Trung Quốc có thể "soán ngôi" Mỹ, trở thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới

Nguyễn Thu (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer dự báo doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc năm 2019 sẽ đạt mức 5,64 nghìn tỷ USD, cao hơn 100 tỷ USD so với doanh thu bán lẻ ở Mỹ.

Nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc, nhưng nước này vẫn có khả năng lần đầu tiên vượt qua Mỹ để trở thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới trong 2019.
Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ trở thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới trong năm nay.
Báo cáo do Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer công bố hôm 23/1 cho biết tổng doanh thu bán lẻ tại quốc gia đông dân nhất thế giới và nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 5,64 nghìn tỷ USD trong năm nay, tăng 7,5% so với năm ngoái.
Trong khi đó, doanh số bán lẻ của Mỹ được dự đoán sẽ tăng 3,3%, đạt gần 5,53 nghìn tỷ USD.
Giám đốc trung tâm dự báo thuộc Công ty eMarketer Monica Peart, cho biết: “Trong những năm gần đây, thu nhập của người tiêu dùng Trung Quốc gia tăng, khiến hàng triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu mới ở nước này. Kết quả này đánh dấu sự tăng trưởng về sức mua và mức chi tiêu trung bình tính theo đầu người".
Theo báo cáo của eMarketer, yếu tố thúc đẩy doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng mạnh là nhờ thương mại điện tử. Báo cáo cho biết, doanh thu từ bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc đạt tỷ lệ bán lẻ cao nhất thế giới, chiếm khoảng 35,3% trong năm 2018, dự kiến sẽ tăng thêm 30% trong năm nay, ước đạt giá trị 1,99 nghìn tỷ USD.
Theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, thương mại điện tử là một động lực chính trong nền kinh tế bán lẻ của Trung Quốc, chiếm gần 1/5 tổng doanh số bán lẻ của nước này trong năm 2018.
Vào dịp lễ mua sắm hằng năm tại Trung Quốc (còn gọi là Ngày độc thân 11/11), tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba đã thu lãi hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1,47 tỷ USD) chỉ trong vòng 2 phút.
Doanh số của tập đoàn trong cả ngày hôm đó đạt mức kỷ lục 30,8 tỷ USD (tương đương 213,5 tỷ Nhân dân tệ) , vượt qua cả ngày Prime Day của tập đoàn thương mại điện tử Amazon (Mỹ) cũng như cả Ngày thứ Hai điện tử (Cyber Monday) và Ngày thứ Sáu đen (Black Friday) cộng lại.
Cũng theo eMarketer, vào cuối năm nay, Trung Quốc sẽ đạt hơn 50% tổng doanh số bán lẻ trực tuyến trên toàn cầu, và ước tính sẽ vượt mức 63% vào năm 2022.
Trong khi đó, thị phần của Mỹ trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu dự kiến sẽ giảm xuống mức 15% vào năm 2022.