Trứng gia cầm giảm sâu

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trứng gia cầm liên tiếp giảm sâu và vẫn chưa có dấu hiệu nhích lên khiến nhiều hộ chăn nuôi mất ăn, mất ngủ.

 Ảnh minh họa
Qua khảo sát một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như chợ Hôm, chợ Phùng Khoang, chợ Hà Đông… giá trứng gia cầm đang ở mức khá rẻ. Cụ thể, trứng vịt loại nhỏ có giá 2.200 – 2.300 đồng/quả, loại to có giá 2.500 đồng/quả, trứng vịt lộn 3.300 đồng/quả; trứng gà nâu có giá 2.300 – 2.500 đồng/quả, trứng gà ta có giá 3.000 – 3.500 đồng/quả; trứng cút thường 500 đồng/quả, cút lộn là 650 đồng/quả…
Chị Phạm Thị Hảo, tiểu thương bán trứng tại chợ Thành Công cho biết, trứng gia cầm bắt đầu giảm mạnh từ đầu mùa nắng nóng tới nay. Trung bình mỗi quả trứng giảm 500 đồng. Theo chị Hảo, nguyên nhân chính khiến giá trứng giảm là do lượng tiêu thụ trong dân giảm mạnh. “Nếu trước đây, mỗi ngày tôi bán khoảng 300 quả trứng các loại thì nay chỉ bán được hơn 100 quả/ngày. Không chỉ trứng mà các loại thực phẩm khác trong chợ cũng bán chậm trong những ngày nắng” – chị Hảo chia sẻ.
Ông Ngô Văn Sinh - một hộ chăn nuôi vịt đẻ ở xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa cho biết, trứng gia cầm giảm sâu từ đầu năm và có nhích lên một chút sau khi Chính phủ thông báo hết lệnh giãn cách xã hội. Tuy nhiên, bắt đầu vào mùa nắng nóng, giá trứng lại giảm mạnh. Các đầu mối nhập trứng không bán được hàng nên giảm lượng trứng nhập. Mặt khác, trời nắng nóng nên việc bảo quản trứng khó khăn, chỉ sang ngày thứ 4 là trứng đã bị loãng lòng, vì vậy tư thương cũng lợi dụng ép giá người chăn nuôi.
Tương tự, trang trại của ông Nguyễn Duy Toản ở xã Viên An, huyện Ứng Hòa mỗi ngày sản xuất ra 40.000 quả trứng gà. Hiện giá trứng xuất tại chuồng chỉ đạt 1.200 – 1.400 đồng/quả, trong khi giá thành sản xuất là 1.600 đồng/quả. Với giá trứng này, mỗi ngày gia đình ông phải bù lỗ cả chục triệu đồng.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng khuyến cáo, việc giá trứng liên tiếp giảm sâu một phần do lượng tiêu thụ giảm, nhưng một phần do người dân tái đàn ồ ạt. Hiện, tổng đàn gia cầm của Hà Nội là 35 triệu con, cao nhất từ trước tới nay. Mùa Hè thời tiết nắng nóng, lượng tiêu thụ các loại thực phẩm như thịt, trứng, thủy sản… sẽ giảm. Thay vào đó, người dân chuyển sang sử dụng nhiều hơn các loại rau, củ, quả… Do đó, người chăn nuôi nên chủ động kiểm soát việc tái đàn. Đặc biệt khi trời nắng nóng, vật nuôi thường giảm sức đề kháng, dễ phát sinh các loại dịch bệnh, người dân nên cân đối cho đàn gia cầm giảm tỷ lệ đẻ trứng để bảo vệ đàn.