Trung Quốc: Điều tra 25 người liên quan vụ nổ tại Thiên Tân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viện kiểm sát nhân dân Trung Quốc hôm nay (26/1) đã mở cuộc điều tra 25 người với cáo buộc lạm dụng quyền lực, lơ là trách nhiệm dẫn đến thảm kịch tại cảng Thiên Tân hồi tháng 8 năm ngoái.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thiên Tân cũng cho biết, đã bắt giữ 22 người khác để phục vụ công tác điều tra.

Hai vụ nổ với sức công phá khủng khiếp hôm 12/8/2015 đã khiến ít nhất 173 người thiệt mạng, trong đó có tới 104 nhân viên cứu hỏa. Đặc biệt, là cảng nhộn nhịp thứ 10 thế giới, vụ nổ đã phá hủy hàng ngàn chiếc xe hơi mới nhập khẩu và các kho hàng tại cảng, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.
Nhiều ngày sau vụ nổ, hỏa hoạn vẫn bùng phát tại hiện trường.
Nhiều ngày sau vụ nổ, hỏa hoạn vẫn bùng phát tại hiện trường.
Ngoài ra, vụ nổ kho chứa hơn 700 tấn natri xyanua khiến nhiều ngày sau vụ nổ, hỏa hoạn vẫn bùng lên tại đây, gây ô nhiễm không khí nặng nề.
 
Sau vụ nổ ở Thiên Tân (Trung Quốc), các điều tra của giới truyền thông đã cho thấy những mối “liên minh ma quỷ” bất chấp hiểm nguy cho tính mạng dân chúng. Hàng chục người đã rơi vào tầm ngắm của các nhà điều tra với các cáo buộc lạm dụng quyền lực, lơ là trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Tổng giám đốc tập đoàn cảng Thiên Tân Trịnh Khánh Dược bị bắt giữ để điều tra.
Tổng giám đốc tập đoàn cảng Thiên Tân Trịnh Khánh Dược bị bắt giữ để điều tra.
Tổng giám đốc Tập đoàn cảng Thiên Tân Trịnh Khánh Dược cùng trợ lý là Lý Hồng Phong và Phó trưởng phòng giám sát an toàn của tập đoàn Trịnh Thụ Quốc đã bị điều tra, đối mặt với truy tố hình sự vì tội lơ là trách nhiệm.
Cơ quan giám sát phòng chống tham nhũng thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã tiến hành điều tra ông Dương Đống Lượng, người đứng đầu cơ quan an toàn lao động nước này. Ông Dương Đống Lượng bị tình nghi có dính dáng tới việc “cấp phép chui” giấy phép an toàn cho các công ty hoá chất ở Thiên Tân, cho phép các công ty này lưu kho các vật liệu nguy hiểm với số lượng lớn vượt mức quy định, bất chấp việc nhà kho hoá chất này quá gần các khu dân cư.
Vụ nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và làm mất niềm tin vào cơ quan công quyền.
Vụ nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và làm mất niềm tin vào cơ quan công quyền.
Trong số những người bị bắt giữ để điều tra, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty trách nhiệm hữu hạn Giao nhận vận tải Quốc tế Thụy Hải Vu Học Vĩ, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đổng Xã Hiên và 3 phó tổng giám đốc của công ty này do vi phạm các quy định về an toàn khi lưu giữ các hóa chất độc hại tại cảng Thiên Tân. Theo điều tra sơ bộ, lãnh đạo Công ty Thụy Hải đã lợi dụng mối quan hệ mật thiết với giới chức chính quyền Thiên Tân để chạy giấy phép xây dựng, giấy phép vận hành nhà kho chứa hàng hóa và hóa chất nguy hiểm này.
Sức công phá mạnh của vụ nổ khiến các container trong cảng và các khu nhà cách đó khoảng 1km bị hư hỏng nặng.
Sức công phá mạnh của vụ nổ khiến các container trong cảng và các khu nhà cách đó khoảng 1km bị hư hỏng nặng.
Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Thụy Hải Đổng Xã Hiên thừa nhận nhờ mối quan hệ của cha mình là Đổng Bồi Quân - cựu giám đốc cơ quan công an TP Thiên Tân, công ty này đã có mối quan hệ “rất tốt” với cơ quan công an và giới chức trong ngành cứu hỏa địa phương. Với mối quan hệ này, Công ty Thụy Hải dễ dàng vượt qua vòng kiểm tra an toàn của cơ quan chức năng và ngang nhiên hoạt động khi giấy phép kinh doanh đã hết hạn cho đến tháng 6/2015. Thậm chí, dù luật của Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh hóa chất nguy hiểm phải xây nhà kho ở khu vực cách khu dân cư, nhà máy và đường sá ít nhất 1km, song Thụy Hải vẫn được cấp phép nằm ngay trong cảng Thiên Tân, chỉ cách một khu dân cư, đường cao tốc và đường sắt khoảng 600m.

Với những sai phạm có liên quan đến hàng loạt quan chức trong chính quyền khiến hậu quả của vụ nổ vô cùng nghiêm trọng, cuộc điều tra 25 người lần này được cho là bước đi tiếp theo nhằm thực hiện cam kết đưa những người liên đới phải chịu trách nhiệm trước pháp luật của chính quyền Bắc Kinh.