Trung Quốc: 433 con sông vượt mức báo động lũ

Hoài Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu mới nhất của Bộ Tài nguyên nước và Cục Quản lý khẩn cấp Trung Quốc, 433 con sông ở nước này đã vượt quá mức báo động kể từ đầu tháng 6, trong đó 33 con con sông đã tăng lên mức lũ cao kỷ lục, tính đến hôm nay (13/7).

Đoạn đê Nam Khang của hồ Bà Dương bị nhấn chìm hoàn toàn khi mức nước dâng cao đạt kỷ lục.
Phát biểu tại cuộc họp chính sách của Hội đồng Nhà nước hôm nay, Tổng thư ký Ủy ban giảm nhẹ thiên tai quốc gia Trịnh Quốc Quang nói rằng những trận mưa dữ dội kéo theo nguy cơ lũ lụt trên khắp Trung Quốc và mực nước ở trung và hạ lưu sông đang dâng cao.
Trận lụt số 1 xảy ra ở thượng nguồn sông Dương Tử, sông Hoàng Hà, hồ Tây Giang, sông Bắc Giang và Thái Hồ của lưu vực sông Châu Giang. Lũ lụt đã ảnh hưởng đến 37,89 triệu người tại 27 tỉnh, khu tự trị và TP. 141 người chết hoặc mất tích, và 28.000 ngôi nhà đã bị sập.
Theo thông tin Ủy ban Thủy lợi quốc gia Trung Quốc vào ngày 12/7, mực nước của 10 trạm thủy lợi trong dòng chính của sông Dương Tử đã vượt quá mức báo động, trong khi mực nước của hồ Bà Dương và hồ Động Đình vượt quá mức báo động.
Tất cả các trạm thủy văn ở hồ Bà Dương, khu vực nước quan trọng nhất ở Giang Tây và là hồ nước ngọt lớn nhất trong Trung Quốc, đã vượt quá tất cả các báo động. Ít nhất 4 trạm thủy văn ở hồ Bà Dương là trạm Khang Sơn, trạm Tinh Tử, trạm Đường Âm và trạm Nhiêu Hà, đã vượt quá mức kỷ lục ghi lại từ trận lũ năm 1998.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên nước Hiệp Kiến Xuân cho biết, tình hình lũ lụt ở sông Dương Tử và Thái Hồ còn rất nghiêm trọng. Tính đến ngày 12/7, mực nước trong lưu vực Thái Hồ đã vượt quá mức cảnh báo ngày thứ 15 liên tiếp.
Hiện tại, mực nước sông Dương Tử khu vực huyện Giám Lợi, hồ Động Đình, hồ Bà Dương và Thái Hồ vẫn trong tình trạng siêu báo động. Mực nước những sông còn lại hiện vẫn ổn định. Ông Trịnh Quốc Quang cho biết, hiện tại Trung Quốc đang bước vào thời kỳ quan trọng trong công tác phòng chống lũ lụt, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8.
Theo quan chức này, kể từ khi trận lũ lụt lịch sử này diễn ra, Cục quản lý khẩn cấp đã điều động 47.000 người và giải cứu và sơ tán 76.000 người gặp nạn. Tuy nhiên số người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, số người chết và mất tích, số nhà bị sập và thiệt hại kinh tế trực tiếp do lũ lụt đều giảm - lần lượt 9%, 51%, 70% và 13% - trong cùng kỳ 5 năm qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần