Trung Quốc áp dụng các biện pháp “thời chiến” đối phó lũ lụt nghiêm trọng

Hoài Giang (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng lũ lụt Trung Quốc tiếp tục diễn biến nghiêm trọng khi mực nước tại 433 con sông vượt mức báo động, trong đó 33 con sông ghi nhận nước dâng cao kỷ lục.

Đợt mưa xối xả kéo dài từ đầu tháng 6 đến nay khiến mực nước tại nhiều sông lớn của Trung Quốc vượt mức cảnh báo, gây ra lũ lụt nghiêm trọng và khiến hàng triệu người mất nhà cửa. Người dân đang lo sợ họ khi phải đối mặt với tình trạng lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua tại Trung Quốc.
Lực lượng cứu hộ xây dựng một con đê tạm thời tại huyện Bà Dương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.
Phát biểu với Tân Hoa Xã vào hôm 12/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra chỉ đạo giới chức địa phương cần nỗ lực hết sức để bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân.
Chính phủ Trung Quốc đã điều động hàng nghìn binh sĩ đến các khu vực sông Dương Tử để xây dựng đê dọc theo bờ và đào các kênh để giải phóng nước.
Trung Quốc đã tăng phản ứng khẩn cấp quốc gia lên mức cao thứ hai khi mực nước tại các sông lớn đã phá vỡ những kỷ lục chưa từng thấy kể từ trận lũ năm 1998, từng khiến hơn 3.000 người thiệt mạng và ảnh hưởng đến 1/5 dân số Trung Quốc.
Ngày 11/7, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia của Trung Quốc cho biết họ sẽ gửi khoảng cứu trợ trị giá khoảng 309 triệu Nhân dân tệ (khoảng 1.050,6 tỷ VNĐ) đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng, gồm các tỉnh Giang Tây và Hồ Bắc và Trùng Khánh, phía tây nam.
Tuy nhiên, trên phương tiện truyền thông xã hội, người dân nói rằng các quỹ viện trợ hiện không đủ để đối phó với mức độ tàn phá trên diện rộng của đợt mưa lũ kéo dài từ đầu tháng 6 tới nay.
Các quan chức ước tính thiệt hại kinh tế từ mưa lũ nghiêm trọng hiện đã lên tới hơn 60 tỷ Nhân dân tệ (NDT). “Số tiền hỗ trợ 309 triệu NDT trên thậm chí không đủ để mua một mảnh đất”, một người dân bình luận trong bài viết.
Trong khi đó, một người khác cho rằng phải “cần ít nhất 3 tỷ NDT/năm để đối phó với thiên tai và bệnh dịch như thế này”.
Ngày 13/7, Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết cảnh báo lũ lụt đã được đưa ra đối với 433 sông trên toàn quốc kể từ đầu tháng 6, bao gồm 33 con sông có mực nước phá vỡ các ghi chép lịch sử.
Theo các nhà chức trách tại tỉnh Giang Tây - một trong những khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất - đã ban hành các biện pháp về thời chiến. Sau khi hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, vượt mức cảnh báo lũ cao nhất 22,5 mét - phá vỡ mức kỷ lục của trận lũ năm 1998, chính quyền địa phương đã sơ tán hơn 400.000 người. Trong khi đó, tỉnh An Huy lân cận cũng bị lũ lụt nghiêm trọng.
Các thành viên đội cứu hộ đưa thí sinh đi tham gia Cao khảo bằng thuyền ở Cảnh Đức Trấn, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.
Những hình ảnh đến từ các khu vực bị thiệt hại nặng nhất vào cuối tuần qua đã cho thấy những ngôi nhà đổ sập xuống dưới dòng nước lũ và người dân được lực lượng cứu trợ đưa lên thuyền bè để sơ tán.
Trong tuần trước, các sinh viên đã buộc tham gia Cao khảo - kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia bằng thuyền, máy kéo hay bất cứ phương tiện nào có thể di chuyển được trên mặt nước.
Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ khi vừa phải vật lộn để khôi phục nền kinh tế sau khủng hoảng dịch Covid-19, đã ngay lập tức phải chống đỡ đợt mưa lớn, lũ lụt và lở đất kéo dài ở hầu hết các tỉnh, thành.
Theo số liệu chính thức, ít nhất 27 triệu người đã bị ảnh hưởng, trong đó có hơn 2,24 triệu người phải sơ tán, 141 người đã chết hoặc mất tích.