Trung Quốc, ASEAN sẽ lần đầu tiên tập trận chung trên biển trong năm nay

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một bài tập huấn luyện hàng hải giữa ASEAN và Trung Quốc sẽ được tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 10 năm nay, Bộ Quốc phòng Singapore thông báo ngày 3/8.

Để chuẩn bị cho bài tập huấn luyện hàng hải đầu tiên giữa Trung Quốc và ASEAN, một bài tập mô phỏng được thực hiện từ ngày 2 - 3/8 tại Singapore.
Cuộc tập trận diễn ra trong nỗ lực mở rộng hợp tác khi các nước đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
 
Các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc vừa đạt được nhất trí về dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), đặt nền tảng cho các cuộc đàm phán liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore cho biết.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu, sự đồng thuận này là một bước tiến mới, quan trọng cho thảo luận về COC.
Bài tập “giả định” có sự tham gia củ hải quân Trung Quốc và tất cả 10 thành viên của ASEAN diễn ra trước cuộc tập trận hàng hải đầu tiên được tổ chức tại các vùng biển ở Trung Quốc vào tháng 10 năm nay.
“Kết thúc cuộc tập trận, chúng tôi đã tăng cường khả năng hợp tác”, Đại tá Lim Yu Chuan, sĩ quan chỉ huy của Hải đội 185 Hải quân Singapore nói với các phóng viên.
"Chúng tôi đã đạt được một sự hiểu biết lớn hơn giữa các hải quân ASEAN và hải quân nhân dân Trung Quốc" ông nói thêm.
ASEAN và Trung Quốc đã ca ngợi kết quả đạt được hôm thứ Năm nhằm rút ngắn đàm phán COC một trong những tuyến đường nhộn nhịp nhất thế giới.
Hải quân Trung Quốc cũng có kế hoạch tham gia cuộc tập trận gồm 26 quốc gia ngoài khơi bờ biển phía Bắc của Australia trong tháng này do Canberra tổ chức, trong đó có Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần