Trung Quốc chỉ ra nghịch lý của Mỹ khi thừa nhận NDT suy yếu

Hương Thảo (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Động thái trên được đưa ra sau một đợt trượt giá gần đây đã đưa đồng tiền này đến bờ vực mức 7 NDT/USD.

Ông Quách Thụ Thanh - Chủ tịch Ủy ban Điều hành Ngân hàng Trung Quốc cảnh báo trong một bài phát biểu rằng các nhà đầu cơ đang bán khống Nhân dân tệ "chắc chắn sẽ phải chịu một khoản lỗ lớn".
Chủ tịch Ủy ban Điều hành Ngân hàng Trung Quốc.

Với bài phát biểu hôm thứ 7 tại Bắc Kinh, ông Quách trở thành quan chức tài chính cấp cao nhất công khai bình luận về vấn đề gây ra bởi xung đột thương mại Mỹ - Trung trong tháng này. Hầu hết các phương tiện truyền thông Trung Quốc đều đăng tải phát biểu này trên trang nhất.
Đây được xem là mặt trái xuất hiện khi dự báo đà giảm của đồng quốc nội do căng thẳng thương mại leo thang và dấu hiệu của một nền kinh tế bất ổn. Đồng NDT ra nước ngoài đã suy yếu khoảng 2,6% so với đồng USD trong tháng này, trong khi chỉ số các nhà giao dịch của Mỹ sẵn sàng đặt cược vào sự sụt giảm tiếp theo đã tăng lên mức cao nhất trong số các loại tiền tệ châu Á. Nó tăng thêm 0,1% vào thứ 2 để tới mức 6,9094.
Bắc Kinh trước nay vốn vẫn tốt trong việc kiểm soát các nhà đầu cơ. Vào tháng 1/2017, khi các quan chức nước này thất vọng về sự yếu kém của đồng NDT, nguồn cung tiền mặt ở Hồng Kông dường như bị bóp nghẹt và đẩy lãi suất tiền gửi lên mức cao kỷ lục. Điều đó đã góp phần thúc đẩy một cơn biến động của đồng NDT tại thị trường hải ngoại.
Theo Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á Thái Bình Dương tại Natixis SA, Trung Quốc không muốn mạo hiểm vào giao dịch một chiều của đồng NDT vì mối quan tâm chính của nước này là tăng trưởng, trong khi sự ổn định của đồng quốc nội là một điều kiện cần. Nếu các nhà đầu tư có thể tính toán, ngân hàng T.Ư nước này cũng hoàn toàn có khả năng khiến họ phải hoàn trả những gì đã kiếm lời trước đó.
Quan điểm này được các nhà kinh tế học của Bloomberg chỉ ra, khi ngân hàng T.Ư có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau từ "yếu tố phản chu kỳ" trong việc cố định tỷ giá hối đoái đồng NDT. Thực tế, tỷ giá tham chiếu cố định đã mạnh hơn một chút so với dự kiến ​​vào thứ 2.
Trong bài phát biểu, ông Quách không chỉ thừa nhận sự yếu kém của đồng NDT, mà còn chỉ ra sự "nực cười" khi các nước phát triển từ lâu kêu gọi một sự linh hoạt hơn về tiền tệ, nhưng khi tỷ giá NDT được định hướng bởi thị trường hơn thì "một số người trong số họ" lại tỏ ra lo sợ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần