Trung Quốc có thể “trả đũa” giảm nhập dầu thô nếu Mỹ tăng thuế

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà phân tích năng lượng cảnh báo, Trung Quốc có thể ​​sẽ giảm đáng kể lượng dầu thô nhập khẩu từ Mỹ trong tháng tới.

Cuộc xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bất ngờ tăng nhiệt sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ tăng thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 1/9.
Một tàu chở dầu cập cảng Zhoushan của Trung Quốc.
Cũng trong tuần này, Bộ Tài chính Mỹ xác nhận liệt Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, cáo buộc Bắc Kinh can thiệp vào tỷ giá. Trước đó, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PboC) hôm 5/8 đã hạ mạnh tỷ giá tham chiếu, khiến đồng NDT trượt giá xuống mức thấp nhất hơn một thập kỷ - một hành động được cho là nhằm trả đũa gói thuế mới của ông Trump. Trung Quốc cũng quyết định tạm dừng mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.
Các nhà phân tích năng lượng hôm 8/8 cảnh báo, Trung Quốc có thể sẽ giảm đáng kể lượng nhập khẩu dầu thô của Mỹ trong những tuần tới nếu chính quyền Washington chính thức áp thuế mới với hàng hóa của Bắc Kinh.
“Tôi nghĩ rằng sản lượng dầu mỏ nhập khẩu từ Mỹ sẽ sụt giảm mạnh, thậm chí có thể bị đình trệ hoàn toàn”, nhà phân tích dầu mỏ Stephen Brennock tại PVM Oil Associates nhận xét.
Số liệu mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến dầu đá phiến của Mỹ khi lượng dầu nhập khẩu đã tăng lên mức cao nhất trong 9 tháng, lên mức 247.000 thùng/ngày trong tháng 5.
Tuy nhiên, nhà phân tích Brennock nhận định rằng, cuộc tranh chấp thương mại Mỹ - Trung bất ngờ tăng nhiệt gần đây rất có thể sẽ đảo ngược xu hướng này. “Triển vọng đối với xuất khẩu dầu thô của Mỹ cập các cảng Trung Quốc chắc chắn sẽ sụt giảm” - ông Brennock nói thêm.
Trung Quốc - nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, cũng là một trong những khách hàng mua dầu hàng đầu của Mỹ trong suốt 6 tháng đầu năm nửa đầu năm ngoái. Tuy nhiên, nhập khẩu dầu thô Mỹ của Bắc Kinh đã giảm mạnh gần như ngay lập tức sau khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu diễn ra hồi tháng 7/2018.
Tuy nhiên, Matthew Smith - giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData cho biết, hiện Trung Quốc sắp hết danh mục hàng hóa để trả đũa chính sách thuế quan của Mỹ, nhiều khả năng nước này sẽ nhằm vào mặt hàng dầu thô.
Ông Michal Meidan - Giám đốc Chương trình Năng lượng Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford nói rằng, Bắc Kinh có thể sẽ áp đặt thuế đối với hầu hết, nếu không phải tất cả, hàng nhập khẩu của Mỹ, bao gồm cả dầu, nếu ông Trump áp đặt gói thuế quan mới vào đầu tháng 9 tới.
Trong phiên giao dịch ngày 9/8, giá dầu Brent giảm khoảng 0,15% xuống mức 57,31 USD/thùng, trong khi đó giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao dịch ở mức  52,50 USD/thùng, sụt 0,1% so với phiên trước đó.
Giá 2 mặt hàng dầu này đã chạm mức thấp nhất trong 7 tháng trong phiên giao dịch ngày 7/8. Giá “vàng đen” trong tuần này giảm mạnh do các nhà giao dịch lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu khi căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần