Trung Quốc cảnh báo chiến tranh thương mại với Mỹ

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bất kỳ quyết định áp đặt biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Trung Quốc đều có thể dẫn tới chiến tranh thương mại, đại diện thương mại Trung Quốc cảnh báo.

Lời cảnh báo trên được vị quan chức Trung Quốc đưa ra trong một phiên điều trần do văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) tổ chức. Phiên điều trần này là một phần trong cuộc điều tra của USTR nhằm vào các chính sách và hoạt động của Trung Quốc liên quan đến chuyển giao công nghệ, tài sản sở hữu trí tuệ và sáng tạo nhằm xác định liệu những chính sách và hành vi đó có phân biệt đối xử hay hạn chế thương mại Mỹ hay không.
Sở hữu trí tuệ là một trong những vấn đề căng thẳng giữa Mỹ - Trung. 
Cuộc điều tra của do Tổng thống Donald Trump đích thân yêu cầu, đã làm gia tăng căng thẳng quan hệ Mỹ-Trung giữa lúc Washington đề nghị Bắc Kinh đóng một vai trò lớn hơn trong việc kiềm chế những tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.
“Chúng tôi rất khó hiểu và vô cùng lo ngại về cuộc điều tra này”, ông Chen Zhou, quan chức thuộc Hội đồng Thương mại quốc tế Trung Quốc, phát biểu.
Bất kỳ quyết định nào của Mỹ về áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Trung Quốc đều “có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh thương mại”, ông Chen cảnh báo.
Trước đây, USTR từng lập luận rằng Bắc Kinh sử dụng nhiều biện pháp nhằm buộc các công ty nước ngoài phải chuyển giao tài sản sở hữu trí tuệ và dính líu đến nhiều vụ đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ. Giới chức Mỹ cũng lo ngại Trung Quốc sao chép công nghệ Mỹ như một phần trong chiến lược nhằm trở thành quốc gia đi đầu về trí tuệ nhân tạo (AI) và các ngành công nghiệp tiên tiến khác.