Trung Quốc dỡ bỏ lệnh phong tỏa Vũ Hán sau 76 ngày

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 0 giờ đêm 8/4 theo giờ địa phương, TP Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, từng là tâm dịch Covid-19 của Trung Quốc đã chính thức được dỡ bỏ lệnh phong tỏa sau 76 ngày.

Trung Quốc cho phép người dân Vũ Hán tự do ra vào TP từ 0h ngày 8/4, sau khi áp đặt lệnh phong tỏa ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 kể từ ngày 23/1. 
TP Vũ Hán - tâm dịch của Trung Quốc, chấm dứt 76 ngày phong tỏa.
Quyết định gỡ các biện pháp hạn chế đi lại giúp chấm dứt 11 tuần bị cô lập của Vũ Hán, kể từ khi lệnh phong tỏa chưa từng có được áp đặt với khoảng 11 triệu dân ở TP Vũ Hán. Người dân giờ đây được phép đi lại tự do, miễn là ứng dụng trên điện thoại do chính phủ giám sát cho thấy họ khỏe mạnh và gần đây không tiếp xúc ca nhiễm virus SARS-CoV-2 nào.
Tuy nhiên, các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và hạn chế tiếp xúc vẫn sẽ được áp dụng tại Vũ Hán, địa phương chiếm phần lớn số ca nhiễm và tử vong vì nCoV của Trung Quốc. Những tuần gần đây, các lệnh hạn chế trong thành phố cũng được nới lỏng.
Theo số liệu chính thức, TP Vũ Hán ghi nhận hơn 50.000 ca nhiễm Covid-19 và 2.572 ca tử vong, chiếm khoảng 80% tổng số người chết vì nhiễm SARS-CoV-2 tại Trung Quốc.
Tờ People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cảnh báo không nên ăn mừng quá sớm. "Mọi người đã mong chờ ngày này từ lâu và đây là điều đáng mừng. Tuy nhiên, nó không đánh dấu chiến thắng cuối cùng. Chúng ta vẫn cần tự nhắc nhở bản thân rằng có thể hài lòng với việc Vũ Hán gỡ phong tỏa, nhưng không được buông lỏng", bài xã luận của tờ báo có đoạn.
Hàng nghìn người đã đổ đến nhà ga để bắt tàu rời Vũ Hán ngay khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ. Chuyến tàu đầu tiên đến Bắc Kinh sẽ khởi hành lúc 6h25 (giờ địa phương). Nhà chức trách trước đó ước tính sẽ có khoảng 55.000 người rời Vũ Hán sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.
Ngày 7/4, Trung Quốc ghi nhận thêm 62 ca nhiễm mới dịch Covid-19 và 2 trường hợp tử vong. Vũ Hán không báo cáo thêm ca nhiễm mới, toàn tỉnh Hồ Bắc không có ca nghi nhiễm virus SARS-CoV-2. Trung Quốc đại lục hiện ghi nhận tổng cộng hơn 81.000 bệnh nhân, hơn 3.300 người chết và hơn 77.000 người hồi phục.
Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán hồi tháng 12/2019, nhưng giờ đây Mỹ và châu Âu đang trở thành tâm dịch của thế giới. Toàn cầu đã ghi nhận gần 1,4 triệu ca nhiễm, hơn 79.000 người chết và hơn 298.000 trường hợp bình phục.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần