Trung Quốc duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh

Nguyễn Phương (Theo Xinhua, CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 100.000 người, trong đó có 15.000 binh sĩ đã có mặt tại Bắc Kinh tham gia lễ duyệt binh hoành tráng trong ngày hôm nay (1/10) - kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc tại quảng trường Thiên An Môn. 
Ngày 1/10, Trung Quốc tổ chức đại lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh, trong đó có lễ duyệt binh với sự tham gia của 15.000 binh sĩ, hơn 160 máy bay và 580 vũ khí tham gia. Lễ duyệt binh diễn ra tại quảng trường Thiên An Môn.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, không lực lượng nào có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của Trung Quốc và nước này sẽ theo đuổi sự phát triển vì hòa bình.
Cũng trong bài phát biểu ngắn kéo dài khoảng 10 phút, ông Tập Cận Bình nói rằng chính quyền Trung Quốc đại lục sẽ duy trì sự thịnh vượng và ổn định lâu dài tại lãnh thổ Hồng Kông và Macao.
Trước đó, trong bài phát biểu tại tiệc chiêu đãi nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh ở Bắc Kinh tối 30/9, Chủ tịch Tập nhấn mạnh rằng Trung Quốc cần phải được thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản để vượt qua những thách thức cả ở trong nước và ngoài nước.
Theo kế hoạch, Chủ tịch Tập Cận Bình cùng các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, Nhà nước và đông đảo người dân sẽ tham dự sự kiện gala hoành tráng với nhiều màn biểu diễn đặc biệt và bắn pháo hoa vào buổi tối cũng tại quảng trường Thiên An Môn.
Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh được tổ chức tại quảng trường Thiên An Môn.
Cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh được đánh giá là sự kiện quan trọng nhất của Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh mong muốn giới thiệu một hình ảnh đất nước Trung Quốc tự tin đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm các cuộc biểu tình tại Hồng Kông kéo dài gần 4 tháng và cuộc chiến thương mại với Mỹ đang gây áp lực lên nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Lễ kỷ niệm năm nay được đánh giá là có quy mô lớn nhất trong các hoạt động kỷ niệm quốc khánh ở Trung Quốc từ trước đến nay.
Ước tính sẽ có ít nhất 100.000 người tham gia các sự kiện, bao gồm lễ diễu binh và khoảng 60.000 người tham dự buổi gala tối cùng ngày.
Để chuẩn bị cho lễ diễu binh, an ninh tại Bắc Kinh được siết chặt từ những ngày qua. Các nhà chức trách đã cấm những thứ có thể ảnh hưởng đến an ninh trên không như chim bồ câu, diều, lồng đèn, bóng bay và máy bay không người lái.
Tại buổi họp báo hôm 29/9, Thiếu tướng Thái Chí Quân thuộc Cục Tác chiến, Bộ Tham mưu Liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, xác nhận lễ duyệt binh lần này sẽ lớn hơn dịp kỷ niệm 50 năm và 60 năm Quốc khánh của Trung Quốc và lớn hơn cuộc duyệt binh trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Kháng chiến chống Nhật xâm lược năm 2015.
Lễ kỷ niệm năm nay được đánh giá là có quy mô lớn nhất trong các hoạt động kỷ niệm quốc khánh ở Trung Quốc từ trước đến nay.
Theo ông Thái Chí Quân, tất cả vũ khí và trang thiết bị được trình diễn đều do Trung Quốc tự sản xuất và đã được đưa vào biên chế. Do vậy, đây sẽ là dịp ra mắt lần đầu nhiều loại vũ khí mới và cung cấp cái nhìn hiếm hoi về kho vũ khí đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.