"Trùm" đa cấp Lâm Phúc Hùng bị đề nghị mức án 20 năm tù

Bài, ảnh: Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/7, phiên tòa sơ thẩm xét xử “trùm” kinh doanh đa cấp Lâm Phúc Hùng cùng đồng phạm bước sang ngày thứ 4 với phần thẩm vấn để làm rõ về các hành vi bán hàng ảo thu tiền thật của các bị cáo.

Sau khi làm rõ hành vi phạm tội, đại diện Viện kiểm sát  (VKS) đã đưa ra đề nghị mức án đối với từng bị cáo.
Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.
Tại phiên tòa, qua lời khai của bị cáo Hùng và Nguyễn Thị Ái Dân - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Hợp tác phát triển IQCom (IQCom) cho thấy, khoảng giữa năm 2010, sau khi Câu lạc bộ (CLB) Du khách hoạt động được một thời gian, Phạm Thị Thủy đã dần nhận ra thực chất khoản tiền thưởng cho các thành viên trong hệ thống DHT chỉ là tiền ảo. Thấy vậy, Thủy đã nhanh chóng chấm dứt vai trò trong CLB Du khách. Tuy nhiên, Thủy vẫn phát triển ID của mình trong hệ thống DHT nhằm hưởng lợi.

Đối với bị cáo Hùng, do nhận thấy CLB Du khách có nguy cơ phá sản do sự “rạn nứt” của những người đứng đầu và không “xứng tầm” trước sự gia tăng của hàng nghìn khách hàng nên đã nhanh chóng liên kết với Dân để có được tư cách pháp nhân. Theo đó, khoảng tháng 7/2010, Hùng mời Hsueh Cho Ting (quản lý hệ thống DHT) sang Việt Nam để Dân làm quen và ký kết hợp đồng môi giới xúc tiến thương mại. Với hợp đồng này, IQCom lấy danh nghĩa là đại diện của Công ty Diamond Holyday Travel. Đây là một công ty ở Mỹ và là chủ nhân trang mạng Usdiamondholyday.com.

Mục đích của hai bị cáo Hùng, Dân là sẽ dùng bản hợp đồng trên để “bịp” cơ quan chức năng và hợp thức hóa hoạt động kinh doanh đa cấp, đồng thời tạo vị thế với hàng vạn khách hàng. Tuy nhiên, sau khi vụ án bị triệt phá, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm rõ, Công ty Diamond Holyday Travel mặc dù được đăng ký ở Mỹ nhưng lại có xuất thân cũng như hoạt động kinh doanh rất mập mờ.

Cũng theo lời khai của các bị cáo, từ tháng 7/2010, IQCom chính thức đổi tên thành Công ty CP Thương mại Diamond Holyday Việt Nam (Công ty Diamond Holyday Việt Nam) và tiếp quản hoạt động kinh doanh đa cấp thương mại điện tử từ CLB Du khách với việc không ngừng mở rộng quảng bá gói sản phẩm du lịch 4 ngày 3 đêm tại các địa điểm du lịch trên thế giới. Tại thời điểm này, Dân được “phân công” giữ chức Chủ tịch HĐQT, còn Hùng làm Tổng Giám đốc.

Để chứng minh hành vi phạm tội của 9 bị cáo trong vụ án, các cơ quan tố tụng đã làm rõ, tính đến tháng 10/2010, mặc dù Hsueh Cho Ting chưa chứng minh được hồ sơ pháp lý về DN với đối tác cùng cơ quan chức năng nhưng Công ty Diamond Holyday Việt Nam vẫn lôi kéo hàng nghìn người gia nhập vào hệ thống DHT. Ở giai đoạn này, Hùng và Dân đã “chiêu mộ” thêm Phạm Hồng Thanh và Đỗ Trang Đoan cùng tham gia bán hàng đa cấp. Theo đó, từ giữa năm 2010 – 7/2011, Công ty Diamond Holyday Việt Nam đã bán được gần 4.000 mã khách hàng mua gói sản phẩm du lịch 4 ngày 3 đêm trong hệ thống DHT với số tiền thu về là hơn 27,8 tỷ đồng. Trong đó, các đối tượng đã chuyển khoản cho Hsueh Cho Ting số tiền  là 157.500 USD (tương đương hơn 3,1 tỷ đồng) để hàng nghìn bị hại khác trở thành mạng lưới đa cấp tiếp theo.

Mặc dù hành vi phạm tội của các bị cáo trong giai đoạn này đã được các cơ quan tố tụng làm rõ nhưng trước tòa, các bị cáo đều cho rằng, hoạt động kinh doanh của Công ty Diamond Holyday Việt Nam là không trái pháp luật. Theo lý giải, bản thân các bị cáo không hề chiếm đoạt tiền của bất kỳ khách hàng nào trong hệ thống DHT và Công ty Diamond Holyday Việt Nam chỉ đơn thuần là đơn vị môi giới xúc tiến thương mại cho đối tác nước ngoài…

Theo đại diện VKS, mặc dù cả 9 bị cáo đều không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, song căn cứ vào hồ sơ, tài liệu vụ án cùng các lời khai tại phiên tòa có đủ cơ sở để xác định Lâm Phúc Hùng cùng đồng phạm đã phạm vào tội danh như cáo trạng truy tố. Từ nhận định này, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo đầu vụ Lâm Phúc Hùng từ 19 - 20 năm tù, Nguyễn Thị Bắc từ 18 - 19 năm tù, Nguyễn Thị Ái Dân từ 14 - 15 năm tù và Phạm Hồng Thanh từ 10 - 11 năm tù. Các bị cáo còn lại lần lượt bị đề nghị xử phạt 3 năm 1 tháng 20 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) và từ 3 năm - 3 năm 6 tháng tù.