Trung Quốc dừng cơ chế “tự ngắt” của TTCK

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắt đầu từ hôm nay, 8/1, cơ chế “tự ngắt” trên thị trường chứng khoán (TTCK) Trung Quốc sẽ bị đình chỉ, Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho hay.

Cụ thể, theo CSRC, hiện nay, các tác động tiêu cực của cơ chế này là lớn hơn các tác động tích cực. “Do đó, CSRC đã quyết định đình chỉ cơ chế ngắt mạch này để duy trì sự ổn định thị trường", phát ngôn viên của CSRC Đặng Khả cho biết trong một tuyên bố.
Cơ chế "tự ngắt" của TTCK Trung Quốc đã bị đình chỉ.
Cơ chế "tự ngắt" của TTCK Trung Quốc đã bị đình chỉ.
Như vậy là sau chưa đầy một tuần kể từ khi có hiệu lực, cơ chế này đã bị đình chỉ. Từ ngày 1/1 năm nay, để kiểm soát những biến động mạnh của TTCK Trung Quốc, cơ chế “tạm ngắt” sẽ cho phép giao dịch tạm dừng trong 15 phút nếu cổ phiếu giảm 5%. Nếu chỉ số này giảm hơn 7% sau khi hoạt động giao dịch được nối lại, thì thị trường chứng khoán đóng cửa luôn trong ngày.
Cơ chế ngắt mạch này đã được kích hoạt trong cả 2 ngày thứ Hai và thứ Năm tuần này khi chỉ số Hushen 300 Index giảm 7% trong cả ngày giao dịch. Chỉ số CSI 300 trong phiên giao dịch ngày 7/1 đã giảm 7,2%, kích hoạt cơ chế ngắt tự động và thị trường buộc phải đóng cửa trong 30 phút đầu phiên.

Ông Đặng Khả cho biết, các cơ chế "không phải là lý do chính cho sự sụt giảm thị trường, nhưng cơ chế này đã không đạt được hiệu quả như mong đợi”.

CSRC quyết định giới thiệu hệ thống ngắt mạch và tiến hành tham vấn công chúng về kế hoạch áp dụng vào tháng 9/2015 để ngăn chặn những biến động bất thường của TTCK. Cơ chế này được kỳ vọng giúp ngăn chặn những phản ứng quá mức của các nhà đầu tư.