Trung Quốc bán lượng trái phiếu chính phủ Mỹ kỷ lục

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc đã cắt giảm lượng trái phiếu chính phủ Mỹ mà nước này nắm giữ với số lượng nhiều nhất trong vòng 2 năm gần đây, xuống còn 1,12 nghìn tỷ USD.

Theo số liệu mới nhất, Trung Quốc, chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ, đã bán số lượng trái phiếu chính phủ Mỹ trong tháng 3 vừa qua với tốc độ nhanh nhất trong 2 hai năm qua.
Trung Quốc đã cắt giảm lượng trái phiếu chính phủ Mỹ mà nước này nắm giữ  xuống còn 1,12 nghìn tỷ USD tính đến tháng 3/2019.
Báo cáo của ngân hàng UBS cho biết, trong năm tài chính 2018 kết thúc vào tháng 3, tỷ lệ trái phiếu kho bạc Mỹ mà Trung Quốc đang nắm giữ trong tài sản dự trữ quốc gia đã giảm khoảng 5,6%, tương đương 67,2 tỷ USD. Theo ngân hàng UBS, tổng giá trị trái phiếu chính phủ Mỹ mà Trung Quốc đã bán lên tới 200 tỷ USD - mức  cao nhất kể từ năm 2012 và hiện chiếm 7% tổng dư nợ của Mỹ, trong khi tỷ lệ trước đó là 12%.
Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang bế tắc trong việc đạt một thỏa thuận tiến tới chấm dứt cuộc chiến thương mại và vẫn đang leo thang xung đột thương mại liên quan đến chính sách thuế quan trong những ngày gần đây.
Tuần trước, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD kể từ ngày 1/6 tới nhằm đáp trả quyết định của Mỹ trước đó vài ngày về việc tăng thuế từ 10% lên 25% đối với số hàng hóa nhập khẩu từ Bắc Kinh với tổng trị giá 200 tỷ USD. Báo chí Trung Quốc đã đề cập đến khả năng chính quyền Bắc Kinh sẽ tiếp tục có biện pháp đáp trả, trong đó giảm lượng mua trái phiếu chính phủ Mỹ.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 13/5 bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục mua trái phiếu của nước này.
Một số nhà phân tích kinh tế cho rằng việc Trung Quốc giảm lượng mua trái phiếu chính phủ Mỹ là một nỗ lực để bảo vệ đồng Nhân dân tệ Trung Quốc.
Việc giảm mạnh tỷ lệ nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ của chính quyền Bắc Kinh được dự báo có thể làm trầm trọng thêm các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, tuy nhiên tác động lâu dài của những động thái như vậy vẫn chưa rõ ràng.
Tuy vậy, Trung Quốc vẫn đứng đầu thế giới về sở hữu trái phiếu chính phủ Mỹ. Lượng trái phiếu chính phủ Mỹ mà Nhật Bản nắm giữ hiện lên tới 1,08 nghìn tỷ USD trong tháng 3/2019 và Anh xếp thứ 3 với 319 tỷ USD.