Trung Quốc cắt xuất khẩu dầu cho Triều Tiên mạnh tay hơn cả LHQ yêu cầu

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc đã ngừng toàn bộ việc xuất khẩu các sản phẩm dầu sang Triều Tiên trong tháng 11, theo số liệu thống kê của hải quan nước này.

Động thái này được đánh giá vượt quá cả lệnh trừng phạt do Liên Hợp quốc (LHQ) đưa ra nhằm hạn chế các chuyến hàng dầu vào Triều Tiên.
 
Căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đang gia tăng. Tuần trước, LHQ đã áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Bình Nhưỡng, hạn chế lượng dầu chuyển cho nước này xuống 500.000 thùng/năm.
Trung Quốc là nguồn cung nhiên liệu chính cho Triều Tiên đã không xuất khẩu xăng, dầu máy bay, dầu diesel hoặc dầu nhiên liệu cho nước láng giềng vào tháng trước.
Tháng 11 là tháng thứ 2 liên tiếp Bắc Kinh không xuất khẩu dầu diesel hay xăng sang Bình Nhưỡng. Bắc Kinh cũng không nhập khẩu quặng sắt, than đá hay chì từ Triều Tiên trong tháng 11.
Thương mại giữa Triều Tiên và Trung Quốc trong năm nay đã chậm lại, đặc biệt kể từ sau khi Bắc Kinh cấm mua than đá từ Bình Nhưỡng hồi tháng 2. Tháng trước, kim ngạch thương mại giữa 2 nước là 388 triệu USD, một trong những tháng thấp nhất của năm nay.
Năm 2003, Trung Quốc chỉ ngừng xuất dầu sang Triều Tiên trong 3 ngày, để phản đối việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa rơi xuống khu vực nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.
Nhưng căng thẳng đã leo thang sau khi Bình Nhưỡng phóng thành công tên lửa đạn đạo Hwasong-15 vào ngày 29/11. Hwasong-15 về cơ bản đặt toàn bộ lãnh thổ Mỹ trong tầm ngắm.