Trung Quốc đề nghị Mỹ thực hiện đúng các cam kết trước thềm vòng đàm phán mới

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 29/7 nói rằng Bắc Kinh hy vọng Mỹ sẽ tạo điều kiện tích cực cho vòng đàm phán thương mại song phương tại Thượng Hải trong tuần này.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 29/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định, Trung Quốc bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết của mình và tạo điều kiện thuận lợi cho vòng đàm phán sắp tới giữa các quan chức cấp cao hai nước tại Thượng Hải.
Trung Quốc đề nghị Mỹ tạo điều kiện thuận lợi cho vòng đàm phán sắp tới tại Thượng Hài.
Các nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc có kế hoạch gặp nhau tại Thượng Hải trong 2 ngày 30 - 31/7 để thảo luận về các mâu thuẫn thương mại. Vòng đàm phán lần này diễn ra sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa hai cường quốc bị đình trệ từ tháng 5 nhằm tháo gỡ những bất đồng trong cuộc chiến thương mại kéo dài một năm qua.
Vòng đàm phán bắt đầu từ ngày 30/7 là một kết quả từ thỏa thuận "đình chiến" mà Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đạt được trong cuộc gặp bên lề hội nghị G20 ở Osaka, Nhật Bản vào tháng trước.
Tuy nhiên, kỳ vọng về một thỏa thuận thương mại song phương vẫn đang ở mức rất thấp khi Bắc Kinh chờ đợi và mong muốn Washington thay đổi lập trường với Huawei.
Trong khi đó, hôm 26/7 vừa qua, Tổng thống Trump đã đưa ra quan điểm bi quan về việc đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Ông Trump cho rằng, Bắc Kinh có thể không ký một thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại trước cuộc bầu cử diễn ra tháng 11/2020 với hy vọng một ứng viên từ đảng Dân chủ sẽ giành chiến thắng và các cuộc đàm phán sẽ diễn ra một cách dễ dàng hơn.
Ông Trump nhận định, Trung Quốc đang sử dụng chiến thuật trì hoãn và ông nghi ngờ về khả năng hai bên sớm đạt được một thỏa thuận thương mại, khi các nhà đàm phán hai nước sẽ gặp nhau tại Thượng Hải vào ngày 30/7.
Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow hôm 26/7 nói với hãng tin CNBC rằng, ông sẽ không mong đợi đạt được bất kỳ thỏa thuận lớn nào trong vòng đàm phán sắp tới tại Thượng Hải. “Tôi nghĩ rằng các quan chức tham gia đàm phán của chúng tôi sẽ thiết lập lại những kết quả đã đạt được khi kết thúc vòng đàm phán mới nhất hồi tháng 5 vừa qua” - ông Kudlow cho hay.
"Trung Quốc sẽ không dễ nhượng bộ, nên vấn đề đối với phía Mỹ là liệu họ có chịu chấp nhận thỏa hiệp hay tiếp tục leo thang căng thẳng", ông David Dollar, cựu tùy viên thương mại Mỹ ở Bắc Kinh, hiện đang là một thành viên cấp cao của Viện Brookings ở Washington nhận xét.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần