Trung Quốc bác cáo buộc của Mỹ về vi phạm các quy định WTO

Nguyễn Phương (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc vừa lên tiếng bác bỏ những cáo buộc của Mỹ nói rằng nước này vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế Giới (WTO).

Phát biểu tại một buổi họp báo ngày 17/7, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh: “Trung Quốc luôn thực hiện các nghĩa vụ của mình, giữ cam kết và có những sự đóng góp đáng kể cho nền kinh tế thế giới, bằng rất nhiều nỗ lực và chi phí kể từ khi Trung Quốc gia nhập WTO 17 năm trước”.
 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.
Bà Hoa Xuân Oánh nêu rõ, kể từ năm 2002, mức đóng góp trung bình hằng năm của Trung Quốc vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu luôn đạt gần 30%.
Bà Hoa Xuân Oánh cũng lưu ý việc Trung Quốc gần đây phát hành Sách Trắng có tựa đề "Trung Quốc và WTO", trong đó đưa ra những số liệu và tài liệu cho thấy Bắc Kinh hoàn toàn đáp ứng mọi cam kết về giảm thuế hàng hóa, mở cửa thương mại dịch vụ và áp dụng các biện pháp phi thuế quan.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ tuân thủ các quy tắc của WTO, đồng thời hy vọng Washington cũng sẽ tôn trọng và tuân thủ các quy định này, cũng như bảo vệ hệ thống thương mại đa phương.
Thời gian gần đây, Mỹ đã công bố 16 báo cáo cho rằng Trung Quốc vi phạm các quy định của WTO. Washington sử dụng những tài liệu này để biện minh cho việc áp dụng các biện pháp thương mại đơn phương chống Bắc Kinh.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã làm tăng nguy cơ bùng nổ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc khi tuyên bố rằng Washington sẽ nâng thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu bổ sung của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD nếu Bắc Kinh từ chối nhượng bộ các yêu cầu của Mỹ và tiếp tục trả đũa.
Nếu được hiện thực hóa, tổng giá trị hàng hóa của Trung Quốc bị Mỹ áp thuế có thể lên tới hơn 550 tỷ USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần