Trung Quốc đáp trả đe dọa đánh thuế 500 tỷ USD hàng hóa của ông Trump

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc đã có động thái đáp trả tuyên bố sẵn sàng đánh thuế lên 500 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các mối đe dọa thương mại sẽ không hiệu quả với Trung Quốc, đại diện Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố, sau khi Tổng thống Trump nói sẵn sàng áp thuế lên toàn bộ 500 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
 
Năm 2017, giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ là 505,5 tỷ USD trong khi giá trị hàng hóa từ Mỹ vào Trung Quốc chỉ là 129,9 tỷ USD.
Washington đã áp mức thuế nhập khẩu lên tới 25% với các mặt hàng nhập từ Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 34 tỷ USD từ ngày 6/7 và chuẩn bị áp mức thuế này với một gói hàng hóa khác từ Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD.
Nhà Trắng cũng cảnh báo sẽ áp thuế 10% với nhiều hàng hóa khác nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá 200 tỷ USD.
Tổng thống Trump cho rằng, Mỹ đang "bị lợi dụng" trên một số mặt trận, bao gồm cả chính sách thương mại và tiền tệ.
Trước đó, ngày 18/7, Cố vấn Nhà Trắng Larry Kudlow cho rằng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cố tình trì hoãn một thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Đáp lại, Người Phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nhấn mạnh: "Nếu theo dõi toàn bộ diễn biến tình hình thấy rõ Washington đã đóng cánh cửa đàm phán song phương".
"Chúng tôi lưu ý rằng Mỹ đang thực hiện chính sách 'khủng bố tâm lý' trong vấn đề thương mại bằng cách áp thuế đối với toàn thế giới. Trong khi đó, chính quyền Mỹ vẫn cố gắng đẩy toàn bộ trách nhiệm cho các bên khác", ông Cao Phong nhấn mạnh.
Tờ Wall Street Journal dẫn lời quan chức Trung Quốc giấu tên cho biết, Bắc Kinh đang xem xét ngừng cấp giấy phép cho các công ty Mỹ, trì hoãn thông các vụ sáp nhập liên quan đến các công ty Mỹ và đẩy mạnh kiểm tra biên giới với hàng hóa của Mỹ.
Trung Quốc cũng có thể hạn chế lượt khách Trung Quốc du lịch đến Mỹ, được cho là trị giá 115 tỷ USD.