Bê bối Choigate: Người thừa kế Samsung bị coi là nghi phạm

Kinhtedothi (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae-Yong trở thành nghi phạm hình sự trong cuộc điều tra bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Park Geun-hye.

Lee Jae-yong, phó chủ tịch của Samsung Electronics và là con trai của chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee, sẽ bị thẩm vấn như một nghi phạm liên quan đến cáo buộc hối lộ, theo AFP.

"Chúng tôi quyết định thẩm vấn Lee vào sáng mai với tư cách nghi phạm", Lee Kyu-chul, phát ngôn viên của nhóm công tố viên đặc biệt điều tra vụ bê bối, hôm nay cho biết.

Bê bối của Tổng thống Park Geun-hye xoay quanh bạn thân và cố vấn bí mật của bà là Choi Soon-sil, người bị cáo buộc sử dụng mối quan hệ để ép buộc các công ty hàng đầu Hàn Quốc "tặng" hàng chục triệu USD cho hai quỹ phi lợi nhuận mà Choi sau đó sử dụng như "máy rút tiền cá nhân".

 Lee Jae-yong (giữa) là con trai của chủ tịch tập đoàn Samsung. Ảnh: AFP

Samsung là bên đóng góp lớn nhất cho các tổ chức này. Họ cũng bị cáo buộc tài trợ riêng hàng triệu EUR cho khóa đào tạo cưỡi ngựa của con gái Choi ở Đức.

Các công tố viên trong vài tháng qua đã thẩm vấn Lee và các quan chức cao cấp khác của Samsung. Những người này giải thích rằng mặc dù họ bị ép phải cung cấp tiền, họ không đòi hỏi được đáp lại lợi ích gì và do đó, các khoản tiền đó không phải là hối lộ.

Các công tố viên đang điều tra xem liệu Samsung có hối lộ Choi để được nhà nước thông qua việc sáp nhập gây tranh cãi vào năm 2015 hay không. Việc sáp nhập hai đơn vị của tập đoàn Samsung là Cheil Industries và Samsung C & T được xem như một bước quan trọng để đảm bảo chuyển giao quyền lực cho Lee Jae-Yong.

Phát ngôn viên của tập đoàn Samsung từ chối bình luận về vấn đề này nhưng cho biết công ty đang theo dõi chặt chẽ cuộc điều tra.

 bỏ chính sách "một Trung Quốc".  Tuần trước, phía Trung Quốc khẳng định một nhóm tàu chiến do tàu sân bay nước này dẫn đầu sẽ thử nghiệm vũ khí và thiết bị trên Biển Đông vào tuần này.
Trong năm qua, tàu chiến Mỹ đã vài lần triển khai tuần tra nhằm khẳng định “quyền tự do hàng hải” trên Biển Đông trong bối cảnh quan ngại gia tăng về việc Trung Quốc thay đổi hiện trạng các đảo đá còn đang tranh chấp tại vùng biển này.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần