Trung Quốc: Bãi chức Bộ trưởng, Thứ trưởng vì không dẹp được tham nhũng

Hà Phương (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban Kiểm tra kỷ luật T.Ư Trung Quốc (CCDI) đã ra thông báo việc xử lý kỷ luật đối với Bộ trưởng Lý Lập Quốc và Thứ trưởng Đậu Ngọc Bái.

Theo đó, quyết định trên được đưa ra với lý do, hai quan chức trên bất lực trong việc quản lý và tiến hành công tác đảng, thiếu trách nhiệm nghiêm trọng và không hoàn thành chức trách, khiến đơn vị xảy ra tham nhũng có hệ thống.

 Ông Lý Lập Quốc (phải) và ông Đậu Ngọc Bái.

Hội nghị Ban thường vụ CCDI báo cáo hội nghị Bộ Chính trị xem xét, quyết định xử lý kỷ luật khai trừ lưu đảng 2 năm, giao Bộ Giám sát đề nghị Quốc Vụ viện phê chuẩn kỷ luật bãi chức Bộ trưởng Dân chính, giáng xuống cấp cục phó, chấm dứt tư cách đại biểu Đại hội Đảng thứ 18 đối với ông Quốc. Việc khai trừ lưu đảng 2 năm đối với ông Quốc sẽ đợi triệu tập Hội nghị toàn thể T.Ư xác nhận.

Giới truyền thông cho hay, Hội nghị Ban thường vụ CCDI cũng đã nghiên cứu báo cáo Ủy ban T.Ư phê chuẩn, quyết định cảnh cáo nghiêm khắc, chấm dứt tư cách đại biểu Đại hội 18, buộc về hưu trước tuổi đối với Đậu Ngọc Bái.

Ông Lý Lập Quốc sinh năm 1953, trở thành Bộ trưởng Dân chính từ tháng 6/2010. Ngày 31/10/2016, ông bị bãi chức Bí thư đảng đoàn, tới 7/11 bị bãi chức Bộ trưởng, ngày 20/11 bị bãi chức Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi toàn quốc. Ông Lý Lập Quốc là Bộ trưởng đương chức đầu tiên bị điều tra kể từ sau Đại hội 18.

Ông Đậu Ngọc Bái sinh năm 1957, đã công tác trong Bộ Dân chính 34 năm. Tháng 1/2006, ông được bổ nhiệm Thứ trưởng, tới tháng 9/2009 kiêm nhiệm Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc. Tháng 11/2016, ông này bị bãi chức Thứ trưởng.

Cuộc chiến chống tham nhũng được Chủ tịch Tập Cận Bình phát động sau khi lên cầm quyền không chỉ là cuộc chiến lớn mà còn là cuộc chiến không có hồi kết trong lòng quốc gia đông dân nhất thế giới. Theo một báo cáo do Tổng Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố, gần 93% người dân nước này cảm thấy hài lòng đối với thành quả trong công tác xây dựng tác phong liêm chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc và chiến dịch chống tham nhũng của nước này.

Theo báo cáo của CCDI công bố trước thềm Hội nghị T.Ư lần thứ 6 của Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra cuối tháng 10/2016, 1,01 triệu quan chức nước này đã bị điều tra tham nhũng trong giai đoạn 2013 - 2016. Trong khi đó, tờ Financial Times ước tính, chỉ trong vòng 3 năm từ 2014 - 2016 đã có gần 36.000 người đã bị khai trừ đảng và bị truy tố trong số 7,4 triệu đảng viên ở Trung Quốc.