Trung Quốc giảm 75% lượng dầu bán sang Triều Tiên

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắc Kinh tăng cường các biện pháp cấm vận Bình Nhưỡng, giảm 75 % lượng dầu bán sang Triều Tiên.

Quyết định trên nằm trong khuôn khổ nghị quyết được Liên Họp quốc thông qua hồi tháng 12/2017 nhằm áp đặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sau các vụ Un thử tên lửa và vũ khí hạt nhân.
Một tàu vận tải bị nghi ngờ chuyển dầu cho Triều Tiên. 
Các biện pháp nói trên nhằm giảm 75% các sản phẩm hóa dầu của Trung Quốc xuất khẩu sang Triều Tiên.
Thông báo của Bộ Thương Mại Trung Quốc được được ra vài ngày sau khi một tờ báo Hàn Quốc cáo buộc Bắc Kinh ngấm ngầm cung cấp dầu hỏa cho Bình Nhưỡng bằng cách chuyển trực tiếp từ tàu chở dầu của Trung Quốc cho tàu của Triều Tiên ngay trên biển. Một phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định sẽ xử phạt mọi vi phạm áp dụng lệnh cấm vận chế độ Bình Nhưỡng.
Cấm vận dầu hỏa của Trung Quốc cho Triều Tiên được coi là biện pháp then chốt trong việc gia tăng áp lực với Bình Nhưỡng, buộc chính quyền Triều Tiên từ bỏ các hành vi khiêu khích.
Tuy vậy, song song với việc tăng cường các biện pháp trừng phạt, Trung Quốc chủ trương đối thoại với Triều Tiên. Một quan chức tại Kinh hài lòng trước việc Bình Nhưỡng và Seoul đàm phán vào Thứ Ba tuần tới. Theo nhân vật này, đây là một dấu hiệu cho thấy tình hình trên bán đảo Triều Tiên tiến triển tốt.