Trung Quốc có thể "om" giấy phép của công ty Mỹ để trả đũa việc áp thuế

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc chỉ trích Mỹ “bắt nạt” và cảnh báo, sẽ đáp trả sau khi Tổng thống Trump đe dọa áp thêm thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nước này “bất ngờ” và sẽ đệ đơn lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhưng không nói rõ Bắc Kinh sẽ đáp trả như thế nào.
 
Trong tuyên bố, nước này gọi hành vi của Mỹ là “bắt nạt điển hình” và mô tả căng thẳng này là cuộc chiến giữa chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa đa phương.
Tờ Wall Street Journal dẫn lời quan chức Trung Quốc giấu tên cho biết, Bắc Kinh đang xem xét ngừng cấp giấy phép cho các công ty Mỹ, trì hoãn thông các vụ sáp nhập liên quan đến các công ty Mỹ và đẩy mạnh kiểm tra biên giới với hàng hóa của Mỹ.
Trung Quốc cũng có thể hạn chế lượt khách Trung Quốc du lịch đến Mỹ, được cho là trị giá 115 tỷ USD.
Tổng thống Donald Trump đã nói rằng ông có thể áp đặt thuế quan đối với 500 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc - xấp xỉ tổng lượng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ trong năm ngoái.
Danh sách mới được công bố hôm 10/7 nhắm đến nhiều hàng hóa tiêu dùng hơn so với tuần trước, làm tăng mối đe dọa trực tiếp đến người tiêu dùng và các công ty bán lẻ.