Dịch viêm phổi Vũ Hán: Trung Quốc bắt đầu phát triển vaccine chống virus Corona

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tờ China Daily của Trung Quốc đưa tin rằng Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật của Trung Quốc sẽ bắt đầu phát triển và sản xuất vaccine chống virus Corona.

"Chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu và phát triển vaccine chống virus Corona đang lan rộng gây ra dịch viêm phổi cấp tại Trung Quốc”, tờ China Daily dẫn phát biểu của ông Xu Wenbo - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật của Trung Quốc.
Theo tờ China Daily, các nhà khoa học Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật của Trung Quốc đã phân lập thành công virus Corona.
Các nhà khoa học Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật của Trung Quốc đã phân lập thành công virus Corona.
"Các nhà khoa học từ trung tâm đã phân lập thành công virus Corona và đang nỗ lực để chọn ra chủng thích hợp để sản xuất vaccine", tờ báo cho biết.
Trong diễn biến mới nhất, ngày 25/1, Trung Quốc triển khai 450 bác sĩ quân y tới TP Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền Trung quốc gia này để tăng cường các nỗ lực kiểm soát và phòng chống dịch bệnh viêm phổi do virus Corona mới (2019-nCoV).
Theo Xinhua, trong đội ngũ này có những người đã có kinh nghiệm trong các đợt phòng chống đại dịch Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2002 - 2003. Các bác sĩ sẽ được phân bổ về các bệnh viện đang dần quá tải khi phải tiếp nhận số lượng lớn các bệnh nhân nhiễm mới tại TP Vũ Hán, nơi đầu tiên phát hiện bệnh dịch nguy hiểm này.
Đây là biện pháp mới nhất trong nỗ lực không ngừng của Chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn dịch bệnh này trong bối cảnh tình trạng thiếu giường bệnh tại các bệnh viện TP ngày càng nghiêm trọng.
Trước đó, Bắc Kinh đã gấp rút cho xây dựng bệnh viện đặc biệt tại Vũ Hán để phục vụ điều trị các bệnh nhân nhiễm virus corona mới với mục tiêu hoàn thiện công trình trong vòng 10 ngày.
Tình trạng quá tải đang diễn ra tại bệnh viện Vũ Hán. Hàng trăm bệnh nhân chưa được xác nhận nhiễm virus nCOV xếp hàng, chen chúc ở hành lang vì bệnh viện quá tải.
Xiaoxi, 36 tuổi, dành cả tuần đưa chồng bị bệnh từ bệnh viện này tới bệnh viện khác để xét nghiệm virus nCoV, song đều bị từ chối.  "Tôi không có gì cả. Không đồ bảo hộ, chỉ mặc một chiếc áo mưa và đứng bên ngoài bệnh viện dưới cơn mưa", cô nói. "Tôi thực sự tuyệt vọng. Tôi đã mất khái niệm thời gian, ngày tháng. Không biết chúng tôi có còn sống để đón năm mới hay không".
Xiaoxi nói giao thừa năm nay với cô là "ngày tận thế", bởi cả TP Vũ Hán đã bị phong tỏa, cô và chồng không còn nơi nào để đi. Hành lang tới khu điều trị sốt của bệnh viện chất cứng người, các bệnh nhân lo lắng, tìm mọi cách được nhân viên y tế chú ý.
Trong khi chính phủ Trung Quốc đề nghị chi trả toàn bộ viện phí cho các bệnh nhân được xác nhận mắc viêm phổi Vũ Hán, những người chưa được xét nghiệm bệnh lại phải tự thanh toán các hóa đơn y tế.
Tình trạng quá tải đang diễn ra tại bệnh viện Vũ Hán.
Song, thông báo cũng khuyến nghị những bệnh nhân không bị nhiễm bệnh nên được cách ly tại nhà để theo dõi.
Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã xác nhận thêm 3 ca nhiễm virus corona mới, nâng tổng số ca được xác nhận tại khu hành chính này lên 5 ca.
Theo Trung tâm Bảo vệ sức khỏe Hong Kong (CHP), cả 3 trường hợp mới được xác nhận đều là du khách đến từ TP Vũ Hán.
Trong số này có một phụ nữ 62 tuổi đến Hong Kong cùng 3 người thân hôm 19/1 và có biểu hiện sốt và ho từ hôm 20/1. Ba người thân của bà này cũng đã được đưa tới khu cách ly đặc biệt ở Lady MacLehose dù chưa có triệu chứng nhiễm bệnh.
Hai trường hợp khác là một đôi vợ chồng 62 và 63 tuổi, cũng đến từ Vũ Hán hôm 22/1. Con gái của họ cũng bắt đầu có dấu hiệu sốt và đã được cách ly trong khi những người địa phương từng tiếp xúc và giúp đỡ gia đình này cũng được đưa vào khu cách ly.
Tính tới trưa 24/1, CHP đã nhận được báo cáo về 239 ca nghi nhiễm và 5 trường hợp được xác nhận trong khi 122 trường hợp đã được ra phép trở về nhà sau khi các xét nghiệm cho kết quả âm tính với virus corona mới.
Khu hành chính đăc biệt này đã kích hoạt kế hoạch ứng phó đặc biệt khẩn cấp để ngăn chặn lây lan dịch bệnh.
Trong khi đó, TP Thượng Hải cũng tuyên bố đóng cửa mọi rạp chiếu phim trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, kéo dài đến ngày 30/1, để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Từ chiều 25/1, chính quyền thành phố Hải Khẩu, thủ phủ tỉnh đảo phía Nam Hải Nam bắt đầu triển khai chiến dịch giám sát y tế trọng điểm trong vòng 14 ngày đối với các du khách đến từ Hồ Bắc - tâm dịch viêm phổi do virus corona mới.
Trong thời gian này, du khách đến từ Hồ Bắc, đặc biệt từ TP Vũ Hán, không được phép rời khách sạn.
Không chỉ diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, dịch đã lây lan sang các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Nepal, Pháp và Australia, buộc chính phủ các nước phải tăng cường các biện pháp phòng dịch.
Bộ Y tế Malaysia đã chính thức xác nhận ca nhiễm bệnh thứ 4 nhiễm virus 2019-nCov mới gây bệnh viêm phổi lạ.
Trong tuyên bố ngày 25/1, quan chức cao cấp Bộ Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cho biết một du khách 40 tuổi đến từ tỉnh Vũ Hán, nhập cảnh vào Malaysia bằng xe bus từ Singapore vào ngày 22/1 là ca mới nhất bị phát hiện nhiễm chủng virus lạ này.
Theo ông Noor Hisham Abdullah, người đàn ông này cùng nhập cảnh vào Malaysia với nhóm du khách Trung Quốc gồm 17 người khác, bắt đầu bị sốt từ ngày 23/1 và các xét nghiệm cho thấy quả dương tính với virus Corona vào ngày 25/1.
Trước đó, Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad đã cho biết cơ quan chức năng nước này đã phát hiện 3 trường hợp du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Malaysia từ Singapore nhiễm virus 2019-nCov, bao gồm một người phụ nữ 65 tuổi cùng 2 cháu trai (11 tuổi và 2 tuổi).
Tính đến ngày 26/1 đã có hơn 2.000 người tại Trung Quốc nhiễm virus Corona.
Phát biểu ngày 25/1, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã kêu gọi người dân cần tăng cường cảnh giác, làm theo khuyến cáo của Bộ Y tế nước này, đặc biệt là sử dụng đeo khẩu trang để tự bảo vệ mình.
Ông Mahathir cũng cho biết hiện chính phủ Malaysia không có kế hoạch ngăn chặn khách du lịch Trung Quốc vào nước này khi chính phủ Trung Quốc đã cách ly các địa điểm trong tâm điểm dịch bệnh.
Triều Tiên ngày 25/1 đã tuyên bố hủy tuyến đường bay Bình Nhưỡng - Bắc Kinh và tạm thời hạn chế các chuyến đi tới Trung Quốc.
Dịch viêm phổi do virus Corona mới xuất hiện đầu tiên ở TP Vũ Hán hồi tháng 12/2019. Tính đến ngày 26/1, dịch viêm phổi Vũ Hán đã khiến56 người thiệt mạng và hơn 2.000 người nhiễm bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần