Trung Quốc "dịu giọng" về vấn đề Biển Đông

Lan Hương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắc Kinh đã “nói tránh” về khả năng xung đột với Mỹ về vấn đề Biển Đông trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump có các phát ngôn mạnh mẽ.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trong chuyến thăm Australia rằng, xung đột sẽ không đem lại lợi ích cho bất kỳ bên nào.
 Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trong chuyến thăm Australia.
Bắc Kinh đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích ở Biển Đông và liên tiếp có các hoạt động cải tạo, xây dựng trái phép các đảo, đá trong khu vực.
Vừa qua, cả Người Phát ngôn của Nhà Trắng Spicer và tân Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đều đưa ra các phát ngôn mạnh mẽ về vấn đề Biển Đông. Người Phát ngôn của Nhà Trắng khẳng định, Washington sẽ “bảo vệ lợi ích" ở Biển Đông trong khi tân Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông là rất đáng lo ngại và đề xuất không cho phép Trung Quốc tới các đảo nhân tạo xây dựng trái phép.
Phát biểu trong chuyến thăm Australia, ông Vương Nghị cho biết, mối quan hệ Mỹ - Trung đã vượt qua "tất cả các khó khăn" trong nhiều thập kỷ và ủng hộ tuyên bố ưu tiên các nỗ lực ngoại giao trong vấn đề Biển Đông và biển Hoa Đông gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.
Ngoại trưởng Australia Julie Bishop hôm thứ Tư nhận định, Bắc Kinh đang mong muốn có một mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền của Tổng thống Trump.
Bắc Kinh đã nhìn thấy cơ hội để tăng cường sự kết nối với chính quyền của Tổng thống Trump và rất mong muốn có một kỷ nguyên hợp tác mới. “Ấn tượng của tôi là Trung Quốc đang mong muốn hợp tác tích cực với Mỹ. Cả 2 nước đều sẽ thiệt hại nếu xảy ra xung đột”, bà Bishop cho biết.