Trung Bộ sẵn sàng ứng phó mưa lớn

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa 16/10, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có công văn gửi các tỉnh, TP từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa về việc ứng phó với mưa lớn.

Theo đó, những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh, tại các tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh đã có mưa to với tổng lượng 200 - 400mm, gây ngập lụt cục bộ một số tuyến đường giao thông và khu vực trũng thấp.
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 16 - 19/10, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100mm/24h, có nơi trên 150mm/24h. Riêng khu vực phía Nam Nghệ An, các tỉnh Hà Tĩnh, Bình Định, Phú Yên có mưa phổ biến từ 80 - 1500mm/24h, có nơi trên 170mm/24h.
 Một tuyến đường ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang bị ngập nặng. Ảnh: Bá Tân.
Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, TP khu vực Trung Bộ theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, bằng mọi biện pháp cần thông tin kịp thời đến người dân và chính quyền các cấp biết, chủ động phương án phòng tránh.
Đối với khu vực miền núi, chỉ đạo huy động lực lượng tại chỗ kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao, các hộ dân sống ven sông suối, để kịp thời phát hiện các hiện tượng bất thường, chủ động ứng phó với sự cố ngay từ giờ đầu.
Đối với khu vực đồng bằng, kiểm tra, rà soát các khu vực trũng thấp, khu dân cư tập trung có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt và các địa bàn thường xuyên bị chia cắt. Sẵn sàng phương án di dân để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản trong trường hợp khẩn cấp.
Bên cạnh đó, các địa phương cần tổ chức lực lượng canh gác, hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại các ngầm tràn, đường ngập nước, bến đò ngang đò dọc để bảo đảm an toàn. Kiểm tra, rà soát an toàn đê điều, các hồ chứa thủy điện, thủy lợi, nhất là các hồ chứa xung yếu, hồ chứa nhỏ, hồ chứa đang thi công, bảo đảm an toàn hồ đập và vùng hạ du. 
*** Cùng ngày, để bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, phòng, chống ngập lụt, úng cho cây trồng, đề phòng thiệt hại do mưa lớn gây ra, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, TP, các Ban quản lý dự án theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo mưa, bão, lũ để triển khai phương án bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du. Chủ động hạ thấp mực nước các hồ chứa nước có cửa van xuống mực nước phòng lũ, bảo đảm an toàn công trình. Đặc biệt, không xả lũ bất thường làm ảnh hưởng đến vùng hạ du.
Thực hiện tích nước hợp lý cho các hồ chứa, đảm bảo tích trữ được tối đa lượng nước theo năng lực công trình trên cơ sở bảo đảm an toàn công trình đầu mối và vùng hạ du để chủ động đối phó với hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn khả năng xảy ra trong mùa khô năm 2019 - 2020. Tăng cường vận hành các công trình thủy lợi để tiêu úng và tiêu nước đệm ở các vùng đã xảy ra mưa lớn, bảo đảm sẵn sàng phòng, chống ngập lụt, úng. Đồng thời, tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời gian có mưa, lũ, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần