ra vụ việc, bị cáo không biết được hậu quả mình gây ra. Chỉ đến khi lên cơ quan công an mới biết là có 2 người đã chết.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Kỳ khai nhận, khi biết hậu quả của vụ án do mình gây ra, bị cáo cảm thấy rất ân hận. Vì vậy, tại cơ quan công an, bị cáo đã thành khẩn khai báo.

Trả lời câu hỏi của đại diện VKS, bị cáo Kỳ cho biết, tối hôm xảy ra vụ việc, do bị cáo bị đánh đau quá nên mới dút dao ra đâm để "tự vệ". Cũng theo bị cáo Kỳ, tại phiên toà, bị cáo vẫn giữ nguyên lời khai của mình tại cơ quan điều tra.

Trả lời câu hỏi của luật sư Nguyễn Anh Thơm, bị cáo Kỳ cho biết, mình chưa bao giờ đến nhà ông Nguyễn Lương Chuân - người bị hại. Đoạn đường từ chỗ bị cáo ở đến nhà ông Chuân là khoảng 5km.

9 giờ 50 phút: HĐXX tiến hành thẩm vấn đối với gia đình bị hại.

Theo anh Tuân, vào tối hôm xảy ra vụ việc, khi anh Tuân chạy ra đến sân thì đã thấy bố và anh trai đang ôm đối tượng Kỳ. Lúc này, anh Tuân lao vào ôm chân Kỳ. Tuy nhiên, đối tượng Kỳ đã rút dao ra đâm nên bị cáo đã hoảng sợ. Sau đó thấy Kỳ bỏ chạy.    

Còn theo bà Năm - vợ bị hại: tối hôm xảy ra vụ việc bà đang nằm ngủ thì nghe thấy tiếng hô hoán. Khi bà Năm chạy ra sân thì đã thấy chồng và con trai cả bị đâm nằm dưới đất.

9 giờ 40 phút: HĐXX tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Văn Kỳ. Theo đó, HĐXX đã yêu cầu bị cáo Kỳ trình bày lại diễn biến cũng như quá trình diễn ra vụ án.

Theo lời khai của bị cáo Kỳ, bị cáo không cố tình giết người. Khi bị phát hiện, bị cáo cuống quá và mãi mới tìm được lối ra. Tuy nhiên, đúng lúc định thoát ra ngoài thì bị một người không nhìn rõ mặt ôm lấy chân. Vì vậy, bị cáo đã ra tay giết người vì mục đích thoát thân.

9 giờ 15 phút: Đại diện VKS Nhân dân TP Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên toà đã công bố cáo trạng truy tố đối với bị cáo Nguyễn Văn Kỳ.

Theo nội dung cáo trạng, do cần tiền ăn tiêu nên khoảng 1h ngày 7/12/2015, Nguyễn Văn Kỳ thủ dao nhọn theo người, rồi trèo tường đột nhập vào gia đình ông Nguyễn Lương Chuân (Sinh năm 1957, trú ở tại xã Canh Nậu, Thạch Thất) với ý định trộm cắp tài sản.
Bị cáo Nguyễn Văn Kỳ tại phiên toà
Bị cáo Nguyễn Văn Kỳ tại phiên toà. Ảnh: Thiên Bình
Tại tầng 2 của nhà ông Chuân nơi con trai ông là anh Nguyễn Lương Chỉnh (Sinh năm 1988) đang ngủ, Kỳ đã lấy 2 chiếc ĐTDĐ để trên mặt bàn.

Định tẩu thoát cùng với tài sản lấy được, thế nhưng Kỳ bị anh Chỉnh phát hiện và tri hô. Sau đó, khi Kỳ đang trèo tường tẩu thoát ra ngoài thì cũng là lúc người con trai này của ông Chuân kịp xông tới tóm chân để bắt giữ và tiếp tục hô hào người nhà cùng xông ra trợ giúp.

Ngay lập tức, Kỳ rút dao nhọn mang theo đâm 1 nhát trúng bụng anh Chỉnh. Cùng thời điểm, ông Chuân, bà Nguyễn Thị Năm (Sinh năm 1961, vợ ông Chuân) và anh Nguyễn Lương Tuân (Sinh năm 1982, con trai lớn ông Chuân) cùng cô con dâu chủ nhà cũng chạy tới bắt giữ tên trộm.

Bị vây hãm, Kỳ dùng dao đâm chém loạn xạ khiến ông Chuân, anh Chỉnh ngã gục. Anh Tuân và mẹ lao vào cũng bị Kỳ dùng dao gây thương tích rồi tẩu thoát.

Hậu quả, khiến ông Chuân và anh Chỉnh tử vong ngay sau đó, còn bà Năm cùng Tuân phải vào viện điều trị nhiều ngày. Ngày 8/12/2015,Kỳ đã bị lực lượng Công an bắt giữ.

9 giờ 10 phút: HĐXX tiến hành kiểm tra căn cước bị cáo và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Tại phiên toà, HĐXX đã chỉ định luật sư Nguyễn Anh Thơm - Văn phòng luật sư Nguyễn Anh bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Kỳ

Đúng 9 giờ sáng, phiên xét xử bắt đầu.
Bị cáo Nguyễn Văn Kỳ
Nguyễn Văn Kỳ đã gây ra thảm án ở Thạch Thất  làm 4 người trong gia đình thương vong vào dịp cuối năm 2015. Ảnh: Thiên Bình
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần