Trung Quốc: "Đả hổ, diệt ruồi" gay cấn ngay từ đầu năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban Kiểm tra kỷ luật T.Ư (CCDI) Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đã khai trừ Đảng và cách chức chính quyền đối với nguyên Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Lã Tích Văn. Động thái này cho thấy, chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của CPC đã quyết liệt ngay từ đầu năm.

Theo CCDI, bà Lã Tích Văn bị khai trừ Đảng và cách chức chính quyền vì nhiều tội danh, trong đó có tham nhũng, chỉ trích vô căn cứ đường lối của Đảng và cản trở công tác điều tra.
Bà Lã thời còn đương chức.
Bà Lã thời còn đương chức.
Tuyên bố nêu rõ, bà Lã đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và nguyên tắc chính trị. Bà đã chỉ trích vô căn cứ các chính sách chủ chốt của CPC, kết bè kéo cánh và cản trở công tác điều tra. Tuyên bố còn cho biết, bà Lã đã nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ để làm lợi cho người khác, đồng thời không quản lý thỏa đáng nhân viên dưới quyền. Ngoài ra, bà Lã còn coi thường các quy định về tiết kiệm với việc thường xuyên lui tới các câu lạc bộ cá nhân và "tiêu xài hoang phí". Động thái này cho thấy, “đả hổ diệt ruồi” của CPC đã quyết liệt ngay từ đầu năm nay và là tín hiệu khiến nhiều quan chức “dính chàm” lo sợ.
Trước đó, CCDI hôm 2/1 tuyên bố 37 quan chức cấp tỉnh và cấp bộ đã bị điều tra tham nhũng trong năm 2015. Cơ quan chức năng Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra hành vi của các quan chức cấp tỉnh và cấp bộ mới trong tất cả các tháng của năm, riêng tháng 11 bắt đầu 7 vụ điều tra.

Đây là các quan chức từ 31 tỉnh, đô thị và các khu vực, trong đó 10 người thuộc chính quyền trung ương và 9 người thuộc các doanh nghiệp trung ương do nhà nước quản lý. Trong số những người bị điều tra có 13 người là quan chức cao cấp nhất trong đơn vị của họ, trong đó có 1 bộ trưởng. Con số quan chức bị điều tra trong năm 2014 là 38 người.