Trung Quốc chỉ trích Mỹ khiến công chúng hiểu lầm về cuộc chiến thương mại

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi –Trung Quốc hôm 24/5 đã cáo buộc các quan chức Mỹ nói dối công chúng về cuộc chiến thương mại trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Ngày càng có nhiều nghi ngờ về cuộc chiến thương mại do Mỹ phát động, dẫn đến tình trạng hỗn loạn của thị trường do cuộc chiến công nghệ và sự ngặn chặn hợp tác công nghiệp gây ra", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết hôm 24/5.
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. 
Trong tháng 5, Mỹ đã tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Ngay sau đó, Bắc Kinh đã đáp trả bằng việc tăng thuế lên 60 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng cấm các công ty Mỹ hợp tác kinh doanh với tập đoàn Huawei của Trung Quốc - nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới.
Hiện vẫn chưa thấy dấu hiệu Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại sau khi vòng đàm phán thương mại thứ 11 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận. Các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lâm vào bế tắc vì Washington yêu cầu Bắc Kinh thay đổi chính sách để giải quyết một số bất đồng liên quan đến vấn đề đánh cắp tài sản trí tuệ và việc trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước.
Trả lời câu hỏi về những chỉ trích của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompe đối với tập đoàn viễn thông Huawei thời gian gần đây, người phát ngôn Lục Khảng cho biết: "Các quan chức Mỹ đã dùng những lời lẽ bịa đặt để cố gắng lừa dối người dân Mỹ. Và bây giờ, họ đang cố gắng kích động sự phản đối ý thức hệ".
Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với đài CNBC hôm 23/5, Ngoại trưởng Pompeo nói rằng Huawei có liên hệ với chính quyền Trung Quốc và bác bỏ lời khẳng định của ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei, rằng công ty của ông không bao giờ chia sẻ thông tin của người dùng.
Ngoại trưởng Pompeo cũng hy vọng rằng nhiều công ty Mỹ sẽ cắt đứt quan hệ với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong khi Washington thuyết phục các đồng minh không sử dụng thiết bị của Huawei để phát triển mạng 5G.
Tổng thống Donald Trump hôm 23/5 nói rằng sẽ "đưa Huawei vào một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc", đồng thời gọi tập đoàn Trung Quốc này là “rất nguy hiểm”.
Phản ứng trước tuyên bố của Tổng thống Trump, ông Lục Khảng khẳng định: “Thật sự, tôi không biết ý của nhà lãnh đạo Mỹ cụ thể là gì".
Các nhà đầu tư đang hồi hộp theo dõi tác động từ việc căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bất ngờ tăng nhiệt. Giới phân tích cho rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài có thể gây tổn hại nặng nề đến các đường cung toàn cầu và khiến nền kinh tế thế giới chậm lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần