Trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA lần 2: “Sứ mệnh kép” đầy tự hào và trọng trách của Việt Nam

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Lần thứ 2 được bầu chọn vào HĐBA với số phiếu cao nhất trong lịch sử đã cho thấy sự tin tưởng và kỳ vọng của thế giới đối với Việt Nam.

Nhưng dĩ nhiên đi kèm thắng lợi và vinh dự lớn là sứ mệnh không nhỏ, đặc biệt, khi thế giới hiện nay phải đối mặt với những thách thức phức tạp hơn nhiều so với 10 năm trước.
Đoàn Việt Nam vui mừng sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố.
Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì hòa bình, hợp tác
Trọng trách lớn lao đối với Việt Nam là cần phải làm gì để có thể tạo ra sự khác biệt trong Hội đồng Bảo An (HĐBA), góp phần củng cố vị thế của Liên Hợp Quốc (LHQ) đang bị đe dọa bởi chủ nghĩa đơn phương; đại diện cho các nước đang phát triển muốn có tiếng nói và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, cùng hợp tác phát triển bền vững.
Thế giới đang chứng kiến sự lên ngôi của chủ nghĩa đơn phương, với những chính sách “nước Mỹ trên hết” mà cường quốc số 1 thế giới theo đuổi, đẩy quan hệ quốc tế nhiều khi chỉ là sự cạnh tranh tương đối thô bạo giữa các cường quốc; đe dọa vô hiệu hóa những cơ chế hợp tác đa phương, kể cả đại diện cấp cao nhất là LHQ. Trong bối cảnh đó, Việt Nam có thể và cần phải là tiếng nói đại diện cho các nước đang phát triển không chỉ ở khu vực châu Á mà trên toàn thế giới, ủng hộ và đặc biệt là tuân thủ các nguyên tắc, các luật lệ trong sân chơi chung LHQ.
Với lịch sử đấu tranh của mình, với vị trí địa lý và vai trò địa chính trị đặc biệt, Việt Nam hiểu rõ tầm quan trọng của hợp tác đa phương, của cân bằng quyền lực trong quan hệ quốc tế. Từng là hình mẫu trong đấu tranh giành độc lập dân tộc thời chiến, còn trong thời bình, là tấm gương sáng về thực hiện xuất sắc các mục tiêu phát triển LHQ đặt ra, là điển hình triển khai các nghị quyết của LHQ về hòa bình, an ninh, cũng như về kinh tế và thương mại quốc tế…, tiếng nói đại diện của Việt Nam sẽ có trọng lượng và đóng góp tích cực vào hoạt động chung của cơ chế đa phương quan trọng bậc nhất toàn cầu.
Lần thứ hai đảm nhận vị trí Thành viên không thường trực HĐBA LHQ, Việt Nam sẽ đóng góp mạnh mẽ hơn trong các chương trình nghị sự của HĐBA, trong đó có những vấn đề mà Việt Nam đã xuất sắc đảm nhận vai trò trung gian thời gian qua như vấn đề Triều Tiên, hay Myanmar… Việc đăng cai tổ chức một loạt các sự kiện đa phương lớn như APEC, hay Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều lần hai… đã khẳng định vị thế không thể chối cãi của Việt Nam trong thúc đẩy hòa bình, hợp tác đa phương, vì sự phát triển bền vững của thế giới.
Đại diện Việt Nam chụp ảnh cùng đại diện 4 nước khác được bầu vào Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Sứ mệnh kép đầy vinh dự và trọng trách
Trúng cử vào HĐBA, năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhận sứ mệnh kép “độc nhất vô nhị” khi cũng đồng thời là Chủ tịch luân phiên của một khối hợp tác đa phương khu vực quan trọng là ASEAN. Trong bối cảnh Đông Nam Á đang nổi lên là một trung tâm cạnh tranh chiến lược giữa các quốc gia; là khu vực có nhiều xung đột tiềm ẩn liên quan tới nhiều vấn đề kinh tế, an ninh, chúng ta cần phát huy mạnh mẽ vai trò kép hiếm có này để có thể đóng góp vào hòa bình, ổn định của khu vực; cũng như gánh trách nhiệm quốc tế trong việc ngăn ngừa, giải quyết xung đột và quản lý hậu xung đột…
Thế giới cũng kỳ vọng sẽ đón nhận những chia sẻ của Việt Nam qua các cơ chế hợp tác Nam- Nam giữa các nước đang phát triển trong LHQ, về những kinh nghiệm phục hồi sau chiến tranh, thực hiện thắng lợi mục tiêu thiên niên kỷ trước thời hạn, cho tới xây dựng kinh tế đạt mức tăng trưởng ngoạn mục, hay đóng vai trò trong lực lượng gìn giữ hòa bình. Từng trải qua thời gian dài chiến tranh mất mát to lớn, giờ việc Việt Nam đóng góp tích cực vào xây dựng và gìn giữ hòa bình mang ý nghĩa biểu tượng mạnh mẽ, tạo động lực cho các quốc gia thành viên hưởng ứng nỗ lực chung của LHQ về hòa bình bền vững trên thế giới.
Với trọng trách lớn lao, chúng ta không có nhiều thời gian để vui mừng thắng lợi, mà trong chưa đầy 6 tháng nữa, phải gấp rút chuẩn bị tất cả, về bộ máy, nhân lực, cơ chế thông tin, phối hợp và chỉ đạo… Với những thành tích ngoạn mục đã đạt được, sự tự tin trên trường quốc tế, cùng sự tin tưởng và kỳ vọng của gần như tuyệt đối các quốc gia thành viên LHQ, tin rằng Việt Nam sẽ tạo nên một nhiệm kỳ xuất sắc trong HĐBA LHQ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần