"Trùm" hối lộ Brazil chi 3,3 tỷ USD cho quan chức trong 9 năm

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty xây dựng Odebrecht, đang bị điều tra trong bê bối tham nhũng lớn nhất lịch sử, đã chi tổng cộng 3,3 tỷ USD tiền hối lộ trong 9 năm (từ 2005 - 2014).

Công ty Odebrecht, đã thường xuyên trả tiền cho các quan chức ở Brazil và các nước khác để đổi lấy các hợp đồng làm ăn. Thông qua một bộ phận đặc biệt, các khoản hối lộ được trả cho các chính trị gia.
 Odebrecht đã chi 3,3 tỷ tiền hối lộ trong 9 năm.
Vào năm 2012 và 2013, thời điểm Odebrecht có khoản chi cao nhất cho các thương vụ đen, con số này là 730 triệu USD.
Mạng lưới hối lộ của Odebrecht trải rộng trên cả 4 lục địa, liên quan đến các quan chức của 12 quốc gia, trong đó có Mexico, Venezuela, Colombia, Argentina, Peru và Mozambique...
Tuần trước, Tòa án Brazil đã ra lệnh điều tra 8 Bộ trưởng, 12 thống đốc và hàng chục nhà lập pháp liên bang dính líu đến vụ bê bối. 
Tổng thống Brazil Michel Temer ngày 13/4 cũng thừa nhận từng có các cuộc gặp gỡ với đại diện Odebrecht hồi năm 2010. Cựu Chủ tịch Odebrecht Marcio Faria cho biết, đã đưa 40 triệu USD cho đương kim Tổng thống Brazil để đổi lấy hợp đồng từ tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras. Tuy nhiên, ông Temer bác bỏ điều này và khẳng định chưa từng có những hoạt động làm ăn phi pháp với Odebrecht. 
Với tư cách là một trong 3 nước điều phối việc trừng phạt tài chính với Odebrecht, Bộ Tư pháp Mỹ hồi tháng 12/2016 đã ra phán quyết, Odebrecht sẽ phải trả khoản tiền phạt kỷ lục lên đến 3,5 tỷ USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần