Trung Quốc: Cựu Bí thư Nam kinh lĩnh án tù vì tham nhũng

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Một tòa án miền Đông Trung Quốc đã tuyên án 12 năm tù giam đối với cựu Bí thư Thành ủy Nam Kinh Dương Vệ Trạch vì tội tham nhũng.

 Cựu Bí thư Thành ủy Nam Kinh Dương Vệ Trạch.

Được biết, Cơ quan điều tra chống tham nhũng của chính phủ Trung Quốc vào đầu năm 2015 đã công bố tin ông Dương Vệ Trạch bị cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và pháp luật”, cụm từ thường được sử dụng để mô tả tội tham nhũng ở Trung Quốc.

Một tòa án ở tỉnh Ninh Ba cho biết, ông Dương bị cáo buộc nhận hối lộ, trực tiếp hoặc thông qua vợ nhận số tiền trị giá 16,4 triệu Nhân dân tệ (khoảng 2,38 triệu USD) vào khoảng giữa từ năm 2005 – 2014.

Theo đó, sau khi bị bắt, cựu Bí thư Thành ủy Nam Kinh Dương Vệ Trạch đã nhận tội và bày tỏ sự ăn năn. Đồng thời, cho biết sẽ hợp tác với cơ quan điều tra để trả lại số tiền bẩn đã nhận. Với việc nhận tội này, ông Dương đã nhận một bản án nhẹ hơn.

Ông Dương Vệ Trạch (52 tuổi), là quan chức cấp Bộ đầu tiên bị điều tra tham nhũng trong năm mới 2015. Đây cũng là lần đầu tiên cơ quan chống tham nhũng đăng sơ yếu lí lịch của một quan chức sau khi tuyên bố họ bị điều tra. Theo truyền thông địa phương, ông Dương từng là Bí thư đảng TP Vô Tích, tỉnh Giang Tô. Đây là quê hương của Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp, đang bị điều tra tham nhũng.

Dương Vệ Trạch vốn được coi là một ngôi sao đang lên trong Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông từng ca ngợi chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình trong một bài viết đăng trên Nhân dân Nhật báo số tháng 9/2014. “Thật dễ dàng để trở thành một quan chức tốt trong một thời gian ngắn, nhưng để làm quan chức tốt cả đời là việc khó hơn nhiều”, Dương viết.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang dẫn đầu một chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi và săn cáo” tới tất cả các quan chức từ Đảng, quân đội, lãnh đạo các DN và ngay cả các cán bộ huyện, thị xã, trưởng thôn…