Trung Quốc đề xuất "đình chỉ kép" là lựa chọn tốt nhất để giải quyết vấn đề Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 16/11 cho biết Bắc Kinh kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc cần ngừng tập trận để đổi lấy việc Triều Tiên dừng các chương trình vũ khí.

Ngày 16/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định Bắc Kinh ủng hộ đề xuất việc Mỹ, Hàn cần ngừng tập trận để đổi lấy việc Triều Tiên dừng các chương trình vũ khí.
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. 
"Chúng tôi tin rằng đề xuất "đình chỉ kép" là kế hoạch khả thi, công bằng và hợp lý nhất trong tình hình hiện tại", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói. 
Ông Cảnh Sảng nói đề xuất này là lựa chọn tốt nhất để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, cho dù trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bác bỏ thỏa thuận "đóng băng đổi lấy đóng băng", được coi là tương tự với đề xuất nêu trên.
Ngày 16/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho rằng có thể có cơ hội đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng ngừng việc thử và ngừng phát triển các chương trình tên lửa và hạt nhân của họ. 
Phát biểu với báo giới trên một máy bay quân sự, ông Mattis nói: "Chỉ cần họ ngừng thử và ngừng phát triển, họ không xuất khẩu vũ khí, thì có thể có cơ hội cho đàm phán."
Mặc dù tuyên bố rằng mọi sự lựa chọn, trong đó có cả biện pháp quân sự, đều được cân nhắc trong việc đối phó với Triều Tiên, song Washington cũng nhấn mạnh rằng họ ưu tiên giải pháp ngoại giao
Nga và Trung Quốc từng đề nghị liên quân Mỹ, Hàn ngừng các cuộc tập trận lớn, đổi lại Triều Tiên sẽ chấm dứt các chương trình vũ khí. Trong khi đó, tiến bộ nhanh chóng của Triều Tiên về phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo làm dấy lên căng thẳng trong khu vực, bất chấp các lệnh cấm vận của Mỹ.
Được hỏi về tuyên bố bác bỏ thỏa thuận "đóng băng đổi lấy đóng băng" và những điều Trump nói đã đạt đồng thuận với ông Tập, ông  Cảnh Sảng nói chỉ có đối thoại mới giúp giải quyết các lo ngại an ninh chính đáng của các bên, và đó là giải pháp hòa bình. 
"Chúng tôi hy vọng các bên có thể nghiêm túc xem xét và tiếp cận tích cực với đề xuất của Trung Quốc, và chúng tôi cũng mong muốn các bên liên quan đưa ra đề nghị có lợi cho các biện pháp hòa bình nhằm xử lý vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên", ông Cảnh nói.