Trung Quốc cảnh báo virus Corona vẫn lây nhiễm trong thời gian ủ bệnh, cấm mua bán động vật hoang dã

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết virus Corona khác với các loại virus cúm trước đây và đang lan rộng khi đã có hơn 2.000 người nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 26/1 cho biết khả năng lây lan virus Corona đang tăng với tốc độ “chóng mặt" và liên tục gia tăng số người nhiễm bệnh viêm phổi cấp tại nước này.
Tính đến ngày 26/1 đã có hơn 2.000 người tại Trung Quốc nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán.
Loại virus cúm Vũ Hán mới bị phát hiện gần đây đang lan rộng ra và cướp đi ngày một nhiều sinh mạng hơn. Canada phát hiện ca nhiễm virus cúm Vũ Hán đầu tiên, Trung Quốc công bố tỷ lệ tử vong và lây nhiễm tăng lên.
Virus cúm Vũ Hán đã khiến ít nhất 56 người tại Trung Quốc thiệt mạng và hơn 2.000 người nhiễm.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 26/1, Bộ trưởng Y tế Trung Quốc Ma Xiaowei nói rằng dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán có nguy cơ lan rộng do kiến thức về loại virus mới này còn hạn chế và người dân chưa nắm rõ những rủi ro đột biến do virus Corona gây ra.
Bộ trưởng Ma cho biết thời gian ủ bệnh của virus Corona có thể từ 1 - 14 ngày và virus chết người này có thể lây nhiễm trong thời gian ủ bệnh, khác hoàn toàn với Hội chứng hô hấp cấp (SARS) do virus SARS-CoV bùng phát tại Hong Kong năm 2002 - 2003 khiến 800 người thiệt mạng.
Để đối phó dịch viêm phổi Vũ Hán, Trung Quốc cấm mua bán và vận chuyển động vật hoang dã, cách ly các cơ sở nhân giống từ ngày 26/1.
"Hoạt động nuôi, vận chuyển hoặc mua bán động vật hoang dã bị cấm hoàn toàn kể từ ngày 26/1 cho tới khi dịch viêm phổi kết thúc", theo thông cáo chung của Bộ Nông nghiệp, Cục Lâm nghiệp và cơ quan giám sát thị trường Trung Quốc. Các chợ, siêu thị, nhà hàng, doanh nghiệp và trang thương mại điện tử bị cấm kinh doanh động vật hoang dã "dưới mọi hình thức". 
Nhà chức trách Trung Quốc cũng yêu cầu cách ly các cơ sở nhân giống động vật hoang dã, đồng thời khuyến cáo "người tiêu dùng cần hiểu đầy đủ các rủi ro sức khỏe khi ăn thịt động vật hoang dã, tránh các hoạt động hoang dã và nên ăn uống lành mạnh".

Các công viên giải trí phức hợp tại Hồng Kông bao gồm Hồng Kông Disneyland và Ocean Park thông báo họ sẽ đóng cửa vô thời hạn cho đến khi có thông báo chính thức về tình hình dịch bệnh. Chính quyền TP Hồng Kông đang đẩy cao các biện pháp ngăn ngừa để ngăn sự lây lan của virus. 

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV được cho là xuất hiện từ một chợ bán động vật hoang dã ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, sau đó lan ra ít nhất 30 địa phương của Trung Quốc.
Chính quyền Vũ Hán ban hành lệnh phong tỏa TP từ ngày 23/1, hạn chế các phương tiện lưu thông tại trung tâm TP để ngăn dịch phát tán. Nhiều địa phương thuộc tỉnh Hồ Bắc sau đó ban hành biện pháp tương tự, với 56 triệu dân bị ảnh hưởng.
Portugal, Canada, Thailand, Japan, South Korea, Vietnam, Singapore, Nepal, France, the US, Malaysia, and Australia.
Các quốc gia phát hiện bệnh nhân dương tính với virus nCoV bao gồm Bồ Đào Nha, Canada, Thái Lan, Australia, Malaysia, Singapore, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Việt Nam và Nepal. Nhà chức trách Canada thông báo có một bệnh nhân nghi nhiễm viêm phổi cấp sau khi quay trở về từ Vũ Hán.
Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đưa tin rằng Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật của Trung Quốc sẽ bắt đầu phát triển và sản xuất vắc xin.
Các chuyên gia y tế nhiều lần cảnh báo hoạt động buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã có nguy cơ gây bệnh cho con người. Hội chứng hô hấp cấp (SARS) do virus SARS-CoV bùng phát tại Hong Kong năm 2002 - 2003 có khả năng bắt nguồn từ dơi, sau đó truyền sang cầy hương và lây qua người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần