Trung Quốc “ép” ông Trump giảm thêm thuế trước khi ký thỏa thuận “giai đoạn một”

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Bắc Kinh đang hối thúc Tổng thống Donald Trump gỡ bỏ thêm thuế quan đã áp đặt vào tháng 9 trước khi ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.

Trung Quốc đang hối thúc ông Trump giảm thêm thuế trước khi ký thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn một.
Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung “giai đoạn một” có thể được Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình ký kết vào cuối tháng này tại một địa điểm chưa được xác định. Dự kiến thỏa thuận này ​​sẽ bao gồm một cam kết của Mỹ ngừng áp gói thuế mới từ ngày 15/12 tới đối với khoảng 156 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay và đồ chơi.
Một quan chức Nhà Trắng cho biết “số phận” của đợt thuế quan mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/12 đang được coi là một phần của các cuộc đàm phán và việc ký kết một thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung “giai đoạn một” trong tháng này.
Một nguồn tin khác nói gần gũi với các cuộc đàm phán cho biết các nhà đàm phán Trung Quốc muốn Washington giảm gói thuế lên 15% đối với khoảng 125 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 1/9. Bắc Kinh cũng đang muốn Mỹ giảm gói thuế  25% áp trước đó đối với hàng hóa trị giá khoảng 250 tỷ USD, bao gồm các loại máy móc, chất bán dẫn và đồ nội thất.
Trong khi đó, một nguồn tin khác nói rằng Trung Quốc đang tiếp tục thúc ép Washington phải loại bỏ tất cả các mức thuế càng sớm càng tốt.
Theo các nguồn tin của Politico, Bắc Kinh đang thúc ép chính quyền Washington xóa bỏ mức thuế 15% áp lên số hàng hóa trị giá khoảng 112 tỷ USD từ ngày 1/9, tuy nhiên, chưa có quyết định nào được đưa ra.
Tờ Financial Times sau đó đã đưa tin, Nhà Trắng đang xem xét liệu có nên thu hồi lệnh áp thuế 15% đối với 125 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc bao gồm quần áo, trang thiết bị và màn hình phẳng có hiệu lực từ ngày 1/9 hay không.
Mỹ dự kiến sẽ tiến hành một đợt áp thuế mới lên hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12, và kế hoạch này rất có thể được rút lại nếu có một thỏa thuận được ký.
Hiện chưa rõ nếu hai bên ký thỏa thuận thì Mỹ có hủy kế hoạch áp thuế quan trừng phạt lên hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12 hay không. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hôm 3/11 không đưa ra cam kết nào khi được hỏi về vấn đề này. Ông Ross cũng nói các giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận sẽ phụ thuộc vào các vấn đề luật bên phía Trung Quốc và một cơ chế thực thi thỏa thuận.
Ralph Winnie - Giám đốc chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Eurasia, nhận định: “Việc Mỹ và Trung Quốc ký kết một thỏa thuận thương mại tạm thời sẽ hỗ trợ tích cực đối với kinh tế của cả hai nước, đồng thời trao cho Tổng thống Trump một cơ hội giành được lá phiếu ủng hộ của nông dân Mỹ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020”.