Trung Quốc đẩy lùi "tình trạng bong bóng" trên thị trường bất động sản

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Theo Tổng cục Thống kê Trung Quốc, số liệu từ các nhà phát triển bất động sản cho thấy thị trường này đang dần hạ nhiệt trong 6 tháng đầu năm nay.

Số liệu của Tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố ngày 17/7 cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nước này tăng 6,9% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức dự báo trước đó của giới phân tích sẽ tăng 6,8%.
Theo cơ quan thống kê trung ương, từ tháng 1-6/2017, đầu tư phát triển bất động sản đã tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, song lại giảm so với số liệu 8,8% trong 5 tháng đầu năm nay.
 Thị trường bất động sản của Trung Quốc đang dần hạ nhiệt trong 6 tháng đầu năm nay. 
Tăng trưởng GDP của Trung Quốc từ tháng 4-6/2017 cao hơn dự báo nhờ sản lượng công nghiệp tăng và hoạt động đầu tư giữ ở mức cao. Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng 7,6% trong tháng 6, mức tăng mạnh nhất trong 3 tháng. Trong khi đó, đầu tư tài sản cố định tăng 8,6% trong nửa đầu năm nay, vượt dự báo. Doanh thu bán lẻ tháng 6 tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 12/2015 và cao hơn dự báo.
Trong 6 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc liên tục vượt dự báo trong bối cảnh xuất khẩu hồi phục và xây dựng bất động sản bùng nổ. Tuy nhiên, xu hướng này cũng có thể giảm trong nửa cuối năm 2017 do các biện pháp hạ nhiệt giá nhà và tác động của mức vay nợ cao đối với nền kinh tế.
Số liệu công bố vào tuần trước thể hiện cả xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 6 đều tăng trưởng mạnh hơn dự báo. Sự khởi sắc trong lĩnh vực thương mại có thể đã giúp bù đắp lại sự suy giảm trong những lĩnh vực khác của nền kinh tế Trung Quốc.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho biết, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng vững 6 tháng đầu năm, nhưng những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu vẫn còn khá lớn, và tình trạng mất cân đối cơ cấu mang tính dài hạn của nền kinh tế trong nước vẫn tiếp diễn.
 Xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 6 đều tăng trưởng mạnh hơn dự báo. 
Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2017 đạt khoảng 6,5%, thấp hơn so với mức tăng trưởng 6,7% đạt được vào năm ngoái và là mức tăng thấp nhất trong 26 năm.
Theo một cuộc thăm dò ý kiến các nhà phân tích do hãng tin Reuters thực hiện, GDP của Trung Quốc có thể tăng 6,6% trong năm nay, song dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ suy giảm dần trong 2 quý còn lại của năm nay.
Đầu năm nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã chuyển sang khuynh hướng thắt chặt nhẹ chính sách tiền tệ và định hướng lãi suất trên thị trường tăng nhẹ trong quý I.
Tuy nhiên, hồi tháng 6 vừa qua, PBoC đã "bơm" một lượng thanh khoản khá lớn vào hệ thống tài chính nhằm tránh để xảy ra tình trạng khan hiếm thanh khoản vào cuối quý trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc siết quy chế giám sát nhằm buộc các ngân hàng giảm nợ.