"Đánh bại" Mỹ, Trung Quốc thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc lần đầu tiên đã trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức trong năm 2016, đánh bại Mỹ - quốc gia đã bị tụt xuống vị trí thứ 3.

Dữ liệu của Cơ quan thống kê liên bang Đức được công bố hôm 24/2 cho thấy, lượng nhập khẩu và xuất khẩu từ Đức đến Trung Quốc đã tăng lên 170 tỷ Euro (180 tỷ USD).
Như vậy, trong năm 2016, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ và Pháp, trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức.
Trung Quốc vượt qua Mỹ và Pháp, trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức. 
Động thái dường như được chính phủ Đức hoan nghênh bởi Berlin đang đặt mục tiêu bảo vệ thương mại tự do toàn cầu, trong bối cảnh tân Tổng thống Mỹ Donald Trump  chủ trương bảo hộ thương mại, đe dọa áp thuế lên các mặt hàng nhập khẩu vào Mỹ. Cố vấn thương mại cấp cao của ông Trump cũng từng cáo buộc Đức tận dụng việc đồng Euro mất giá để tăng xuất khẩu.
Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel đã đề xuất rằng, Liên minh châu Âu (EU) nên tập trung chính sách kinh tế của nước này hướng tới châu Á.
Trong khi đó, người láng giềng Pháp tiếp tục là đối tác thương mại quan trọng thứ 2 của Đức với kim ngạch thương mại giữa 2 nước là 167 tỷ Euro. Đứng thứ 3 là Mỹ với 165 tỷ Euro.
Tuy nhiên, nhìn lại thị trường xuất khẩu, trong năm 2016, Mỹ vẫn là khách hàng lớn nhất cho các sản phẩm “Made in Germany”, nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 107 tỷ Euro từ nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần