Mỹ: Trung Quốc đang triển khai thiết bị phá sóng ở Biển Đông

Trung Hiếu (Theo Dilomat)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quân đội Mỹ vừa đưa ra những hình ảnh được cho là thiết bị phá sóng mới do Trung Quốc lắp đặt ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Theo các quan chức quân đội Mỹ, trong 90 ngày qua Trung Quốc đã triển khai các thiết bị viễn thông và gây nhiễu sóng ở rạn san hô Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đá Chữ Thập là một trong 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp.
 Thiết bị được cho là làm nhiễu sóng tại đá Chữ Thập.
Hình ảnh về thiết bị này được cung cấp bởi công ty DigitalGlobe. Theo hình ảnh được sử dụng trên tờ Wall Street Journal, dường như đây là thiết bị gây nhiễu bằng cột antenna.
Nếu việc triển khai này được xác nhận, đây sẽ là động thái gia tăng đáng kể sức mạnh quân sự của Trung Quốc ở vùng Biển Đông.
Việc triển khai thiết bị điện tử ở quần đảo Trường Sa dường như phù hợp với các động thái gần đây của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Trước đó, Trung Quốc đã dần dần quân sự hóa trang thiết bị trên 7 đảo nhân tạo xây dựng trái phép. Kể từ năm 2016 Trung Quốc đã cho triển khai nhiều thiết bị quân sự tại các đảo nhân tạo này. Trung Quốc cũng thường xuyên điều máy bay chiến đấu J-11B đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Thiết bị phá sóng đóng vai trò quan trọng trong tranh chấp ở Biển Đông giữa Trung Quốc và các quốc gia trong khu vực, và cả Mỹ. Mặc dù việc triển khai chỉ riêng trên đá Chữ Thập chưa đủ hiệu quả đem lại ưu thế quyết định, việc triển khai trên nhiều đảo nhân tạo có thể nhân lên lợi ích cho Bắc Kinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần