Trung Quốc, Đức phản đối Mỹ rút khỏi thỏa thuận vũ khí hạt nhân với Nga

Nguyễn Phương (Theo RT, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắc Kinh và Berlin vừa lên tiếng phản đối quyết định rút khỏi Hiệp ước các Lực lượng hạt nhân tầm trung của Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying tuyên bố rằng Bắc Kinh phản đối việc đơn phương rút khỏi INF của Washington.
Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước các Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) là một quyết định sai lầm.
INF được Tổng thống Mỹ khi đó là Ronald Reagan và Lãnh đạo Xô viết, ông Mikhail Gorbachev, ký vào năm 1987, và chính thức có hiệu lực năm 1988. Nội dung chính của văn kiện này cấm các bên tham gia xử lý, sản xuất hoặc tiến hành phóng thử các loại tên lửa mang được đầu đạn hạt nhân.
Thỏa thuận này được xem là một trong những yếu tố quan trọng chấm dứt hiệu quả cuộc Chiến tranh lạnh và đưa châu Âu ra khỏi nỗi sợ hãi về một vụ tàn sát quy mô lớn bằng hạt nhân.
Tổng thống Donald Trump ngày 20/10 tuyên bố sẽ đưa Mỹ ra khỏi INF với lý do Nga vi phạm thỏa thuận.
Phán ứng trước quyết định của chính quyền Mỹ, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cũng bày tỏ lo ngại.
"Tổng thống Donald Trump phải suy nghĩ kỹ và cẩn thận đánh giá mọi hậu quả trước khi rút khỏi thỏa thuận giải trừ vũ khí hạt nhân với Nga" - Ngoại trưởng Maas cảnh báo hôm 21/10.
“Chúng tôi hối thúc Mỹ xem xét những hậu quả có thể xảy ra”, ông Maas nói trong một tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh rằng INF là một trụ cột quan trọng của “kiến trúc an ninh châu Âu”.
Các quan chức Moscow cũng cảnh báo rằng việc Washington rút khỏi thỏa thuận trên sẽ khiến những thỏa thuận tương tự gặp nguy hiểm và có thể phá hoại hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu.