Trump, Obama "khẩu chiến" trước thềm bầu cử giữa kỳ Mỹ

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump và người tiền nhiệm đều xuất hiện trước công chúng hôm 4/11 trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ Quốc hội.

Tuy nhiên, cả hai đều nhấn mạnh vai trò quan trọng của cử tri mỹ trong chiến dịch bầu cử nghẹt thở kéo dài 48 giờ cuối cùng trước khi chính thức bước vào vòng bỏ phiếu.  

Với các cuộc thăm dò ý kiến ​​trướcc thềm cuộc bầu cử hôm 6/11 tới, cả ông Donald Trump và ông Barack Obama khẳng định kết quả sẽ quyết định cuộc sống người người dân Mỹ trong vòng hai năm tới.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc vận động tại bang Florida hôm 3/11.

"Cuộc bầu cử này sẽ quyết định liệu chúng ta có xây dựng được sự thịnh vượng kỳ lạ đã từng được tạo ra hay không", ông Trump chia sẻ với một đám đông ở Macon, bang Georgia, đồng thời cũng công kích đảng Dân chủ, khẳng định họ sẽ phá hoại nền kinh tế Mỹ.

Ông Trump đã tham gia cuộc vận động tại bang Georgia hôm 4/11 cùng lãnh đạo Sở ngoại vụ bang Georgia Brian Kemp, người đang trong cuộc đua vào vị trí thống đốc vô cùng cam go với nghị sỹ đảng Dân chủ Stacey Abrams.

Đáp lại, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng phản đối ông Trump, dù không đề cập trực tiếp, và cả đảng Cộng hòa vì những gì ông mô tả là chính sách chia rẽ và những lời nói dối lặp đi lặp lại.

Ông Obama cũng đề cập tới ông Trump và đảng Cộng hòa một cách không mấy tích cực vì những nỗ lực của họ nhằm bãi bỏ luật chăm sóc sức khỏe Obamacare- vốn là di sản mang đầy tính biểu tượng của ông. 

"Bài kiểm tra cho các chính sách của các nghị sỹ Cộng hòa chính là người dân và lá phiếu”, ông Obama chia sẻ với những người ủng hộ ở Gary, bang Indiana.

Tổng thống Trump và cựu Tổng thống Obama là những nhân vật nổi then chốt của lưỡng đảng. Sự xuất hiện của họ trong chiến dịch nhằm thúc đẩy sự nhiệt tình của những người ủng hộ cốt lõi của cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ, sự kiện được xem là cuộc trưng cầu dân ý sau hai năm đầu tiên của Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Các cuộc thăm dò ý kiến và dự báo trước thềm bầu cử cho thấy các đảng Dân chủ có khả năng cao nhận được 23 ghế để chiếm đa số trong Hạ viện Mỹ, cho phép họ có quyền ngăn cản chương trình nghị sự của Trump và điều tra chính quyền của ông.

Trong khi đó, Đảng Cộng hòa mong muốn duy trì đa số trong Thượng viện Mỹ, với con số hiện tại đang cần là 2 ghế, cho phép họ giữ quyền thông qua Tòa án tối cao và các quyền bổ nhiệm tư pháp khác.

Hiện tại, thế kiểm soát ở cả hai viện quốc hội do đảng Cộng hòa nắm giữ, cũng như 36 ghế thống đốc bang sẽ được quyết định khi cử tri Mỹ đi bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 6/11. Sự quan tâm đối với sự kiện cao một cách bất thường, dù không phải là năm bầu cử tổng thống, khi số cử tri đi bầu cử sớm nhiều hơn so với những lần trước đây.